Bệnh viện đầu tiên dùng robot phẫu thuật não

(VOH) - Lần đầu tiên Bệnh viện Nhân dân 115 đã phối hợp tiến hành phẫu thuật thành công khối u não bằng hệ thống robot.

Bệnh viện Nhân dân 115 vừa thông tin các bác sĩ tại đây phối hợp với Giáo sư Amin Kassam – Phó Chủ tịch Viện phát triển Khoa học thần kinh Aurora, Trưởng ban Khoa học, Trung tâm Y tế Advocate Aurora  - Mỹ để tiến hành phẫu thuật thành công khối u não bằng hệ thống robot.

phau-thuat-robot

Người được tiếp cận kỹ thuật này đầu tiên là một bệnh nhân nữ 67 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh nhập viện trước tết Nguyên đán 2019 trong tình trạng nhức đầu, yếu nửa người bên phải.

Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân có một khối u kích thước 1,5cm ở vùng trán đứng bên trái. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật bằng robot vào sáng 15-2.

Việc ứng dụng robot này trong phẫu thuật thần kinh hiện đang ứng dụng rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc,...giúp cho phẫu thuật viên thực hiện các cuộc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, giúp định vị tổn thương chính xác nhất, làm giảm nguy cơ gây tổn thương các vùng chức năng quan trọng như ngôn ngữ, thị giác và vận động, giảm và tiết kiệm thời gian phẫu thuật.

Đây là cơ hội mới cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý về thần kinh  được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao mà chi phí chỉ bằng 1/10  so với các nước trên thế giới.