Bệnh nhân suýt mù vì đái tháo đường diễn tiến nhanh

(VOH) - Khoa Liên Chuyên khoa tiếp nhận bệnh nhân sinh năm 1973, ngụ huyện Bình Chánh đến khám vì mắt trái mờ. Bệnh nhân cũng đã tự ý điều trị bằng thuốc nhỏ mắt nhưng không đỡ, mắt ngày càng mờ dần.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Hiếu - khoa Liên Chuyên khoa, Bệnh viện Gia An 115 vừa cho biết, thời gian qua tại bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị đục thủy tinh thể do biến chứng đái tháo đường, trong đó có nhiều trường hợp đến điều trị khá muộn, khi mắt đã mờ nhiều.

Bác sĩ Trần Hiếu khám cho người bệnh

Chẳng hạn như, mới đây, khoa Liên Chuyên khoa tiếp nhận bệnh nhân sinh năm 1973, ngụ huyện Bình Chánh đến khám vì mắt trái mờ. Bệnh nhân cũng đã tự ý điều trị bằng thuốc nhỏ mắt nhưng không đỡ, mắt ngày càng mờ dần. Bệnh nhân cho biết bản thân có tiền sử đái tháo đường, trước đó đã phát hiện đục thủy tinh thể nhưng do lượng đường trong máu cao, huyết áp không ổn định nên chưa thể thực hiện phẫu thuật. Sau đó, do công việc bận rộn đến khi mắt mờ nhiều, gần như không thấy gì, bệnh nhân mới đến khám. Với trường hợp bệnh này, Bác sĩ Trần Hiếu đánh giá cần phẫu thuật tán nhuyễn thể thủy tinh đục bằng siêu âm kết hợp đặt thể thủy tinh nhân tạo ngay để tránh dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Vì bệnh nhân có bệnh nền là đái tháo đường do đó, phải phối hợp cùng với các bác sĩ chuyên khoa nội tiết kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường cho bệnh nhân, sau đó tiến hành phẫu thuật một cách cẩn trọng. Sau thời gian phẫu thuật 10 phút, hiện tại thị lực của bệnh nhân đã phục hồi tốt 10/10.

Đục thủy tinh thể là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường. Bệnh diễn tiến nhanh và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ người bệnh đái tháo đường trên 60 tuổi bị đục thủy tinh thể khoảng 90% với các triệu chứng như nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn một thành hai hoặc nhiều hình, thấy màu sắc có vẻ nhạt hơn… Nếu không được điều trị kịp thời, nguy cơ mù lòa rất cao. Do vậy, Bác sĩ Trần Hiếu khuyến cáo, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng đục thủy tinh thể hoặc thấy mỏi mắt, khô mắt, mắt mờ, thị lực giảm… người bệnh nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa khám, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị.Phẫu thuật Phaco có thể áp dụng cho hầu hết các trường hợp đục thủy tinh thể, là loại phẫu thuật được áp dụng bảo hiểm y tế. Người bệnh nên đi khám ngay khi có các triệu chứng cảnh báo đục thủy tinh thể hoặc khi có bất thường ở mắt, không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt về sử dụng để tránh những hậu quả đáng tiếc.