Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Hơn 470 loại thủ thuật, phẫu thuật trong ngày

(VOH) - Phẫu thuật trong ngày giúp rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh ảnh hưởng sinh hoạt và công việc đồng thời giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Thông tin từ Tiến sĩ.Bác sĩ Phan Tôn Ngọc Vũ, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật trong ngày, Trưởng khoa Gây mê – hồi sức Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố cho biết, hình thức phẫu thuật trong ngày ngày nay mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh và Bệnh viện.

Một ca phẫu thuật tại Đơn vị phẫu thuật trong ngày BV ĐHYD TPHCM

Đối với người bệnh, phẫu thuật trong ngày giúp rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh ảnh hưởng sinh hoạt và công việc đồng thời giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cho người bệnh sau phẫu thuật. Đối với Bệnh viện, phẫu thuật trong ngày giúp tăng số lượng người bệnh được phẫu thuật, rút ngắn danh sách chờ, giảm tải cho bệnh viện.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố, đơn vị Phẫu thuật trong ngày được thành lập từ năm 2015, bao gồm 3 phòng mổ, 6 giường hồi tỉnh. Mỗi ngày tại đơn vị thực hiện khoảng 15 - 20 ca phẫu thuật, trong đó phổ biến là các phẫu thuật lồng ngực mạch máu, chấn thương chỉnh hình, mắt, răng hàm mặt và tạo hình - thẩm mỹ. Số người bệnh phẫu thuật trong ngày tăng dần trung bình tăng khoảng 20%/năm.

Thông thường, người bệnh có thể xuất viện trong vòng 6 giờ sau khi thực hiện thủ thuật với tỉ lệ tai biến, biến chứng rất thấp. Bệnh viện đã xây dựng danh mục hơn 470 loại thủ thuật, phẫu thuật trong ngày. Các bệnh lý điều trị bằng phẫu thuật trong ngày rất đa dạng, áp dụng với nhiều chuyên khoa như tiêu hóa gan - mật, điều trị thoát vị bẹn, tán sỏi mật, sinh thiết hạch ngoại biên, phẫu thuật bướu giáp nhỏ…, phẫu thuật hàm mặt - răng hàm mặt, lồng ngực - mạch máu, các bệnh lý về mắt, tạo hình - thẩm mỹ. Ngoài ra, hình thức này còn áp dụng trong điều trị một số bệnh lý chuyên khoa hậu môn trực tràng, xương khớp, sản - phụ khoa, tai mũi họng, ngoại thần kinh, niệu thận...