Bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì?

(VOH) - Để sống ‘hòa bình’ với bệnh tuyến giáp lành tính thì bạn cần chú ý chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là kiêng cữ đúng mực để bệnh không có nguy cơ chuyển ác tính. Vậy bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì?

Các bệnh tuyến giáp lành tính thường không nguy hiểm, đôi khi không cần phải điều trị miễn là chúng không phát triển và không gây ra các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. 

Tuy nhiên, để bệnh tuyến giáp không gây ra những tác hại nhất định cho người bệnh thì cần cân nhắc về chế độ ăn uống. Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), nếu đang mắc các bệnh lý tuyến giáp thì bạn cần kiêng ăn một số thực phẩm sau đây:

1. Đậu nành

benh-tuyen-giap-kieng-an-gi-voh-1

Đậu nành có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị bệnh tuyến giáp (Nguồn: Internet)

Đậu nành là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mầm đậu nành có chứa các isoflavone, nó giúp kích hoạt buồng trứng tăng sản xuất estrogen nên rất có lợi cho người phụ nữ. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp thì cần phải kiêng ăn đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.

Đặc biệt, với bệnh cường giáp, khi đang sử dụng hormone tuyến giáp để điều trị mà ăn đậu nành sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc điều trị. Do đó, người bị cường giáp cần kiêng ăn đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành.

2. Bắp cải

benh-tuyen-giap-kieng-an-gi-voh-2

Bắp cải tốt cho sức khỏe nhưng không tốt cho người bệnh tuyến giáp (Nguồn: Internet)

Trong bắp cải cũng có chứa isoflavone như đậu nành và một số thành phần xúc tác khác có thể khiến cho bướu giáp phình to ra hơn. Ngoài ra, những lá bắp cải dập úa càng không nên ăn, bởi khi bị dập úa sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các men nấm sản sinh, đồng thời là điều kiện tạo ra Aflatoxin, đây là chất có thể gây ung thư.

3. Su hào

benh-tuyen-giap-kieng-an-gi-voh-3

Su hào không có lợi cho người bệnh tuyến giáp (Nguồn: Internet)

Su hào cũng là một thực phẩm cần kiêng khi đang mắc bệnh tuyến giáp. Bởi các thành phần trong su hào cũng ảnh hưởng đến bướu giáp.

4. Rong biển

benh-tuyen-giap-kieng-an-gi-voh-4

Bị bệnh tuyến giáp không nên ăn quá nhiều rong biển (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, trong rong biển ngoài chứa nhiều muối thì nó cũng có chứa một số thành phần làm tăng sự phát triển của tuyến giáp khi ăn quá nhiều. Vì vậy, những người bị cường giáp thì nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Như vậy, mặc dù các bệnh tuyến giáp lành tính, không cần điều trị nhưng người bệnh cũng nên kiêng cữ đúng cách để không tạo điều kiện cho u tuyến giáp phát triển hoặc làm thừa các hormone tuyến giáp gây ra bệnh cường giáp. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: