Bệnh viện Chợ Rẫy: thêm 1 trường hợp ghép tim xuyên Việt thành công

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy vừa cho biết, bệnh nhân sinh năm 1958, ngụ TPHCM, bệnh nhân được ghép tim tại bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não đã được xuất viện.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đi lại, ăn uống gần như bình thường. Đây là ca ghép tim thứ 4 thành công tại bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não và cũng chính là ca ghép tim “xuyên Việt” thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ trao đổi với bệnh nhân trước lúc xuất viện

Trước đó, cuối tháng 6, sau khi nhận  thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có nguồn tim hiến tặng, một bác sĩ phẫu thuật viên bệnh viện Chợ Rẫy đã bay ra Hà Nội để phối hợp cùng bệnh viện Việt Đức mổ lấy tim từ một trường hợp hiến tạng chết não và vận chuyển bằng đường hàng  không vào TPHCM. Sau khi tim được đưa về đến bệnh viện Chợ Rẫy, ê kíp các bác sĩ tiến hành ghép cho bệnh nhân. Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động.

Phó Giáo sư Trần Quyết Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân trước ghép được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở 6 năm, bị suy tim và nằm viện nhiều lần, hiện trong tình trạng suy tim rất nặng và đang nằm điều trị suy tim trong một bệnh viện thành phố gần 3 tháng, luôn sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, tiên lượng sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày. Vì vậy, việc may mắn có trái tim ghép này đã kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Đây là ca ghép tim thứ 4 thành công của bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não. Trong đó, có 2 trường hợp ghép từ nguồn tạng chuyển xuyên Việt từ Hà Nội vào và 1 trường hợp từ bệnh viện đa khoa Đồng Nai, 1 trường hợp tại bệnh viện Chợ Rẫy.