Bệnh mùa mưa, cha mẹ chớ coi thường

(VOH) – Thời tiết chuyển mùa là lúc cơ thể bé dễ bị bệnh. Mùa mưa, cha mẹ đừng bỏ qua bệnh tay chân miệng và viêm não Nhật Bản.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh trưởng khoa nhiễm thần kinh bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết thời điểm này, trẻ bị bệnh tay chân miệng điều trị tại bệnh viện tăng hơn các thời gian khác. Nhưng bênh nguy hiểm hơn là bệnh viêm não Nhật Bản thường xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 10.

Bệnh tay chân miệng: không khó để xử lý nhưng cần lưu ý

Trẻ bị tay chân miệng ban đầu đau miệng khó ăn. Cha mẹ xem trong miệng bé có vết loét hay không. Thường sau đó, vết loét xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, gối. Có bé bị sốt nhưng cũng có bé không bị .Tỷ lệ biến chứng do bệnh tay chân miệng không nhiều, do đó, cha mẹ có thể điều trị ở nhà.

Về dinh dưỡng: cần cho bé ăn thức ăn lỏng, mềm, không ăn nóng, không ăn cay, không ăn mặn… nhưng về các loại thực phẩm thì không cần kiêng cữ gì. Những mụn nước ở lòng bàn tay bàn chân cũng không cần thoa thuốc. Cha mẹ tắm rửa cho bé bình thường, bé dần hồi phục sau 7 – 10 ngày.

Trường hợp bé bị sốt cao, sốt không hạ trên hai ngày, bé bị nôn ói, giật mình, đi đứng loạng choạng, mạch nhanh thì phải đưa trẻ nhập viện ngay.

Để phòng tránh bệnh tay chân miệng, cần giữ vệ sinh ăn uống cho bé, rửa tay thường xuyên, vệ sinh khu vực bé chơi, nơi bé ngủ. Khi bé bị bệnh thì không nên cho bé đi học và phải thông báo với trường học để vệ sinh lớp học, phòng tránh lây lan.

Bệnh mùa mưa, cha mẹ chớ coi thường 1

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho bé phòng bệnh tay chân miệng. Hình minh họa. Nguồn: internet

Nghe bác sĩ Trương Hữu Khanh tư vấn:

Viêm não Nhật Bản: dễ phòng, khó trị

Trẻ bị viêm não nhật bản thường sốt cao, nhức đầu, nôn ói. Bệnh diễn tiến nhanh, bé có thể bị co giật, hôn mê. Nguy hiểm hơn là  tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh khoảng 10%.

Do vậy, với bé bị viêm não Nhật Bản phải điều trị ở bệnh viện, thời gian điều trị khá dài.

Để phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản, cần cho bé ngủ mùng, thường xuyên diệt muỗi. Bé từ trên 1 tuổi cha mẹ cần chích ngừa viêm não Nhật Bản cho trẻ.