Bị ghẻ ngứa nên làm gì?

(VOH) - Bệnh ghẻ ngứa tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nếu không điều trị chu đáo, bệnh có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng, chàm hóa,…Vậy bị ghẻ ngứa nên làm gì?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Con tôi bị ghẻ ngứa, tôi có dẫn đi khám ở da liễu nhưng đến nay vẫn không hết. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi cách chữa ghẻ ngứa hiệu quả.

bi-ghe-ngua-nen-lam-gi-voh

Ghẻ ngứa là bệnh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác (Nguồn: Internet)

Ghẻ ngứa là bệnh do một loại ký sinh trùng có tên gọi là “cái ghẻ” gây ra. Đây là bệnh ngoài da phổ biến ở nước ta, nhất là những vùng dân cư đông đúc, nhà chật hẹp, thiếu vệ sinh, thiếu nước sinh hoạt...

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết bệnh ghẻ ngứa nên đi khám và điều trị ở bệnh viện da liễu. Các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định thuốc uống, thuốc bôi nhằm tiêu diệt con “cái ghẻ” triệt để.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chú ý vấn đề vệ sinh và chăm sóc da để điều trị hiệu quả và nhanh chóng hơn. Theo đó, người bị ghẻ ngứa nên làm những việc sau đây:

  • Quần áo mặc hàng ngày nên giặt bằng nước sôi, phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian điều trị bệnh.
  • Tuân thủ bôi thuốc đúng lịch, đúng liều lượng, nhất là bôi vào những vị trí con cái ghẻ mọc.
  • Tuyệt đối không gãi ngứa. Nếu ngứa quá thì có thể tắm với nước lá khế tươi hoặc dùng lá khế tươi rửa sạch, vò nát rồi chà lên vị trí bị ngứa nhiều, sau đó tắm lại bằng nước sạch. 
  • Ghẻ ngứa là bệnh dễ lây lan cho người khác nên trong thời gian chữa bệnh không dùng chung đồ dùng cá nhân (như khăn lau mặt, khăn tắm, quần áo,…) với bất cứ ai.

Như vậy, để chữa ghẻ ngứa hiệu quả thì người bệnh cần phối hợp dùng thuốc uống, thuốc bôi và vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh gãi ngứa làm tổn thương da, gây bội nhiễm.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Bệnh ngoài da thường gặp và biện pháp phòng tránh: Các bệnh ngoài da không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe. Bổ sung kiến thức về các bệnh ngoài da có thể giúp bạn phòng tránh hiệu quả.
Cây muồng trâu và những cách dùng chữa bệnh ngoài da, táo bón: Cây muồng trâu là loại cây được trồng và mọc lan rộng ở những nơi có thời tiết nóng. Đây cũng là vị thuốc quý có thể giúp phòng và chữa nhiều loại bệnh, trong đó có cả chứng táo bón.