Bất ngờ trước những công dụng tuyệt vời từ vỏ trái cây

(VOH) – Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần vỏ khi ăn các loại trái cây. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học cho thấy phần lớn vỏ trái cây mà chúng ta bỏ đi lại là phần chứa nhiều dưỡng chất nhất.

1. Lợi ích bất ngờ từ vỏ trái cây

Hàng ngày, có một lượng lớn vỏ trái cây bị bỏ đi do thói quen gọt sạch vỏ trước khi ăn của nhiều người. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, vỏ của một số loại trái cây rất giàu hoạt chất tự nhiên, đặc biệt là chất triterpenoid có tác dụng ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư.

1.1 Vỏ táo

Táo là nguồn chống oxy hóa tự nhiên tốt cho cơ thể, chứa nhiều hợp chất hóa học, đặc biệt là chất flavonoid rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Hơn thế, các nhà khoa học còn cho biết, hơn một nửa lượng vitamin C nằm ở phần sát vỏ táo, vì thế, vỏ táo có tác dụng chống oxy hóa còn mạnh hơn cả phần thịt táo, thậm chí là mạnh hơn những loại rau quả khác.

1.2 Vỏ nho

bat-ngo-truoc-nhung-cong-dung-tuyet-voi-tu-vo-trai-cay-voh

Vỏ nho chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Vỏ quả nho chứa nhiều chất resveratrol (thuộc họ phenolic) hơn thịt nho hay hạt nho, có thể giúp giảm lipid, phòng tránh bệnh xơ cứng động mạch, tăng sức đề kháng, chống viêm nhiễm và phòng chống bệnh ung thư. Ngoài ra, vỏ quả nho tím còn chứa chất giúp giảm huyết áp, cùng nhiều xơ và chất sắt.

1.3 Vỏ ổi

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, hàm lượng vitamin C trong quả ổi còn cao hơn cả cam, quýt hoặc chanh.... Nhưng bạn có biết vỏ ổi mới là “nơi” chứa nhiều vitamin C nhất. Hơn thế, trong vỏ quả ổi còn có cả chất lycopene – một chất chống oxy hóa trong cơ thể.

1.4 Vỏ bí đao

Vỏ bí đao chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, do có lượng nước phong phú nên vỏ bí đao có tác dụng rất tốt trong việc tiêu sưng, chống viêm và cũng có lợi cho người bị bệnh tiểu đường.

Do đó khi nấu canh, bạn nên nấu cả vỏ bí đao. Tuy lớp vỏ bí đao tương đối cứng nhưng khi nấu các vitamin và khoáng chất sẽ được tan vào nước dùng nên rất tốt cho cơ thể.

1.5 Vỏ dưa chuột

bat-ngo-truoc-nhung-cong-dung-tuyet-voi-tu-vo-trai-cay-1-voh

Vỏ dưa chuột có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả (Nguồn: Internet)

Mặc dù vỏ dưa chuột chứa khá nhiều chất có vị đắng nhưng nó lại là chất dinh dưỡng vốn có của dưa chuột được tích lũy lại. Khi bạn ăn sống cả vỏ dưa không chỉ hấp thụ được lượng vitamin C phong phú, mà còn hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể. Phần vỏ màu xanh của dưa chuột còn có chứa nhiều axit chlorogenic và caffeic giúp kháng khuẩn, chống viêm và phát huy vai trò của bạch cầu.

1.6 Vỏ cà chua

Cho đến hiện nay, lycopene vẫn được xem là dưỡng chất thiên nhiên có tác dụng chống oxy hiệu quả và giúp phòng ngừa các chứng bệnh về tim mạch, ung thư. Và dưỡng chất này được tìm thấy rất nhiều trong vỏ cà chua.

1.7 Vỏ cà tím

Cà tím luôn được nhắc đến là một trong những “bạn đồng hành” của người mắc bệnh tim mạch, rối loạn tiêu hóa, rối loạn thần kinh nhờ hàm lượng lớn chất dinh dưỡng được tích lũy dưới lớp vỏ cà. Chính vì thế, khi ăn cà tím bạn không nên gọt bỏ vỏ cà, vì không những làm giảm giá trị bảo vệ sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

1.8 Vỏ bí đỏ

bat-ngo-truoc-nhung-cong-dung-tuyet-voi-tu-vo-trai-cay-2-voh

Không nên bỏ phần vỏ của quả bí đỏ (Nguồn: Internet)

Trong vỏ bí đỏ chứa rất nhiều kẽm và beta carotene nên có tác dụng giúp duy trì da và móng khỏe mạnh, đồng thời giúp bảo vệ tim mạch, phòng chống ung thư. Món bí nấu canh sẽ ngon hơn khi để cả vỏ để nấu, vỏ bí đỏ thường sẽ mềm khi được nấu chín.

Ngoài ra, hạt bí đỏ cũng là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-6 và những loại axit béo giúp phát triển trí não.

1.9 Vỏ khoai tây

Bạn có biết, chỉ một nắm vỏ khoai tây đã cung cấp 1⁄2 lượng chất xơ hòa tan, kali, sắt, photpho, kẽm và vitamin C được khuyến nghị hấp thu mỗi ngày. Do đó, sẽ rất đáng tiếc khi ăn khoai tây lại bỏ đi phần vỏ của nó.

1.10 Vỏ cam

Vỏ cam chứa nhiều tinh dầu và các chất như flavonoid, phytonutrients, pectin, vitamin, khoáng chất và rất nhiều chất xơ. Chính vì thế, vỏ cam có tác dụng làm sạch miệng, trắng răng, ngừa táo bón, chống nôn mửa... Trong Đông y, nếu dùng 5 – 15g vỏ cam tươi cho vào một ly nước nóng, hãm trong khoảng 10 phút, bạn sẽ có một ly “trà vỏ cam”. Uống thường xuyên có thể chữa viêm phế quản, ho và táo bón.

Như vậy, không phải tất cả các loại vỏ trái cây đều vô dụng mà có rất nhiều loại vỏ trái mang đến nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi muốn sử dụng luôn phần vỏ trái cây bạn cần chọn mua loại trái cây hữu cơ, được chăm sóc bằng phân hữu cơ, không dùng phân vô cơ hoặc phun hóa chất và các loại thuốc bảo vệ thực vật khác để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.