Sô cô la trị ho hiệu quả hơn thuốc siro?

(VOH) – Chúng ta thường nghĩ đến siro ho mỗi khi gặp bệnh này, để giúp làm dịu các triệu chứng.

Nhưng hóa ra chúng ta nên bỏ qua các loại thuốc men thông thường và thử dùng sô cô la đen, mà theo một nghiên cứu là cách chữa ho tốt nhất và các vấn đề về hô hấp.

Giáo sư Alyn Morice, phụ trách các nghiên cứu về tim mạch và hô hấp tại Đại học Hull của Mỹ, nói rằng "sô cô la có thể làm dịu cơn ho". Ông khẳng định các kết quả trên là từ một nghiên cứu lớn nhất ở châu Âu về một phương thuốc trị ho không cần kê đơn.

Nghiên cứu trên đã cho kết quả chứng minh rằng các dược phẩm chứa cacao đều tốt hơn các sản phẩm thông thường.

Nghiên cứu thực hiện dựa trên so sánh trực tiếp giữa 163 bệnh nhân có dấu hiệu có cải thiện đáng kể trong các triệu chứng sau hai ngày sử dụng thuốc có thành phần chính từ sô cô la.

Và đây không phải là lần đầu tiên sô cô la được trình bày như một phương thuốc trị ho tiềm năng. Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn đã phát hiện ra rằng một hợp chất trong ca cao có hiệu quả hơn codein trong trị ho.

Ảnh minh họa: internet

Theo giáo sư Morice, có chứng minh cho thấy một loại thuốc mới từ sô cô la làm giảm tần suất ho và rối loạn giấc ngủ trong vòng chưa đầy 48 giờ.

Theo giải thích trong nghiên cứu, có hai lý do cho thấy sô cô la có khả năng làm dịu cơn đau cổ họng: đầu tiên là giống như mật ong, cacao tạo được một lớp màng trên cổ họng có thể bảo vệ các đầu dây thần kinh bị kích thích khi bạn bị cảm lạnh và có thể kích hoạt ho. Thứ hai là ca cao có chứa một chất gọi là theobromine, đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong các nghiên cứu về ức chế ho.

Như vậy cacao có hiệu quả như một chất làm dịu, thậm chí còn hơn các loại thuốc trị ho truyền thống, vậy thì sô cô la cũng có tác dụng tương tự.

Và giáo sư Morice nói rằng sô cô la thậm chí còn cung cấp nhiều thứ hơn các loại sirop ngọt khác.

Tuy nhiên, nếu sử dụng thức uống sô cô la nóng sẽ không có tác dụng tương tự, vì ca cao không tiếp xúc với cổ họng đủ lâu để tạo thành lớp phủ bảo vệ. Thay vào đó, bạn tốt hơn nên ăn một miếng sô cô la đen  với tỷ lệ hơn 75% ca cao.

Ngoài ra, sô cô la cũng có nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe nhờ và khả năng chống oxy hóa có trong nó. Sô cô la với lượng cacao càng cao thì tác dụng càng cao.

Giảm cholesterol xấu: Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí dinh dưỡng gợi ý việc ăn sô cô la có thể giúp làm giảm mức cholesterol liên quan đến lipoprotein mật độ thấp (LDL).

Cải thiện chức năng nhận thức: Các nhà khoa học tại Trường Y Harvard đã gợi ý rằng uống hai cốc sô cô la nóng mỗi ngày có thể giúp não khỏe mạnh và giảm mất trí nhớ ở người già.

Chống lại bệnh tim: Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh (BMJ) cho thấy rằng dùng sô cô la có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim xuống 1/3. Dựa trên những quan sát của họ, các tác giả đã kết luận rằng mức tiêu thụ sô cô la cao hơn có thể liên quan đến nguy cơ rối loạn chuyển hóa tim mạch thấp hơn.