Bị ho nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

(VOH) - Khi bị ho, trước khi nghĩ đến việc dùng thuốc, nhiều người đã dùng thực phẩm để chữa trị. Vậy bị ho nên ăn gì?

Mặc dù ho vốn là một phản ứng có lợi của cơ thể để tống dị vật, đờm dãi ra ngoài đường hô hấp, song khi bị ho quá nhiều có thể ảnh hưởng đến phổi cũng như các bộ phận khác, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người bệnh.

1. Bị ho nên ăn gì?

Ho nên ăn gì? là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm, bởi ho không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc mà còn tác động xấu đến sức khỏe. Do đo, khi bị ho, trước hết bạn hãy bổ sung những thực phẩm dưới đây để chấm dứt tình trạng khó chịu.

1.1 Thực phẩm có vitamin C

bi-ho-nen-an-gi-va-kieng-gi-de-nhanh-khoi-voh-1

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C khi bị ho (Nguồn: Internet)

Thực phẩm có vitamin C rất hữu ích, nó có tác dụng làm mát nên sẽ xoa dịu cảm giác rát ở cổ họng. Ngoài ra, vitamin C còn tăng sức đề kháng của cơ thể nên sẽ giúp bạn đẩy lùi các triệu chứng bệnh.

Vitamin C có nhiều trong cam, chanh, tắc, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa, măng cụt,…Người bệnh ho hãy tranh thủ ăn các thực phẩm này để giảm triệu chứng ho nhanh chóng.

1.2 Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng đa tác dụng, làm tăng sức đề kháng, nhất là những trường hợp bị nhiễm virus. Vì thế, khi bị ho bạn hãy bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như sò, ngao, củ cải trắng, nước cốt dừa,…

1.3 Mật ong

Mật ong rất thích hợp cho người bị viêm họng, ho thường xuyên. Loại thực phẩm này sẽ giúp làm dịu cổ họng, đẩy lùi cơn đau rát họng nhanh chóng. Sở dĩ mật ong tốt cho người bị ho là nhờ nó có tính kháng khuẩn cao, tăng cường hệ thống miễn dịch.

1.4 Bạc hà

Bạc hà có tác dụng làm thông niêm mạc tiết đầy dịch. Nếu bạn bị viêm họng kèm ho có đờm, ngứa và rát họng thì nên dùng bạc hà thường xuyên.

Bạn có thể sử dụng bạc hà dưới dạng kẹo ngậm, mỗi ngày ngậm từ 2 – 3 viên. Để chọn loại kẹo bạc hà thích hợp cho người bệnh ho thì bạn nên mua ở các tiệm thuốc tây.

1.5 Gừng

Tinh dầu trong gừng chứa các hợp chất kháng viêm như zingiberol, nonanal, chavicol, methyheptenone giúp hỗ trợ làm ấm cơ thể khi thời tiết trở lạnh - đây là nguyên nhân chính dẫn đến phổi yếu gây ra ho nhiều.

Khi bị ho, bạn có thể dùng gừng (đã gọt sạch vỏ) băm nhuyễn và ngâm trong ly nước ấm khoảng 5 phút để tinh dầu tiết ra và uống. Dùng nước gừng ấm hằng ngày giúp bảo vệ và chống nhiễm lạnh phổi, hạn chế ho.

1.6 Tỏi, hành tây

Tỏi, hành tây là những thực phẩm có công dụng kháng viêm, tiêu diệt virus. Chúng là những kháng sinh tự nhiên rất hiệu quả để trị ho, viêm họng.

2. Bị ho kiêng ăn gì?

Những người bị ho khan, ho có đờm thì cần kiêng những đồ ăn sau đây:

2.1 Đồ ăn lạnh, cay, nóng

Đồ ăn lạnh, cay và nóng dễ gây kích thích vòm họng, khiến triệu chứng ho trở nên nặng hơn.

2.2 Các loại hải sản

Các loại hải sản, nhất là tôm, cua là thực phẩm không được khuyến khích ăn khi bị ho. Bởi hệ hô hấp dễ bị kích thích do vỏ của các loại hải sản. Đặc biệt, nhiều người còn bị dị ứng với protein trong tôm, cua, gây ra ho kích ứng.

bi-ho-nen-an-gi-va-kieng-gi-de-nhanh-khoi-voh-2

Để sớm thoát khỏi những cơn ho khó chịu, bạn nên kiêng hải sản, đặc biệt là tôm cua (Nguồn: Internet)

2.3 Những đồ ăn quá mặn hay quá ngọt

Đồ ăn quá mặn hay quá ngọt không liên quan nhiều đến những cơn ho. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thực phẩm béo, ngọt, mặn sẽ khiến cơ thể bị bốc hỏa, làm cho triệu chứng ho nặng hơn.

2.4 Thực phẩm chiên rán

Các loại thực phẩm chiên rán cũng không được khuyến khích cho những người đang bị ho. Thức ăn chiên xào có thể tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, hệ tiêu hóa hoạt động kém đi, từ đó dịch đờm tăng thêm nhiều hơn và bệnh ho càng lâu khỏi.

Nếu đã ăn các thực phẩm trên và kiêng khem đúng cách mà tình trạng ho vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đi khám để có hướng điều trị ho phù hợp hơn.