Bác sĩ chia sẻ cách tự khắc phục đau bụng kinh tại nhà cho các bạn gái

Đau bụng kinh trong những ngày ‘đèn đỏ’ là nỗi ám ảnh của không ít chị em phụ nữ, một số người còn bỏ cả công việc để ở nhà chịu đựng những ngày này. Vậy làm sao để khắc phục cơn đau khó chịu đó.

Câu hỏi của thính giả:

Chào bác sĩ!

Khi đến kỳ kinh nguyệt em thường bị đau bụng, cảm giác đau âm ỉ rất khó chịu. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Có dùng thảo dược để chữa trị được hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào bạn!

Như chúng ta đã biết, theo sinh lý bình thường của phụ nữ, khi tới ngày kinh nguyệt sẽ bị đau bụng âm ỉ rất khó chịu. Tình trạng này đối với một số người có thể chịu đựng được nhưng cũng có không ít người phải bỏ công ăn việc làm, ở nhà nghỉ ngơi để trải qua kỳ kinh dễ dàng hơn một chút. Những trường hợp như thế này thì cần có giải pháp khắc phục để không ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống.

bo-tui-cach-tu-khac-phuc-dau-bung-kinh-nguyet-tai-nha-voh

Đau bụng kinh là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ (Nguồn: Internet)

Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng trong ngày kinh nguyệt, bạn có thể tự thực hiện một số giải pháp ngay tại nhà để giảm đau, đó là:

  • Chườm nóng: Dùng chai nước nóng, túi muối nóng hay bất cứ vật gì nóng chườm lên vùng bụng dưới để làm ấm bụng. Việc này sẽ giúp giảm co thắt tử cung, từ đó sẽ giúp bạn giảm đau hơn.
  • Lựa chọn thức ăn: Trong những ngày hành kinh nên ăn những thức ăn dễ tiêu hoặc chọn các món kho chung với nghệ như cá kho nghệ, thịt kho nghệ,…
  • Lựa chọn thức uống: Khi bị đau bụng kinh nên uống nhiều nước lọc hoặc uống nước nghệ với gừng và mật ong. Đặc biệt, bạn có thể dùng ngải cứu để xay làm sinh tố uống. Tuy loại nước này hơi khó uống nhưng chữa đau bụng kinh vô cùng hiệu quả.

Hầu hết những cách vừa kể trên đều góp phần khắc phục tình trạng đau bụng kinh âm ỉ và giảm cảm giác khó chịu cho chị em phụ nữ.

Nếu bạn bị đau bụng kinh ở mức độ dữ dội, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thì bạn hãy nghĩ đến việc sử dụng thuốc để chữa trị. Bạn có thể dùng thuốc Tây y hoặc Đông y sao cho phù hợp với cơ địa của mình. Các bài thuốc Đông y có thể kể như ích mẫu, hương phụ, ngải cứu, đương quy, bạch thược,…

Lưu ý: Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu đau bụng đến mức không thể chịu đựng nổi thì tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Bạn có thể nghe chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: