Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt?

(VOH) - Kiểm soát đường huyết ở mức ổn định là mong muốn của nhiều bệnh nhân tiểu đường. Không ít người đã mách nhau các loại nước giúp kiểm soát đường huyết. Vậy bệnh tiểu đường uống nước gì tốt?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi bị tiểu đường và kèm theo bệnh tim mạch. Tôi muốn hỏi bác sĩ dùng hạt chia để trị bệnh tiểu đường thì có được hay không? 

Thính giả: ở Long Khánh (Đồng Nai), 66 tuổi

2. Tiểu đường uống gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, người bệnh tiểu đường cần sử dụng thuốc để hạ đường huyết hoặc giữ đường huyết ở mức ổn định. Nếu không có biện pháp kiểm soát đường huyết, khi đường huyết cao và kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

benh-tieu-duong-uong-nuoc-gi-tot-voh

Người bệnh tiểu đường nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ (Nguồn: Internet)

Ngoài sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ điều trị thì người bệnh có thể uống các loại nước có tác dụng hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Theo bác sĩ Bay, người bệnh tiểu đường có thể uống các loại nước như:

  • Hạt chia: Pha với nước uống.
  • Khổ qua: Uống nước ép khổ qua hoặc nấu canh khổ qua nhồi thịt để ăn. Mỗi ngày có thể sử dụng từ 1 – 2 trái khổ qua. Nếu chịu được vị đắng thì có thể sử dụng khổ qua rừng để hỗ trợ kiểm soát đường huyết tốt hơn.
  • Cây chè vằng: Dùng cây chè vằng nấu nước uống như uống trà.
  • Dây thìa canh: Nấu nước uống.

Lưu ý: Các loại nước trên chỉ có tính chất hỗ trợ điều trị bệnh, nó không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, người bệnh tiểu đường không nên sử dụng các loại nước uống trên mà không dùng thuốc điều trị. Hơn nữa, người bệnh cũng nên thay thế các loại nước thường xuyên, không nên sử dụng một loại trong thời gian dài.