Bệnh hạ cam và những kiến thức cần biết

(VOH) - Bệnh hạ cam là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh tập trung ở các quần thể dân cư sống ở thành thị nhưng có điều kiện kinh tế kém hoặc tập trung gái mại dâm, người nghiện chích ma túy.

Bệnh hạ cam là gì?

Loét hạ cam hay bệnh hạ cam mềm (tiếng Anh là Chancroid, soft chancre, ulcus molle) là bệnh do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục gây ra. Bệnh có tính chất tương tự như bệnh herpes sinh dục hay giang mai.

benh-ha-cam-va-nhung-kien-thuc-can-biet-voh-1

Quan hệ tình dục không an toàn dễ mắc bệnh hạ cam (Nguồn: Internet)

Bệnh hạ cam là do vi khuẩn Gram âm có tên là streptobacillus Haemophilus ducreyi gây ra. Đây là một căn bệnh được tìm thấy chủ yếu ở các nước đang phát triển, phổ biến nhất ở các nhóm kinh tế xã hội thấp, liên quan đến gái mại dâm.

Biểu hiện của bệnh hạ cam mềm

Bệnh hạ cam đặc trưng bởi các vết lở loét gây đau đớn trên bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Biểu hiện ban đầu là sự xuất hiện của một hoặc nhiều mụn mủ hoặc mụn săng rồi nhanh chóng trở thành vết loét sâu, hình tròn hoặc bầu dục, kích thước không đều, bờ nham nhở, có thể thấy bờ đôi với viền ngoài màu đỏ, viền trong màu vàng, đáy thường có mủ và chất tiết bẩn, dễ chảy máu.

  • Ở nam giới, mụn mủ và vết loét thường gặp ở bao da quy đầu, rãnh bao quy đầu, thân dương vật.
  • Ở nữ giới, vết loét ở trong âm đạo thường không đau nhưng lại có mủ. Vết loét có thể xuất hiện ở môi lớn, môi nhỏ.

benh-ha-cam-va-nhung-kien-thuc-can-biet-voh-2

Biểu hiện của bệnh hạ cam mềm chủ yếu ở bộ phận sinh dục (Nguồn: Internet)

Biểu hiện của bệnh hạ cam mềm có thể gặp ở những bộ phận không phải bộ phận sinh dục như lưỡi, miệng, môi, ngực, hậu môn,…Loét hạ cam còn thấy ở ngón tay bác sĩ đỡ đẻ cho thai phụ bị nhiễm bệnh.

Khoảng 1/3 số người nhiễm bệnh sẽ phát triển các hạch bạch huyết bẹn, các hạch nằm ở nếp giữa chân và bụng. Khoảng 50% trong số những người bị sưng hạch bẹn sẽ tiến triển đến khi hạch vỡ da, tạo ra áp xe, bên trong đầy mủ, có thể vỡ tự nhiên để lại một vết loét lâu lành.

Nguyên nhân gây bệnh hạ cam

Bệnh hạ cam do vi khuẩn Haemophilus ducreyi tấn công vào mô và tạo ra vết loét ở trên hoặc gần cơ quan sinh dục ngoài. Tại những vết loét này có thể chảy máu hoặc chảy dịch làm lây nhiễm khi quan hệ tình dục đường miệng, hậu môn hay âm đạo.

Bệnh hạ cam mềm cũng có thể lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với da của người bệnh.

Bệnh hạ cam có thể gặp ở cả nam và nữ, không phân biệt tuổi tác. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là người quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su), hoặc những người sinh sống ở những quốc gia có chế độ chăm sóc sức khỏe, thức ăn, nhà cửa, nguồn nước kém.

Bệnh hạ cam mềm có nguy hiểm không?

Vết loét do bệnh hạ cam để lại có thể lành không để lại sẹo, tuy nhiên, nếu không điều trị, bệnh sẽ dẫn đến sẹo vĩnh viễn ở cơ quan sinh dục nam và nữ, thậm chí có thể gây biến chứng nghiêm trọng hoặc nhiễm trùng ở nữ giới.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh hạ cam là rò đường tiểu và sẹo ở bao quy đầu.

Bệnh hạ cam có chữa được không?

benh-ha-cam-va-nhung-kien-thuc-can-biet-voh-3

Chữa hạ cam mềm bằng thuốc kháng sinh đặc hiệu (Nguồn: Internet)

Bệnh hạ cam mềm có thể chữa thành công bằng thuốc. Bệnh có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc nhưng thuốc sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn và giảm sẹo.

Người bệnh hạ cam mềm thường được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh đặc hiệu uống hoặc tiêm. Đối với hạch bị viêm, cần chọc hút mủ nhiều lần, tránh lỗ rò.

Bên cạnh việc điều trị hạ cam mềm, người bệnh nên kiểm tra và xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như giang mai, HIV/AIDS, herpes sinh dục.

Những người có quan hệ tình dục với bệnh nhân trong vòng 15 ngày trước đó cũng cần được thăm khám, xét nghiệm và điều trị.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở
  3. Trang hellobacsi.com
  4. Trang vnexpress.net
Những bệnh xã hội dễ mắc phải: Ước tính hiện nay có khoảng 20 loại bệnh xã phổ biến có thể gây nguy hiểm cho bất cứ ai. Bệnh xã hội là một trong những nỗi ám ảnh của nhiều người và là vấn đề nan giải của ngành y tế. 
Danh sách 10 bệnh truyền nhiễm thường gặp và cách phòng tránh: Hiểu biết đầy đủ về các bệnh truyền nhiễm là cơ hội để bạn phòng ngừa đúng cách, tránh bị lây bệnh cho chính mình và người thân. Dưới đây là những bệnh truyền nhiễm dễ gặp nhất hiện nay.