Bệnh viện thứ 2 chuyên điều trị bệnh Covid-19 tại TPHCM hoạt động

(VOH) - Đây là bệnh viện chuyên trách thứ hai về điều trị Covid-19 sau Bệnh viện Dã chiến tại Củ Chi, TPHCM, với quy mô 300 giường.

Ngày 16/3, Sở Y tế TPHCM tổ chức diễn tập tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện điều trị Covid-19, đặt tại Trung tâm y tế H.Cần Giờ, đồng thời đưa bệnh viện này đi vào hoạt động.

Đây là bệnh viện chuyên trách thứ 2 của TPHCM với quy mô 300 giường, chịu trách nhiệm cách ly và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 (sau Bệnh viện dã chiến tại H.Củ Chi).

Covid-19, virus corona

Bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 thứ hai của TPHCM chính thức đi vào hoạt động sáng ngày 16/03/2020

Bệnh viện sẽ do các bác sĩ chuyên khoa Nhiễm, chuyên khoa Hồi sức, chuyên khoa Nội của các bệnh viện: BV Bệnh Nhiệt đới, BV quận Thủ Đức, BV quận 2 và Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ đảm trách. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cử một bác sĩ Phó Giám đốc kiêm nhiệm phụ trách chuyên môn, Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ cử một Phó Giám đốc chuyên trách hậu cần cho bệnh viện này.

Ngoài các thiết bị y tế sẵn như: máy thở, monitor, xét nghiệm sinh hoá, huyết học, X-quang, siêu âm…, BV sẽ được lắp đặt thêm các phòng cách ly áp lực âm tại khu cách ly điều trị và kết quả xét nghiệm (dương tính).

Ngoài các bác sĩ và điều dưỡng của Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, Sở Y tế điều động các bác sĩ và điều dưỡng của BV Bệnh Nhiệt đới, BV quận Thủ Đức, BV quận 2 luân phiên đến công tác tại bệnh viện này. Tất cả các bác sĩ, điều dưỡng tham gia công tác tại bệnh viện sẽ được tập huấn nhiều chuyên đề liên quan đến chăm sóc người bệnh COVID-19.

Sở Y tế đang triển khai lắp đặt 10 phòng cách ly có áp lực âm tại khu cách ly người bệnh (+) của bệnh viện này. Ngoài ra, Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong sẽ ưu tiên hỗ trợ phà đưa đón xe chuyển bệnh đến Trung tâm Y tế Cần Giờ từ các khu cách ly, các bệnh viện khi có nhu cầu chuyển bệnh.

BV sẽ được sắp xếp thành 3 khu vực chính, bao gồm: (1) Khu cách ly điều trị và chờ kết quả xét nghiệm, mỗi người bệnh sẽ được tạm thời cách ly riêng trong mỗi phòng riêng biệt, (2) Khu cách ly điều trị và kết quả xét nghiệm (âm tính), (3) Khu cách ly điều trị và kết quả xét nghiệm (dương tính).

Trước mắt, khu điều trị bệnh Covid-19 tại BV huyện Cần Giờ sẽ được cách ly hẳn khỏi khoa khám bệnh và khoa Cấp cứu của BV huyện Cần Giờ nhằm không làm gián đoạn công tác điều trị và cấp cứu người dân trên địa bàn. Những trường hợp cần nhập viện điều trị sẽ tạm thời được chuyển về BV huyện Nhà bè và các BV TP cho đến khi dịch bệnh chấm dứt.

Như vậy, ngoài các BV đầu ngành chuyên điều trị dịch bệnh Covid-19 như BV Bệnh Nhiệt đới, các BV chuyên khoa Nhi, các khu cách ly điều trị tại các BV đa khoa TP và BV quận, huyện, TP HCM còn có thêm 2 BV chuyên điều trị bệnh Covid-19 là tại Củ Chi (300 giường) và tại Cần Giờ (300 giường). Cả 2 BV này được kết nối chặt chẽ về chuyên môn và được xem là cơ sở thứ 2, 3 của BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

2 bệnh nhân Covid-19 phải thở máy, lọc máu

(VOH) - Trưa ngày 16/3, Bộ Y tế cho biết trong số 41 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị hiện có 2 trường hợp bệnh nhân đang có diễn tiến nặng hơn.

VNA chở 180 khách Việt từ châu Âu về nước

(VOH) - Sáng nay 16/3, 4 chuyến bay từ châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và Tân Sơn Nhất (TPHCM).