Bật mí tác dụng của thịt bò và 10 món ăn tốt cho sức khỏe

(VOH) – Thịt bò chứa giá trị dinh dưỡng cao nên thường được lựa chọn để bồi bổ cơ thể. Tác dụng của thịt bò cũng được khẳng định là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Thịt bò là “sản phẩm” thịt của con bò (thông dụng nhất là loại bò thịt). Đây là thực phẩm gia súc phổ biến trên thế giới, được chế biến và sử dụng theo nhiều cách, trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Cùng với thịt lợn, thịt gà, thịt bò là một trong những loại thịt được con người sử dụng nhiều nhất.

1. Tác dụng của thịt bò đối với sức khỏe

Thịt bò là một trong những thực phẩm giàu protein chất lượng cao, cùng với đó là rất nhiều vitamin và khoáng chất. Chính vì thế, đây sẽ là một thành phần tuyệt vời trong chế độ ăn uống lành mạnh.

bat-mi-tac-dung-cua-thit-bo-va-10-mon-an-tot-cho-suc-khoe-voh
Thịt bò là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao (Nguồn: Internet)

Những tác dụng của thịt bò có thể mang đến cho sức khỏe của bạn là:

1.1 Duy trì khối lượng cơ

Do chứa nguồn protein chất lượng cao nên thịt bò có thể giúp duy trì khối lượng cơ. Protein trong thịt bò là protein hoàn chỉnh, có chứa tất cả các axit amin thiết yếu.

Với nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi nếu không tiêu thụ đủ lượng protein sẽ đẩy nhanh quá trình suy giảm cơ liên quan đến tuổi tác và làm tăng nguy cơ mắc chứng suy nhược cơ (teo cơ).

Khi cơ thể được bổ sung đủ lượng protein, nhất là nguồn protein có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt bò, cá và các sản phẩm từ sữa... sẽ giúp duy trì khối lượng cơ bắp, giảm nguy cơ mắc bệnh suy nhược cơ.

1.2 Cải thiện hiệu suất tập luyện

Ăn thịt bò có thể giúp cơ thể tăng sản xuất axit amin beta-alaine, để tạo ra carnosine – một chất quan trọng đối với chức năng của cơ bắp. Khi lượng carnosine trong cơ bắp tăng cao sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi và cải thiện hiệu suất khi tập thể dục. Đồng thời giúp cải thiện thời gian chạy bộ và sức mạnh khi tập luyện.

bat-mi-tac-dung-cua-thit-bo-va-10-mon-an-tot-cho-suc-khoe-1-voh
Thịt bò có lợi cho những người luyện tập thể dục, thể thao (Nguồn: Internet)

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, bổ sung beta-alanine liều cao trong 4-10 tuần sẽ có thể làm tăng 40 – 80% mức carnosine trong cơ bắp.

1.3 Tăng cường sinh lý nam giới

Một trong những công dụng của thịt bò là tăng cường chức năng sinh sản của phái mạnh nhờ chứa kẽm. Kẽm trong thịt bò giúp bảo vệ tinh trùng khỏi các tác dụng xấu của gốc tự do. Ngoài ra, lượng kẽm cũng ngăn cản sự chuyển đổi testosterone thành estrogen, giúp thúc đẩy ham muốn “chuyện chăn gối”.

1.4 Phòng ngừa thiếu máu

Ăn thịt bò có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Thịt bò là một nguồn giàu chất sắt – chủ yếu ở dạng sắt heme.  Khác với sắt non-heme chỉ có trong thực vật, cơ thể có thể hấp thụ sắt heme hiệu quả hơn.

Một vài nghiên cứu còn ghi nhận, ăn thịt bò có thể giúp làm tăng hấp thu sắt non-heme ngay cả khi trong các bữa ăn có chứa axit phytic, một chất ức chế hấp thu sắt.

Xem thêm: Top 13 thực phẩm bổ sung sắt, nên cho vào chế độ ăn ngay để tránh thiếu máu

2. Ăn thịt bò nhiều có tốt không?

Thịt bò được xếp vào nhóm thịt đỏ - một thuật ngữ dùng để chỉ thực phẩm có hàm lượng sắt cao hơn của thịt gà, cá. Thịt gà cũng được công nhận là thực phẩm có thể giúp bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng và phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Tuy nhiên, nếu dùng thịt bò với số lượng nhiều quá mức cho phép hoặc dùng không đúng cách, bạn có thể sẽ phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe sau đây:

2.1 Tăng nguy mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân tử vong phổ biến trên thế giới. Đây cũng là thuật ngữ để chỉ các tình trạng khác nhau liên quan đến hệ tim mạch như: đột quỵ, cao huyết áp, đau tim....

Đã có khá nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa thịt đỏ và nguy cơ mắc bệnh tim nhưng các kết luận lại không đồng nhất.

Một số nghiên cứu cho rằng, thịt đỏ chưa chế biến hay đã chế biến đều có thể dẫn đến bệnh tim. Trong khi, một số khác cho rằng, nguy cơ mắc bệnh tim chỉ có đối với thịt đã chế biến và những nghiên cứu khác lại báo cáo, không có mối liên quan nào đáng kể nào giữa thịt đỏ và bệnh tim.

bat-mi-tac-dung-cua-thit-bo-va-10-mon-an-tot-cho-suc-khoe-2-voh
Một vài nghiên cứu cho rằng thịt bò có mối liên quan với bệnh tim (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, chất béo bão hòa trong thịt bò chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, vì chúng có khả năng tăng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho rằng, chất béo bão hòa không có nhiều liên hệ với bệnh tim.

2.2 Tăng nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu ghi nhận, người tiêu thụ nhiều thịt bò thể làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột kết.

Một số thành phần của thịt đỏ có thể là nguyên nhân gây ra mối liên hệ này bao gồm:

  • Sắt heme: Một số nghiên cứu cho rằng sự sản sinh sắt heme không giới hạn có thể là “thủ phạm” gây ung thư.
  • Các amin dị vòng: Amin dị vòng là một nhóm chất gây ung thư được tạo ra khi thịt được nấu quá chín.

2.3 Một số vấn đề sức khỏe khác

  • Bị nhiễm sán dây: Ăn thịt bò sống hoặc chưa nấu chín có thể khiến bạn bị nhiễm sán dây bò – một bệnh nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến giảm cân, đau bụng và buồn nôn.
  • Dư thừa sắt: Do thịt bò là nguồn thực phẩm giàu sắt nên với một số người ăn thịt bò thường xuyên có thể gây ra tình trạng quá tải sắt. Sự tích tự quá nhiều sắt trong cơ thể có thể đe dọa đến tính mạng, gây ung thư, bệnh tim và các vấn đề về gan.

Xem thêmThiếu sắt thừa sắt có hại cho cơ thể như thế nào?

3. Thành phần dinh dưỡng của thịt bò

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của thịt bò là đạm (protein) và chất béo. Bên cạnh đó là các vitamin, khoáng chất cùng một số hoạt chất sinh học và chất chống oxy hóa.

Dưới đây là các thông tin dinh dưỡng của 100g thịt bò xay, nướng:

  • Calo: 217
  • Nước: 61%
  • Chất đạm: 26.1g
  • Chất béo: 11.8g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 0g
  • Carb: 0g

Mỗi thành phần dinh dưỡng trong thịt bò, đều đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe, chẳng hạn như:

3.1 Chất đạm

Chất đạm trong thịt bò chủ yếu là protein (hàm lượng protein trong thịt bò nạc nấu chín khoảng 26 – 27%). Đây là loại protein có chất lượng cao, chứa cả 9 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể, giúp thúc đẩy sự phát triển và duy trì cơ bắp.

3.2 Chất béo

Thịt bò chứa nhiều loại chất béo khác nhau, ngoài việc giúp tăng thêm hương vị, chất béo còn giúp làm tăng hàm lượng calo trong thịt.

Chất béo được tìm thấy nhiều nhất trong thịt bò chủ yếu là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đơn.

Ngoài ra, trong thịt bò còn chứa một loại chất béo có tên là axit linoleic liên hợp (CLA), nằm trong nhóm chất béo chuyển hóa của động vật nhai lại. Chất béo này, có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả việc giảm cân.

bat-mi-tac-dung-cua-thit-bo-va-10-mon-an-tot-cho-suc-khoe-3-voh
Dinh dưỡng chính trong thịt bò là đạm (protein) và chất béo (Nguồn: Internet)

3.2 Vitamin và khoáng chất

  • Vitamin B12: Là dưỡng chất thiết yếu quan trọng đối với sự hình thành máu, não và hệ thống thần kinh.
  • Kẽm và phốt pho: Là những loại loại khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì cơ thể.
  • Sắt: Sắt trong thịt bò chủ yếu ở dạng heme iron, khi vào cơ thể được được hấp thụ rất hiệu quả.
  • Vitamin B3: Giữ nhiều chức năng quan trọng khác nhau trong cơ thể. Thiếu vitamin B3 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Vitamin B6: Là vitamin rất quan trọng cho sự hình thành máu và chuyển hóa năng lượng.

Ngoài ra, thịt bò còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác với hàm lượng thấp.

3.3 Các hợp chất khác

Giống như thực vật, thịt bò có chứa một số hoạt chất sinh học và chất chống oxy hóa. Một số hợp chất nổi bật trong thịt bò bao gồm:

  • Creatine: Đóng vai trò như một năng lượng cho cơ bắp. Chất creatine thường là lựa chọn của những người tập thể hình bởi có thể giúp phát triển và duy trì cơ bắp.
  • Taurine: Đây là axit amin chống oxy hóa. Chất taurine thường được sản xuất bởi chính cơ thể bạn và giữ vai trò quan trọng với chức năng của tim và cơ.
  • Glutathione: Là một chất chống oxy hóa thường được tìm thấy nhiều trong thịt bò, nhất là các loại bò ăn cỏ.
  • Conjugated linoleic acid (CLA): Là một chất chuyển hóa của động vật nhai lại, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau khi được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Cholesterol: Thịt bò có chứa cholesterol, nhưng thông thường cholesterol trong chế độ ăn ít ảnh hưởng đến cholesterol trong máu.

Tuy vậy giá trị dưỡng của thịt bò lại phụ thuộc vào thức ăn của động vật nguồn (bò). Cụ thể, so với thịt bò ăn ngũ cốc thì thịt bò ăn cỏ sẽ có:

  • Hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn
  • Lượng chất béo thấp hơn nhưng lượng chất béo chuyển hóa của động vật nhai lại cao hơn. Chất béo có màu vàng hơn, có nghĩa lượng chất chống oxy hóa carotenoid cao hơn
  • Lượng vitamin E cao hơn
  • Lượng axit béo omega – 3 cao hơn

Nói một cách đơn giản, thịt bò ăn cỏ là lựa chọn lành mạnh hơn so với thịt bò ăn ngũ cốc.

Xem thêm: Với cách này bạn chỉ cần 'liếc sơ' cũng có thể nhận biết thịt bò thật hay giả

4. Gợi ý món ngon từ thịt bò

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú như trên, thịt bò sẽ lựa chọn tuyệt vời cho trẻ em, người trưởng thành, người già và cả phụ nữ mang thai. Với thịt bò, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Cùng tham khảo cách làm những món ăn ngon từ thịt bò sau đây:

4.1 Cháo thịt bò

Nguyên liệu

  • 200g gạo nếp
  • 500g thịt bò
  • 1kg xương ống bò
  • 1kg xương ống heo
  • Hành tím, hành lá tía tô, gừng, dầu ăn
  • Gia vị: nước mắm, đường, muối, bột ngọt, hạt tiêu xay…
bat-mi-tac-dung-cua-thit-bo-va-10-mon-an-tot-cho-suc-khoe-4-voh
Cháo thịt bò - món ăn nhiều dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Cách nấu cháo thịt bò

  • Làm sạch xương ống heo và xương ống bò, để ráo nước, chặt thành những đoạn ngắn. Chần các loại xương qua nước sôi 1 phút để loại bỏ hết chất bẩn, rồi bỏ xương vào hầm cùng 4 lít nước ở lửa nhỏ. Có thể bỏ ít muối vào nước hầm xương để nước dùng đậm đà hơn.
  • Thịt bò rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn. Ướp thịt với bột ngọt, muối, mắm, tiêu xay, hành tím băm nhỏ. Trộn đều rồi để 15 phút cho thấm gia vị.
  • Gừng, hành lá, tía tô  rửa sạch, thái nhỏ, sao cho vừa ăn. Hành tím lột vỏ và bào mỏng, phi vàng.
  • Vo sạch gạo, đổ vào nồi nước hầm xương nấu tới khi hạt gạo nở mềm thành cháo thì cho gừng vào rồi nêm nếm lại với muối, tiêu, mắm…
  • Cho thịt bò vào nồi cháo rồi nấu tiếp tới khi cháo chín thì múc ra tô. Bỏ thêm hành lá, tía tô và thưởng thức.

4.2 Thịt bò sốt vang

Nguyên liệu

  • 800g thịt bò
  • 2 củ cà rốt
  • 4 củ khoai tây
  • Bột quế, 3 hoa hồi đã nướng thơm
  • Tỏi, gừng, tương cà , tương ớt, bột năng, bột sắn, bơ, rượu vang đỏ, hành khô, tỏi, cần tây, rau mùi
  • Gia vị: Tiêu, bột ngọt, mắm…

Cách nấu thịt bò sốt vang

  • Thịt bò làm sạch, thái thành hình quân cờ. Sau đó, trần thịt bò qua nước sôi.
  • Ướp thịt bò với bột quế, mắm, tỏi, gừng cắt nhỏ, hạt tiêu, rượu vang, tương cà, tương ớt, hoa hồi. Ướp thịt trong khoảng 35 – 40 phút.
  • Cà rốt, khoai tây làm sạch, gọt vỏ và cắt nhỏ.
  • Tỏi bóc vỏ, đập dập cho vào chảo phi thơm với ít bơ. Sau đó, cho thịt bò vào chảo xào cho săn rồi nêm nếm gia vị.
  • Khi thịt bò săn lại cho vào nồi áp suất rồi đổ nước ngang mặt thịt để hầm. Bật lửa to để nước sôi rồi gạt hết bọt. Sau khi nước đã trong, vặn chặt van nồi rồi tiếp tục hầm trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Bạn cho thêm khoai tây và cà rốt vào hầm tiếp 5 phút.
  • Pha bột năng với ít nước rồi đổ vào nồi thịt hầm để nước sánh hơn.
  • Cho thêm rượu vang vào đun thêm 5 phút rồi nêm nếm gia vị.
  • Múc thịt bò sốt vang ra tô, cho thêm hạt tiêu, cần tây và rau mùi vào và thưởng thức.

4.3 Kim chi thịt bò đậu phụ

Nguyên liệu

  • 180g thịt bò ba chỉ
  • Rượu gạo
  • Tiêu đen xay
  • 250g kim chi
  • 30g hành tây
  • 5g hành lá
  • 50g nấm hương
  • 150g đậu phụ
  • Ớt bột Hàn Quốc, nước tương, tương ớt Hàn Quốc, tỏi băm nhỏ
bat-mi-tac-dung-cua-thit-bo-va-10-mon-an-tot-cho-suc-khoe-5-voh
Lạ mắt, ngon miệng với món kim chi, đậu phụ nấu thịt bò (Nguồn: Internet)

Cách nấu canh kim chi, thịt bò, đậu phụ

  • Thịt ba chỉ làm sạch, cắt thành miếng vừa ăn. Ướp thịt ba chỉ với rượu gạo và tiêu đen xay khoảng 15 phút.
  • Lột vỏ hành tây rồi rửa sạch và thái mỏng. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Nấm hương cắt bỏ rồi rửa sạch và thái mỏng. Đậu phụ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.
  • Bắc chảo lên bếp để xào kim chi đến khi mềm.
  • Trộn đều 1 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng canh tương, 1 muỗng cà phê tương ớt Hàn Quốc, 3g tiêu đen xay và ít tỏi băm.
  • Bỏ hỗn hợp gia vị trên vào nồi cùng thịt ba chỉ, kim chi, hành tây, nấm, đậu phụ. Sau đó, cho thêm nước lọc vào để bắt đầu nấu canh. Đun với lửa lớn rồi giảm nhiệt độ khi canh đã sôi. Sau đó, nấu tiếp cho tới khi thịt chín.
  • Khi canh đã chín, bỏ thêm hành lá vào và thưởng thức.

4.4 Nộm rau muống trộn thịt bò giòn

Nguyên liệu

  • 1 bó rau muống tươi non
  • 100g thịt bò mềm
  • 500g lạc, 1 quả chanh, 3 nhánh tỏi, 3 quả ớt, 3 thìa nhỏ nước mắm, 2 thìa nhỏ đường, 1 thìa mì chính.

Cách làm nốm rau muống trộn thịt bò giòn

  • Rau muống rửa sạch, luộc với ít muối, vừa chín thì vớt ra để ráo, cho vào chậu nước đá sạch để rau giòn. Sau đó vớt rau muống ra để ráo.
  • Pha nước mắm với chanh, tỏi, ớt, đường.
  • Thịt bò rửa sạch, thái mỏng. Sau đó xào chín thơm với tỏi, tắt bếp. Lúc này tiếp tục cho rau muống vào cùng lạc rang, trộn đều rồi cho món ăn ra dĩa và thưởng thức.

4.5 Thịt bò nướng cay

Nguyên liệu

  • 500g thịt mông bò
  • Gia vị: 1 thìa mật ong, 2 thìa dầu mè, 1 thìa ớt bột, ½ thìa hạt nêm, ½ thìa ngũ vị hương, 1 thìa đầu hành băm.
bat-mi-tac-dung-cua-thit-bo-va-10-mon-an-tot-cho-suc-khoe-6-voh
Bữa cơm thêm đậm đà với món thịt bò nướng cay (Nguồn: Internet)

Cách làm thịt bò nướng cay

  • Thịt bò rửa sạch, lau khô, thái miếng lớn mỏng vừa để nướng. Cho thịt vào tô, trộn đều với các gia vị, đợi 30 phút để thịt ngấm gia vị.
  • Làm nóng lò nướng ở 200 độ C. Sau đó xếp thịt lên vỉ, nướng từ 15-17 phút để thịt chín. Thịt bò nướng cay thường ăn kèm với rau xà lách, dưa leo.

4.6 Thịt bò nấm

Nguyên liệu

  • 500g thịt bò xay
  • 5 cây nấm hương (đông cô)
  • Gia vị: 1 thìa đầu hành băm, 3 thìa xì dầu, 3 thìa đường, 3 thìa bột gạo, 2 thìa tỏi băm, ít hạt tiêu, dầu vừng.
  • Nước sốt: 3 thìa nước, 1 thìa tương, 1 thìa dầu mè, 1 ít mật ong

Cách làm thịt bò nấm

  • Cho gia vị vào bò ướp 30 phút cho thấm.
  • Nấm rửa sạch, bổ dọc thành từng thanh.
  • Khi thịt bò đã ngấm, bạn mang bao tay, lấy từng ít bò bọc xung quanh từng thanh nấm, để chừa phần đầu và chân nấm.
  • Cho gia vị làm nước sốt trộn đều trong bát. Cho dầu vào chảo chiên vàng các thành bò. Sau cùng cho nước sốt vào đun sôi đến khi sệt sệt, thi thoảng đảo bò lên để bò ngấm gia vị là được.

4.7 Bò lúc lắc

Nguyên liệu

  • 500g thịt bò
  • ⅓ củ hành tây, ½ quả ớt chuông đỏ, 12/ quả ớt chuông vàng, 1 nhánh hành lá, 2 tép tỏi, 1 trái ớt sừng, một ít bơ
  • Gia vị: 1 thìa dầu hào, 1 thìa dầu mè, 1 thìa xì dầu, 1 thìa đường, ½ thìa tiêu pha sẵn trong 1 chén.

Cách làm bò lúc lắc

  • Ớt chuông thái miếng vừa ăn, tỏi đập dập, ớt sừng thái lát, hành cắt nhỏ
  • Thịt bò rửa sạch, thấm khô, cắt khúc vừa ăn. Sau đó ướp với ⅓ gia vị, 1 thìa tỏi băm trong 30 phút đến 1 tiếng để bò ngấm.
  • Cho dầu vào chảo, áp chảo thịt bò với lửa lớn đến khi thịt cháy sém cạnh 2 mặt thì tắt bếp. Sau đó, thêm ít dầu vào chảo, cho hành tây vào xào 1 phút, tiếp đó là ớt chuông xào 2 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Cuối cùng cho bò vào, đổ phần gia vị còn lại vào, khi gia vị thấm thì cho bơ, hành lá và ớt sừng vào xào tầm 2-3 phút thì tắt bếp là hoàn thành.

4.8 Bò cuốn lá lốt

Nguyên liệu

  • 100g thịt bò
  • 50g thịt heo
  • 50g thịt mỡ
  • 2 bó lá lốt
  • Một ít xì dầu, đậu phộng, mắm nêm, dứa, sả, chanh, ớt, hành củ, tỏi…
  • Bún, rau thơm, chuối chát, khế ăn kèm
  • Bánh tráng cuốn
  • Gia vị
bat-mi-tac-dung-cua-thit-bo-va-10-mon-an-tot-cho-suc-khoe-7-voh
Thịt bò nướng lá lốt - món ăn quen thuộc của nhiều người (Nguồn: Internet)

Cách làm bò cuốn lá lốt

  • Thịt rửa sạch, để ráo, xay nhuyễn. Hành, tỏi, sả băm nhuyễn, phi vàng cho ra chén. Đậu phộng rang chín, giã nhỏ. Mỡ heo cắt thành sợi nhỏ, thái nhuyễn ướp với ít đường để khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Lá lốt cắt riêng từng lá, chừa lại mỗi lá một đoạn cuống nhọn 1cm, rửa sạch để ráo nước. Thơm (dứa) cắt nhỏ, bỏ mắt, băm nhuyễn, cho vào chén với 2 thìa mắm nêm, 3 thìa thơm, 2 thìa đường, ½ thìa bột ngọt.
  • Trộn thịt bò, thịt heo đã xay, mỡ heo đã ướp, hành băm, tỏi băm, sả băm đã phi thơm, 1 thìa xì dầu, ½ thìa muối, 1 thìa đường, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa hạt nêm, 1 thìa dầu, 1 ít tiêu ướp trong 15 phút.
  • Trải lá lốt ra mâm, cho thịt đã ướp vào cuộn như nem, phần cuống lá còn dư cắm vào để cố định. Thực hiện cho đến khi hết thịt.
  • Tiến hành chiên phần thịt cuốn lá lốt.
  • Mắm nêm đã ướp thêm 3-5 thìa nước sôi tùy theo vị của mỗi người, thêm 1 thìa sả băm phi thơm, 1 thìa tỏi, ớt, vắt chanh vào là hoàn thành nước chấm.

4.9 Sườn bò xiên que

Nguyên liệu

  • 450g sườn bò
  • 60ml xì dầu
  • 30ml dầu vừng
  • 2 củ hành, 2 tép tỏi hành băm nhuyễn
  • 15ml tương ớt
  • 13g gừng xay nhuyễn
  • 26g đường nâu

Cách làm sườn bò xiên que

  • Nước sốt:  Cho nước tương, dầu vừng, hành, tỏi, đường, tương ớt, gừng vào bát khuấy đều.
  • Cắt sườn bò thành miếng dày 2-3 cm cho vào xiên, ướp với nước sốt trong 2-3 tiếng. Sau đó nướng xiên thịt trên bếp than đến khi chín là được. Có thể ăn kèm với ớt chuông, cà chua nướng và rau xà lách vô cùng ngon.

4.10 Phở bò

Nguyên liệu

  • 500g thịt bò thăn
  • 2kg xương bò
  • 200g hành tây
  • 6 rễ cây ngò gai (rau mùi)
  • 2 lóng mía (mỗi lóng dài khoảng 10 cm)
  • 500g bánh phở
  • Gia vị: Bột ngọt, mắm, muối, đường, tiêu, dầu ăn, tương ớt, tương đen, quế khô, hoa hồi, thảo quả, gừng tươi, hành tím, hạt mùi ...
  • Các loại rau thơm, giá, ớt sừng, chanh, rau mùi, hành lá …

Cách nấu phở bò

  • Xương bò cho vào nồi nước sôi nấu khoảng 5 phút sau đó lấy ra rửa sạch.
  • Hành tây, hành tím, gừng, mía để nguyên vỏ nướng chín. Sau đó cạo sạch vỏ gừng và hành rửa sạch để ráo. Gừng cắt lát. Hành tây bổ đôi để riêng. Hành lá, ngò rửa sạch ngâm với nước muối loãng rồi cắt nhỏ.
  • Mía sau khi róc vỏ chẻ miếng để riêng.
  • Rang hoa hồi, quế, thảo quả, hạt mùi ở lửa nhỏ đến khi có mùi thơm rồi cho vào túi vải buộc chặt.
  • Bạn nấu sôi nước hầm xương bò trong nồi áp suất khoảng 40 phút sau đó cho lần lượt các gia vị như hành tây, mía, gừng, rễ mùi, túi dụng hỗn hợp các loại gia vị vào nước dùng rồi hầm trong 3 tiếng.
  • Thịt bò bạn thái mỏng theo thớ ngang hoặc để thịt mềm bạn dùng chày giã sơ qua thịt bò trước khi cắt. Để làm phở bò tái bạn trần qua thịt bò với nước sôi rồi để riêng.
  • Khi ăn bạn trần phở qua nước sôi rồi xếp vào bát sau đó cho thịt bò tái đã trần sơ qua, các loại rau thơm ở trên. Rồi chan nước dùng để làm chín thịt bò. Ăn phở bò cùng rau sống, giá, chanh, ớt, tương ớt…sẽ rất ngon.

5. Những lưu ý khi ăn thịt bò

Để phát huy tối đa các tác dụng của thịt bò mang lại cho sức khỏe thì chỉ nên ăn từ 300g - 500g/ tuần và không nên quá mức cho phép. Khi ăn hay chế biến thịt bò thì cũng nên lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Hạn chế hoặc từ bỏ thói quen ăn bò tái sống vì ăn nhiều sẽ dễ nhiễm khuẩn, ký sinh trùng và đặc biệt là sán. Để đảm bảo sức khỏe thì tốt nhất nên ăn chín và hạn chế ăn tái sống.
  • Khi có vết thương thì không nên ăn vì dễ để lại sẹo: trong thịt bò có các dưỡng chất làm sậm màu các vết thương và khi lành sẽ dễ để lại sẹo lồi. Vì thế không nên ăn các món ăn từ bò khi có vết thương hở.
  • Không nên ăn bò cùng với thủy hải sản vì sẽ làm giảm hấp thụ chất canxi và phốt pho: vì hai loại phẩm này đều giàu canxi, magie nên khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo ra kết tủa muối gây cản trở sự hấp thu.
  • Khi đang điều trị tàn nhanh, nám thì không nên ăn thịt bò: đây là một trong các thực phẩm chứa nhiều protein nên sẽ làm lây lan tàn nhang nhanh hơn.
  • Không nên ăn thịt bò vào buổi tối: do ăn vào buổi tối sẽ khiến gan hoạt động nhiều hơn và dễ làm lượng đượng trong máu tăng cao, từ đó mắc bệnh tiểu đường.
  • Không nên vừa uống rượu trắng vừa ăn thịt bò: thói quen này sẽ dễ làm hại răng miệng và dễ mắc bệnh về răng miệng như là viêm chân răng.
  • Những người bị tiểu đường, gout và thừa cân không nên ăn thịt bò.

Ngoài ra hàm lượng chất dinh dưỡng của thịt bò ăn cỏ nhiều hơn loại ăn ngũ cốc.

Có thể nói, thịt bò là một trong những loại thịt phổ biến nhất với nhiều dưỡng chất như protein, vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe khi sử dụng đúng cách. Khi đã có lối sống lành mạnh, các món ngon từ thịt bò sẽ cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng để giúp bảo vệ tốt sức khỏe của bạn.