Bệnh hen suyễn ở trẻ em có nguy hiểm không?

(VOH) – Hen suyễn là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, bệnh có thể tái phát nhiều lần và gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của trẻ. Vậy bệnh hen suyễn ở trẻ em có nguy hiểm không?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi là bệnh hen suyễn có nguy hiểm không tại vì bé nhà em được 3 tuổi mà bé bị viêm phổi 3 lần, lần thứ 3 thì bác sĩ có chẩn đoán là bé bị hen suyễn nguy cơ trung bình. Bé nằm viện được 1 tuần, sau đó xuất viện thì có uống kháng sinh để phòng ngừa thêm 1 tuần nữa. Vừa hết kháng sinh thì hôm nay bé có dấu hiệu ho, sổ mũi và ói mửa, em có bồng bé đi khám thì bác sĩ bảo là bé bị hen suyễn. Mong bác sĩ tư vấn giúp em!

benh-hen-suyen-o-tre-em-co-nguy-hiem-khong-voh

Bệnh hen suyễn ở trẻ em có nguy hiểm không? (Nguồn: Internet)

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên (Trưởng khoa hô hấp của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Xin cảm ơn câu hỏi của chị! 

Thì chúng ta thấy đây là một em bé 3 tuổi và em bé này đã bị viêm phổi 3 lần và cái lần thứ 3 em bé được chẩn đoán hen suyễn. Như vậy, chúng ta thấy hen suyễn chính là một trong những yếu tố gây nên viêm phổi. Bởi vì mỗi lần lên cơn hen suyễn như vậy thì đường phổi sẽ bị tổn thương và đó là một yếu tố dễ gây viêm phổi.

Nếu như hen suyễn mà chúng ta không có biện pháp kiểm soát thì hen suyễn sẽ tái đi tái lại, và một trong những nguy cơ đó là khi mà em bé lên cơn cấp nặng thì em bé sẽ có nguy cơ bị khó thở, tím tái và thiếu oxy, đó là những nguy cơ trước mắt.

Còn về nguy cơ lâu dài, hen suyễn nếu mà chúng ta không kiểm soát tốt thì nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài ở phổi của em bé. Mẹ nên biết là em bé 3 tuổi thì sự phát triển phổi của bé vẫn còn đang tiếp diễn, nếu như bé cứ bị viêm tái đi tái lại như vậy và chúng ta không kiểm soát tốt thì nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của phổi.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video sau đây: