Bé bị chàm sữa nên điều trị hay để bệnh tự khỏi?

(VOH) – Làn da trẻ nhỏ vô cùng nhạy cảm, nên nhiều cha mẹ khi phát hiện bé bị chàm sữa thường không biết có nên điều trị hay không? Nếu mẹ cũng đang lo lắng điều này thì đừng bỏ qua thông tin sau đây.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ!

Bé nhà em mới được 8 tháng tuổi, mấy hôm nay trên người của bé có xuất hiện những mảng da có màu hồng kèm theo đó là mụn nước nhỏ li ti và bong tróc vảy trắng xuất hiện ở 2 bên má và cằm của bé. Em rất lo lắng là liệu có phải bé bị chàm sữa hay không? Em muốn hỏi là chàm sữa có tự hết được hay không, hay cần phải chữa trị, bởi bé còn nhỏ và da bé cũng khá mẫn cảm nên em sợ da bé bị ảnh hưởng khi sử dụng các biện pháp chữa trị.

Thính giả Nguyễn Quỳnh Kim Chi

ThS. BS Lý Kiều Diễm (Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng TP, huyện Bình Chánh) tư vấn: 

be-bi-cham-sua-nen-dieu-tri-hay-de-benh-tu-khoi-voh

Bé bị chàm sữa nên làm gì để không ảnh hưởng làn da của bé? (Nguồn: Internet)

Chào chị, như chị chia sẻ thì em bé này đang được 8 tháng tuổi và có xuất hiện những vết chàm cùng các bóng nước li ti xuất hiện ở 2 bên má, thì tôi thấy giống hiện tượng mà dân gian hay gọi là chàm sữa hoặc là lác sữa. 

Thông thường những trẻ bị như vậy trong giai đoạn bú mẹ thì có thể là do trẻ bị kích thích dị ứng đối với một số dị ứng, ví dụ như: trong lúc bé bú sữa mẹ sữa bị rơi trên mặt, sữa dính ở trên mặt hoặc là những đứa trẻ tiếp xúc với những cái khăn lau hay xà bông tắm thì vẫn có thể gây kích ứng da của bé.

Thì đối với trường hợp như chị mô tả thì tôi không biết là tem bé này có bị ngứa hay không, hoặc là những mụn nước này đã có chảy nước, có đỏ và có sưng lên hay không. Do đó, tôi chỉ có thể khuyên chị là đừng vội thoa những loại thuốc mà tính chất ở dạng giống như là thoa xong thì trẻ sẽ hết liền. Bởi vì đa số những loại thuốc như thế đều có chứa corticoid, sẽ không tốt cho làn da của trẻ.

Tốt nhất là mẹ chỉ nên tắm cho bé bằng những loại xà phòng ít gây kích ứng trên làn da của trẻ. Trong trường hợp da của trẻ có biểu hiện chảy nước hoặc là các mụn nước ngày càng lan rộng hơn, có gây đỏ và gây ngứa cho trẻ thì tốt nhất là mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh về da hoặc dị ứng để bác sĩ có thể thăm khám và điều trị cho trẻ tốt nhất.