Bệnh nhân phải ngủ ngồi vì bướu cổ to

(VOH) - Ngày 29/3, Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết điều trị thành công cho bệnh nhân 74 tuổi, ngụ Bình Phước bị bướu cổ 50 năm chèn ép dẫn đến suy tim phải do bệnh lý tại phổi.

Cách đây khá lâu, bệnh nhân bị bướu cổ, dù từng phẫu thuật cắt bướu một lần nhưng do không được cắt bỏ hoàn toàn nên bướu ngày càng lớn hơn.

Khối bướu to với trọng lượng hơn 0,5kg chèn ép khiến người bệnh khó thở, khó nuốt, khàn tiếng, run tay chân, đặc biệt tình trạng khó thở nặng nề hơn khi ngủ phải ngủ ngồi gần 2 năm nay. Do để lâu, bệnh nhân bị suy tim nặng nên nhiều lần bị hoãn mổ.

Biến chứng bướu cổ

Bệnh nhân phải ngủ ngồi vì biến chứng bướu cổ. 

Khi đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP, bệnh nhân được chẩn đoán suy tim phải, tăng áp động mạch phổi nặng do bệnh lý tại phổi do bướu cổ to chèn ép khí quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bác sĩ Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu - Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết đây là một trường hợp rất đặc biệt, vì khối bướu rất to, gây chèn ép nhiều cơ quan dẫn đến suy tim và nằm ở vùng cổ dính rất nhiều mô xung quanh, nên việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh bướu cổ cần đi khám 6 tháng/lần để được các chuyên gia xác định khối bướu có gây chèn ép các cơ quan khác hay không, từ đó đưa ra chỉ định điều trị phù hợp.