Bạn biết gì về phương pháp nút mạch trong điều trị u xơ tử cung?

(VOH) – Hiện nay có nhiều phương pháp giúp điều trị u xơ tử cung, trong đó có một phương pháp điều trị không cần đến phẫu thuật, đó là điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút mạch.

Một bệnh lý sẽ có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau và mỗi phương pháp sẽ có những chỉ định trong quá trình điều trị. Tương tự, trong điều trị u xơ tử cung thì cũng có rất nhiều phương pháp, chẳng hạn như: dùng thuốc nội tiết, phẫu thuật để bóc khối u qua nội soi hay mổ hở, đặc biệt là phương pháp nút mạch – một phương pháp điều trị không cần phẫu thuật đang được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm.

1. Phương pháp nút mạch trong điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Phương pháp nút mạch (hay còn gây tắc động mạch tử cung) hiểu đơn giản là phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung không phẫu thuật, sử dụng ống thông catheter để đưa vào động mạch đùi, sau đó sẽ đưa các hạt tắc mạch đến các động mạch cấp máu cho khối u, làm khối u thiếu máu và hoại tử theo thời gian.

Mặc dù là một trong những phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung, tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều có thể áp dụng phương pháp này. Những điều kiện để thực hiện phương pháp nút mạch là:

  • Phụ nữ nằm trong độ tuổi sinh đẻ.
  • Từ chối phẫu thuật.
  • Muốn giữ lại tử cung.

1.1 Quy trình thực hiện Phương pháp nút mạch

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút mạch sẽ rất đơn giản và diễn ra trong thời gian nhanh (khoảng 5 - 10 phút) nếu bệnh nhân chịu hợp tác cùng bác sĩ.

ban-biet-gi-ve-phuong-phap-nut-mach-trong-dieu-tri-u-xo-tu-cung-voh

Phương pháp nút mạch là phương pháp mới trong điều trị u xơ tử cung (Nguồn: Internet)

Quy trình thực hiện phương pháp bao gồm các bước:

  • Bước 1: Bệnh nhân nằm ở trên 1 chiếc bàn, có thể di động. Sau đó hít sâu và thở đều để cơ thể thoải mái.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ luồng 1 cái catheter vào trong động mạch đùi, sau đó rẽ vào động mạch chậu trong (nằm dưới phần bụng dưới của phụ nữ). Đồng thời, nhìn lên màn hình để theo dõi và tìm kiếm động mạch nuôi khối u để luồng catheter vào nhằm mục đích kéo giãn động mạch. Khi động mạch đã giãn thẳng, bác sĩ sẽ luồng tiếp 1 catheter khác, gọi là microcatheter để xuyên vào bên trong khối u. 
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ đưa những chất tắc mạch vào trong khối u theo đường ống dẫn để ngăn không cho dòng máu chảy đi nuôi khối u, làm cho khối u bị hoại tử khô do thiếu máu nuôi.
  • Bước 4: Bác sĩ rút catheter và theo dõi sức khỏe bệnh nhân.

Lưu ý: Với những phụ nữ đã có gia đình sau khi thực hiện phương pháp nút mạch trong điều trị u xơ tử cung không cần kiêng khem “quan hệ vợ chồng”. Quan hệ tình dục đều đặn là cách để tử cung co bóp nhằm tống xuất những mạch máu dơ của khối u xơ ra ngoài âm đạo. 

1.2 Ưu điểm của Phương pháp nút mạch điều trị u xơ tử cung

Quá trình thực hiện phương pháp nút mạch được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong điều trị u xơ tử cung.

  • Phương pháp nút mạch không can thiệp vào ổ bụng, không cần gây mê, không gây đau đớn, không để lại sẹo trên da và không làm mất máu.
  • Sau điều trị, kích thước khối u sẽ nhỏ dần, khối u có thể mất hẳn nếu nó nằm ở trong thân tử cung, có những khối u sẽ hoại tử khô và thoát ra ngoài qua âm đạo, và có những khối u nằm dưới thanh mạc nếu có kết nối với cơ thì cũng có thể sẽ nhỏ lại.
  • Các triệu chứng do khối u gây ra như: đau bụng trong kỳ kinh nguyệt, rong kinh.... cũng sẽ được cải thiện.
  • Phụ nữ sẽ giữ lại được tử cung và không còn u xơ tử cung. Hoặc nếu còn u xơ thì cũng không còn tính chất của u, tức là vô hiệu hóa thành công khối u.

ban-biet-gi-ve-phuong-phap-nut-mach-trong-dieu-tri-u-xo-tu-cung-1-voh

Khả năng thành công hay thất bại của phương pháp được nhận biết trong quá trình thực hiện (Nguồn: Internet)

Thông thường, khả năng thành công hay thất bại của phương pháp nút mạch sẽ được nhận biết ngay trong quá trình thực hiện. Có 2 trường hợp bắt buộc phải thay đổi phương pháp điều trị khác, đó là:

  • Ống thông catheter không đi vào được mạch máu nuôi khối nhân xơ.
  • Động mạch buồng trứng có kết nối với động mạch tử cung (trường hợp không được phép thực hiện).

2. Những vấn đề sức khỏe khác có thể áp dụng phương pháp nút mạch

Ngoài việc điều trị bệnh u xơ tử cung, phương pháp nút mạch còn được áp dụng điều trị cho rất nhiều trường hợp cấp cứu sản khoa khác, chẳng hạn như:

  • Phụ nữ bị chảy máu sau sinh do tử cung không co hồi lại.
  • Phụ nữ bị ung thư tế bào nuôi, ung thư thân tử cung.

Như vậy, phương pháp nút mạch là một phương pháp rất an toàn và hiệu quả trong điều trị u xơ tử cung vì nó giữ lại được tử cung của người phụ nữ, từ đó có thể giúp chị em có thể mang thai lại bình thường sau khi đã điều trị thành công.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ qua audio dưới đây: