Bệnh lý mạch máu ngoại biên - những điều cần lưu ý

(VOH) - Xơ vữa động mạch là một bệnh trong đó bên trong động mạch bị thu hẹp do sự tích tụ của các mảng bám. Các mảng bám này do các thành phần mỡ trong máu gây ra.

Theo Bác sĩ Trịnh Trung Tiến, Trưởng đơn vị Phòng Khám Ngoại  - Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, yếu tố về xã hội - tinh thần góp phần gây ra xơ vữa động mạch cùng với các nguyên nhân khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, thuốc lá, thuốc lá thụ động, thói quen ăn - uống, vận động, hóa, xạ bệnh lý ung thư… Ban đầu, nhìn chung không có triệu chứng nào. Khi nghiêm trọng, bệnh này có thể dẫn đến bệnh động mạch vành, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên hoặc các vấn đề về thận, tùy thuộc vào động mạch nào bị ảnh hưởng. Các triệu chứng, nếu chúng xảy ra, thường không bắt đầu cho đến tuổi trung niên.

Bác sĩ Trịnh Trung Tiến, Trưởng đơn vị Phòng Khám Ngoại  - Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Với chủ đề “Bệnh lý mạch máu ngoại biên - những điều cần lưu ý”, chương trình tư vấn sức khỏe và tầm soát vào sáng thứ bảy ngày 17/10 sẽ diễn ra tại Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, 461 Sư Vạn Hạnh, Quận 10. Bác sĩ Tiến sẽ trình bày chuyên đề “Bệnh lý mạch máu ngoại biên ở người cao tuổi” về nguyên nhân, cách điều trị và cách phòng ngừa.

Cũng trong chương trình này, Bác sĩ Phan Thái Hảo, Trưởng đơn vị Phòng Khám Nội - Phòng khám đa khoa đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trình bày chuyên đề “Suy tĩnh mạch mạn tính”.