Bác sĩ hướng dẫn detox cơ thể đúng cách

(VOH) - Hiện nay, detox là xu hướng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những chị em phụ nữ muốn giảm cân. Vậy detox là gì? cách thực hiện detox ra sao? hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Detox là gì?

Detox là thuật ngữ phổ biến trong trong những năm gần đây. Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), detox chính là hình thức thanh lọc cơ thể. 

Hiện nay, nhiều bệnh tật xuất hiện do thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì và kéo theo những hệ lụy sức khỏe khác. Và detox chính là phương pháp cần thiết thực hiện để giảm tải những tác hại đó đối với sức khỏe. 

bac-si-huong-dan-detox-co-the-dung-cach-voh-1

Detox là hình thức thanh lọc cơ thể (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, hiện nay vì có quá nhiều thông tin về phương pháp detox khiến nhiều người hoang mang không biết đâu mới là phương pháp thanh lọc cơ thể đúng và hiệu quả. 

Bác sĩ Bay cho biết, để detox hiệu quả thì bạn cần đồng bộ nhiều vấn đề. Cụ thể thực hiện thanh lọc cho các bộ phận như:

  • Gan: Gan là cơ quan thực hiện nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như giải độc, chuyển hóa các chất, xây dựng cấu trúc tế bào,…Có thể nói, gan chính là cơ quan chịu nhiều áp lực và phải đối diện với nhiều chất độc nhất. Chính vì vậy, khi muốn thanh lọc cơ thể bạn cần biết cách thanh lọc cho gan.
  • Thận: Thận là cơ quan lọc máu để nuôi dưỡng cơ thể và loại bỏ các chất thải ra ngoài thông qua nước tiểu. Khi thận bị suy yếu thì máu đi qua thận sẽ không được lọc để lấy chất dinh dưỡng mà bị đẩy ra ngoài cùng với các chất thải. Chính vì vậy, khi thận bị suy yếu, thanh lọc thận là việc làm cần thiết để bảo vệ cơ thể. 
  • Da: Da là một bộ phận lớn với hàng tỷ tế bào. Da không chỉ chịu ảnh hưởng bởi những tác động từ môi trường bên ngoài mà cả bên trong cơ thể. Do đó, mỗi ngày bạn cũng phải cần biết cách thanh lọc cho da thông qua việc vận động hay xông hơi để tăng tiết mồ hôi.

Như vậy, nếu muốn detox mang lại hiệu quả thì bạn cần chú ý thanh lọc nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan, thận và da. 

2. Cách detox hiệu quả

Muốn thanh lọc nhiều cơ quan trong cơ thể, bạn cần chú ý việc ăn, uống, ngủ và thở. Cụ thể là:

2.1 Về ăn và uống

Chế độ ăn uống phải đảm bảo đủ chất, đồng thời cân đối giữa các bữa ăn. Tốt nhất, buổi sáng và buổi trưa ăn uống đầy đủ, buổi tối vẫn ăn nhưng giảm tinh bột, các món chiên và nướng. 

Nếu có thói quen ăn trái cây trong ngày thì nên ăn trước các bữa ăn khoảng một tiếng hoặc có thể ăn trái cây giữa các bữa ăn.

Mỗi ngày phải đảm bảo uống trung bình 2 lít nước. Nếu thuộc đối tượng lao động nặng nhọc hoặc làm việc ngoài trời ra nhiều mồ hôi thì cần uống nhiều hơn 2 lít nước. Việc uống đủ nước không chỉ giúp quá trình chuyển hóa tốt mà còn giúp gan thải độc dễ dàng hơn.

2.2 Về giấc ngủ

Ngủ không đủ giấc mỗi ngày sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, nội tiết tố không được điều chỉnh và thần kinh không đủ thời gian để tái tạo khả năng làm việc. Khi thần kinh mệt mỏi thì những phản xạ giải độc cho cơ thể cũng bị giảm đi. Chính vì vậy, muốn thanh lọc cơ thể cần phải chú ý ngủ đủ giấc mỗi ngày.

bac-si-huong-dan-detox-co-the-dung-cach-voh-2

Muốn detox hiệu quả cần chú ý đến giấc ngủ (Nguồn: Internet)

2.3 Về việc hít thở

Thở cũng là một vấn đề cần được chú trọng khi muốn detox. Nếu bạn hít sâu và thở chậm sẽ giúp giãn nở các phế nang, từ đó việc trao đổi khí Oxy và CO2 diễn ra thuận lợi hơn, Oxy được đưa vào nhiều và CO2 cũng được đẩy ra ngoài tốt hơn. Oxy được đưa vào cơ thể nhiều hơn sẽ hỗ trợ các hoạt động chuyển hóa, cung cấp oxy cho não cũng như các tế bào, và tim mạch cũng vận động tốt hơn. Để việc thở mang lại lợi ích cho sức khỏe thì bạn phải đảm bảo mỗi 1 phút bạn thở 10 – 12 lần thay cho việc hít thở vô thức, trong 1 phút thở từ 18 – 20 lần.

2.4 Về việc tập luyện

Detox cơ thể không chỉ có việc ăn, ngủ, thở mà còn phải tập luyện, vận động. Khoa học đã chứng minh, dành 30 phút tập luyện mỗi ngày sẽ giảm 15% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và 19% nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác. Việc vận động mỗi ngày sẽ giúp tinh thần được sảng khoái, tăng tiết mồ hôi, vừa giúp các cơ quan bên trong hoạt động nhịp nhàng, vừa giúp thanh lọc cho da 1 cách tốt nhất.

Như vậy, detox là một phương pháp duy trì sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ nhờ làm chậm quá trình già hóa. Tuy nhiên, để detox hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thì bạn cần chú ý những vấn đề trên, không nên tập trung uống một loại nước hoặc trái cây nào đó mà quên đi những hình thức detox gan, thận và da,…

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: