028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
dai-hoi-dai-bieu-hcm
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

'Gỡ rối' băn khoăn: Có nên ăn đậu xanh mỗi ngày?

(VOH) - Gần gũi, dễ tìm kiếm, đậu xanh trở thành một trong những nguồn nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong các món ăn ở Việt Nam. Cùng tìm hiểu tác dụng của đậu xanh với sức khỏe ở bài viết này.

Đậu xanh hay đỗ xanh (tên khoa học là Vigna radiata), là loại hạt có kích thước nhỏ. Ngoài tác dụng thanh mát cơ thể, đậu xanh còn được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian để phòng và điều trị bệnh.

1. Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe

1.1. Kiểm soát đường huyết

Đậu xanh có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường vì đem đến hàm lượng chất xơ và protein cao, làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu, do đó có thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Đây là một phát hiện tuyệt vời về tác dụng đậu xanh vì rất khó tìm ra các thực phẩm tự nhiên điều chỉnh được mức đường huyết.

voh.com.vn-tac-dung-cua-dau-xanh-0
Đậu xanh hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu (Nguồn: Internet)

1.2. Duy trì cân nặng

Bổ sung đậu xanh trong khẩu phần ăn giúp bạn kiểm soát cơn đói, giảm lượng calo nạp vào và kiểm soát cân nặng. Chất xơ và protein có thể ức chế các hormone gây đói như ghrelin.

Xem thêm: Không cần 'khổ sở' nhịn ăn mà vẫn có thể giảm cân hiệu quả và lành mạnh chỉ với một cốc bột protein mỗi ngày

1.3. Giảm nguy cơ đột quỵ 

Sử dụng đậu xanh giúp cơ thể giảm nguy cơ đột quỵ nhờ có hàm lượng cao chất chống oxy hoá như carotenoid và flavonoid. 

1.4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Kali có trong đậu xanh giúp duy trì mức huyết áp tốt, giữ cho trái tim khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đậu xanh có nhiều chất xơ, điều này giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, điều chỉnh sự hấp thu chất béo.

1.5. Giảm các vấn đề về dạ dày

Ăn đậu xanh giúp tiêu hóa tốt và đi đại tiện dễ dàng hơn, từ đó giúp cơ thể loại bỏ độc tố nhanh chóng. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong đậu xanh còn làm giảm trào ngược dạ dày thực quản, ngừa bệnh trĩ, táo bón và viêm loét dạ dày. 

1.6. Phòng ngừa ung thư đại tràng

Một số nghiên cứu phát hiện mối liên quan giữa tiêu thụ đậu xanh với việc ngăn ngừa polyp đại tràng - một nguy cơ dẫn đến ung thư. Tăng lượng thức ăn chứa đậu xanh làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, giảm tái phát u xơ tuyến tiền liệt. 

1.7. Tốt cho sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh

Axit folic trong đậu xanh giúp phát triển bào thai, cụ thể nó có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trái tim, não và hệ hô hấp của trẻ sơ sinh. Axit folic cũng có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

1.8. Điều hòa thân nhiệt

voh.com.vn-tac-dung-cua-dau-xanh-1
Nước đậu xanh giúp điều hòa thân nhiệt (Nguồn: Internet)

Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc cơ thể tốt. Hơn nữa, những chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin trong đậu xanh có thể bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do sốc nhiệt.

Xem thêm: Mát gan giải độc, thanh lọc toàn thân với 8 loại nước uống có sẵn trong nhà

2. Công thức nấu món ngon từ đậu xanh

Từ nguồn nguyên liệu dễ tìm kiếm này, bạn có thể chế biến khá nhiều món ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Cùng tham khảo một số công thức dưới đây. 

2.1. Sữa đậu xanh 

  • Đậu xanh vo sạch, ngâm cho hạt đậu mềm, sau đó đun sôi nhỏ lửa.
  • Xay nhuyễn, mịn phần đậu xanh đã được đun chín.
  • Đổ phần đậu xanh đã xay vào nồi. Nếu thấy đậu xanh hơi đặc, bạn nên pha thêm nước lạnh vào. Sau đó, cho lá nếp vào rồi đun lửa nhỏ để sữa không bị trào ra ngoài.
  • Khi nước đậu xanh sôi, cho đường cát trắng vào đun thêm để đường tan rồi tắt bếp.

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

  • Nếu chọn đậu xanh còn nguyên vỏ, cần lưu ý chọn hạt đậu xanh căng, mẩy đều nhau và không bị sâu hay lép. 
  • Nếu chọn hạt đậu xanh cà vỏ thì loại có màu vàng đẹp mặt, các nửa hạt đậu xanh chắc, không bị sâu mọt, có mùi thơm của đậu xanh.
  • Nên dùng loại sữa tươi không đường để đảm bảo mùi vị của những ly sữa đậu xanh được nguyên chất, đúng vị.

2.2. Chè đậu xanh nha đam

  • Rửa sạch đậu xanh và ngâm cho đậu nở mềm.
  • Tách vỏ xanh bên ngoài của nhánh nha đam, phần thịt màu trắng đem thái thành hạt lựu, ngâm với nước lạnh, cho muối, nước cốt chanh vào và bóp nhẹ để loại bỏ hết chất đắng và nhớt. 
  • Đun sôi nước và thả nha đam vào trong khoảng 1 phút, rồi vớt ra và cho nước lạnh, chần qua, để ráo. Sau đó ướp với đường, để trong tủ lạnh khoảng 30 phút.
  • Đun đậu xanh cho nhừ, cho đường phèn vào, nhớ khuấy đều tay để đường tan hết.
  • Cho nha đam đã ngâm đường vào cùng, trộn đều.

2.3. Bánh đậu xanh nướng

voh.com.vn-tac-dung-cua-dau-xanh-2
Bánh đậu xanh nướng thơm ngon (Nguồn: Internet)
  • Nên chọn loại đậu đã tách vỏ, ngâm đậu xanh trong nước lạnh khoảng 10 phút.
  • Hấp chín đậu bằng nồi cơm điện hoặc nồi hấp, sau đó đổ hết phần đậu vào máy xay rồi xay thật nhuyễn.
  • Xây bột mì vào cùng các nguyên liệu đậu xanh xay nhuyễn, đường, nước cốt dừa, sữa đặc và vani vào. Đập quả trứng, chỉ lấy lòng đỏ cho vào bát rồi trộn đều cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.
  • Nên nướng bánh ở khoảng 200 độ C.

3. Các lưu ý khi dùng đậu xanh

Đậu xanh có nhiều công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thoải mái ăn đậu xanh để tận dụng các lợi ích của nó. Vì thế, khi ăn đậu xanh bạn cần lưu ý một số điều sau đây.

  • Nếu bạn đang băn khoăn có nên ăn đậu xanh khi đang uống thuốc Đông y hay không, thì lời khuyên là có. Người đa sử dụng thuốc Đông y nên tránh ăn loại đậu này vì có thể xảy ra tình trạng “giã thuốc”.
  • Khi chân, tay lạnh, đau nhức và đi ngoài phân lỏng thì không nên ăn đậu xanh. Bởi việc ăn đậu xanh lúc này sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.
  • Khi đang đói bụng bạn không nên ăn đậu xanh vì đậu xanh có tính hàn, ăn đậu xanh lúc này không tốt dạ dày.
  • Không nên ăn quá nhiều đậu xanh vì quá liều lượng sẽ gây ra bệnh dạ dày, đường ruột.

4. Hàm lượng dinh dưỡng của đậu xanh

Đậu xanh được nhiều người ưa chuộng và được dùng phổ biến hơn các loại đậu khác là nhờ nó chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Trong 100g đậu xanh sẽ có hàm lượng các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Nước: 14 gam
  • Calo: 328 
  • Chất đạm: 23.4 gam
  • Chất béo: 2.4 gam
  • Chất đường bột: 53.1 gam
  • Chất xơ: 4.7 gam
  • Canxi: 64 mg
  • Sắt: 4.8 mg
  • Magie: 270 mg
  • Phot pho: 377 mg
  • Kali: 1132 mg
  • Natri: 6 mg
  • Kẽm: 1.1 mg
  • Đồng: 880 µg
  • Vitamin C: 4 mg
  • Vitamin B1: 0.72 mg
  • Vitamin B2: 0.15 mg
  • Vitamin B6: 0.382 mg
  • Vitamin E: 0.51 mg

Như vậy, tác dụng của đậu xanh tuy nhiều nhưng bạn cần lưu ý sử dụng điều độ, cần bằng để tránh gặp phải những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Xem thêm: 

NGUỒN THAM KHẢO
  1. Trang 59 - Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam - Bộ Y tế - NXB Y học ( Cập nhật ngày 10/01/2019 )
kieunu tổng hợp