Bệnh nhân 91 chỉ còn 10% phổi hoạt động, chưa tìm được nguồn tạng hiến phù hợp

(VOH) - Hai phổi của bệnh nhân 91 đã xơ hoá, đông đặc, chỉ còn 10% hoạt động. Nam phi công phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO (tim phổi nhân tạo).

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, BN91 đang được điều trị với tình trạng không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục dẫn lưu màng phổi, lọc máu, tiếp tục thở máy, tiên lượng xấu.

Dự kiến khi các điều kiện liên quan đến sức khỏe diễn ra thuận lợi, bệnh nhân sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để tiếp tục quá trình hồi sức, chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật ghép phổi.

Các chuyên gia 3 miền Bắc- Trung - Nam đã có cuộc hội chẩn thứ 2 trong vòng 3 ngày và đưa ra chỉ định ghép phổi.

 Các chuyên gia 3 miền Bắc- Trung - Nam đã có cuộc hội chẩn thứ 2 trong vòng 3 ngày và đưa ra chỉ định ghép phổi. Ảnh: TTO

Chiều 12/5, các chuyên gia 3 miền Bắc- Trung - Nam đã có cuộc hội chẩn thứ 2 trong vòng 3 ngày và đưa ra chỉ định ghép phổi. Thông tin từ cuộc hội chẩn cho hay phổi của bệnh nhân tổn thương rất nặng, khả năng hồi phục kém, có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Trước đó, đã có một người hiến tặng phổi (người chết não) nhưng người hiến tặng cũng có vấn đề nhiễm trùng nên không thể hiến tặng như tâm nguyện.

Trong 2 ngày vừa qua, một số người đã đến Trung tâm đăng ký hiến một phần lá phổi để ghép cho phi công người Anh. Dù vậy, ca hiến - ghép phổi phụ thuộc nhiều yếu tố, như: Tình trạng sức khỏe của người nhận; xét nghiệm về phù hợp nhóm máu, miễn dịch của người được ghép và tạng (phổi) hiến.

Hơn nữa, theo đánh giá ban đầu, bệnh nhân 91 cần được lấy toàn bộ phổi để ghép. Do đó, phổi ghép cho bệnh nhân 91 cần được nhận từ người hiến chết não có các chỉ số phù hợp.

Bên cạnh bệnh nhân 91, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đang điều trị cho ca 287 (người phụ nữ 50 tuổi trở về từ UAE, được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu). Kết quả X-quang phổi của BN287 cho thấy phổi có tổn thương tăng hơn so với phim trước.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 12/5 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sáng nay, bệnh nhân tỉnh, thở oxy mũi. Bệnh nhân có thể tự sinh hoạt bình thường, còn ho nhưng không sốt, mạch và huyết áp ổn định.

Các biện pháp chống dịch Covid-19 của Việt Nam rất nhanh và hiệu quả - Đây là đánh giá của TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, một số chuyên gia quốc tế ...

27 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, 87% bệnh nhân đã khỏi bệnh -  Tính đến sáng nay (13/5) đã 27 ngày Việt Nam không có ca mắc ở cộng đồng. Hiện có hơn 12.000 người đang cách ly chống ...