Bệnh đa xơ cứng là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

(VOH) - Bệnh đa xơ cứng là một hội chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm suy giảm chức năng thần kinh. Vậy nguyên nhân mắc bệnh là do đâu và bệnh có khó chữa hay không?

1. Bệnh đa xơ cứng là gì?

Neuron hay tế bào thần kinh là các đơn vị nhỏ nhất trong hệ thống thần kinh trung ương, cho phép chúng ta suy nghĩ, nghe, nhìn, nói, cảm nhận và cùng nhiều chức năng khác. Mỗi tế bào thần kinh được cấu tạo bởi thân tế bào, sợi nhánh và một số sợi trục. Hầu hết, các sợi trục thần kinh ở khu trung ương có lớp vỏ myelin chứa chủ yếu là chất béo và protein, đóng vai trò như lớp vỏ ngăn cách. Myelin giúp gia tăng tốc độ các tính hiệu điện chuyển động dọc theo tế bào thần kinh.

benh-da-xo-cung-la-gi-voh

Myelin là mô mỡ bao bọc tế bào thần kinh (Nguồn: Internet)

Đa xơ cứng hay còn gọi là xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis - MS) là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống, làm suy giảm chức năng thần kinh. MS thường gây viêm và nếu lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ phá hủy màng bọc myelin của dây thần kinh, để lại nhiều vùng mô sẹo dọc theo lớp phủ ngoài các tế bào thần kinh, gây hậu quả làm chậm hoặc tắc đường truyền xung điện thần kinh. 

Nhiều nhà khoa học cho rằng, đa xơ cứng là một loại phản ứng miễn dịch bất thường chống lại hệ thần kinh trung ương.

2. Nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích rõ ràng nguyên nhân gây nên bệnh đa xơ cứng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy bệnh đa xơ cứng có thể do yếu tố môi trường và cả yếu tố gia đình. 

Nguyên nhân gây bệnh có thể liên quan đến các virus, sự bất thường của các gen chịu trách nhiệm kiểm soát hệ thống miễn dịch hoặc là sự kết hợp của cả 2. 

Bệnh đa xơ cứng xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, có thể gây ảnh hưởng đến não, tủy sống và mắt. 

3. Triệu chứng thường gặp của bệnh đa xơ cứng

Triệu chứng của bệnh đa xơ cứng phụ thuộc vào loại và số lượng tế bào thần kinh bị tổn thương. Các triệu chứng có thể khác giữa người này với người kia, bao gồm:

  • Mất cảm giác.
  • Mờ mắt hoặc nhìn thấy 2 hình ảnh tách rời từ một vật.
  • Đau mắt, thường ở một bên mắt, đau nhiều khi chuyển động mắt.
  • Yếu cơ ở một cánh tay hoặc chân.
  • Mất thăng bằng, cơ co cứng.
  • Mất kiểm soát bàng quang và ruột.
  • Rối loạn chức năng tình dục.
  • Nói lắp.
  • Trầm cảm.

Bệnh đa xơ cứng thường diễn biến trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, bệnh có xu hướng tái phát liên tục, xen kẽ là thời gian hồi phục.

benh-da-xo-cung-la-gi-voh

Bệnh nhân đa xơ cứng có thể bị cứng cơ (Nguồn: Internet)

4. Bệnh đa xơ cứng có chữa được không?

Bệnh đa xơ cứng không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát các triệu chứng bằng nhiều biện pháp. 

Phương pháp điều trị bao gồm liệu pháp điều hòa miễn dịch để giải quyết vấn đề miễn dịch và liệu pháp giảm nhẹ để kiểm soát triệu chứng. Có thể dùng một số loại thuốc để kiểm soát triệu chứng và làm giảm viêm dây thần kinh như corticosteroid, thuốc chẹn beta hoặc dùng thuốc khác để làm chậm và ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, có thể dùng vật lý trị liệu và thư giãn cơ để hỗ trợ quá trình điều trị. Ngoài ra, một chế độ sinh hoạt hợp lý, có thể giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh tốt hơn, bao gồm:

5. Lời khuyên

Nếu trong gia đình có cha mẹ hay anh chị bị đa xơ cứng thì bạn cần chú ý nghĩ đến bệnh này ở con cái. Vì vậy, khi con bạn có một hay nhiều hơn các biểu hiện nói trên thì hãy đi khám để kịp thời kiểm soát.

Bên cạnh đó, hãy tích cực phòng tránh nhiễm các bệnh do virus gây ra như sởi, zona, herpes, quai bị, thủy đậu, các bệnh viêm gan virus A, B, C, viêm não do virus,..bằng cách cách ly người bệnh, đeo khẩu trang khi chăm sóc bệnh nhân, thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.