Bí mật không ngờ về những chiếc khăn tắm bạn dùng mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe

( VOH ) - Khăn tắm là vật dụng được sử dụng hàng ngày, nhưng ít ai biết cách sử dụng khăn tắm sao cho không gây hại đến sức khỏe.

Trên thực tế, ít ai có thể giặt khăn tắm thường xuyên, ít nhất khoảng 1 tuần mới giặt một lần. Tuy nhiên, bạn có biết, việc lười giặt khăn tắm sẽ rước cả 'núi' vi khuẩn vào người.

1. Hiểm họa từ chiếc khăn tắm

Một nghiên cứu cho thấy, hầu hết khăn tắm đều chứa vi khuẩn độc hại như Staphylococcus aureus, Candida albicans, Escherichia coli và chúng tăng theo thời gian sử dụng.

Khăn bông là loại vải nhiều lớp có tác dụng hấp thụ độ ẩm, loại bỏ vết bẩn và bụi nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường lý tưởng cho việc sinh sôi của vi khuẩn vì môi trường trong khăn là ẩm ướt.

bi-mat-khong-ngo-ve-chiec-khan-tam-ban-dung-moi-ngay-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-voh-1

Những chiếc khăn tắm ẩm ướt chứa nhiều vi khuẩn nếu không được giặt thường xuyên (Nguồn: Internet)

Nếu khăn tắm không được giặt thường xuyên, bạn sẽ có nguy cơ phải nhập viện để điều trị nấm từ khăn, nơi chứa hàng triệu vi khuẩn.

Mặc dù bạn đã tắm sạch, lau khô người bằng khăn, bạn sẽ chuyển vi khuẩn trên da lên khăn. Ngày qua ngày, những con vi khuẩn càng sinh sôi phát triển và tiếp tục được bạn lau lên da.

Thông thường, những vi khuẩn này sẽ không gây hại. Nhưng nếu bạn có mang vi khuẩn như MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin, có trên 10% người khỏe mạnh bình thường), kèm theo đó là lại xuất hiện vùng da bị khô nẻ hoặc có vết thương, bạn có thể sẽ bị nhiễm trùng, viêm kết mạcviêm tai giữa.

2. Vậy làm sao để sử dụng khăn tắm đúng cách?

Để sử dụng khăn tắm đúng cách không gây hại cho sức khỏe thì bạn cần lưu ý:

bi-mat-khong-ngo-ve-chiec-khan-tam-ban-dung-moi-ngay-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-voh-2

Nên treo khăn tắm ở những nơi thoáng mát để tránh ẩm ướt (Nguồn: Internet)

  • Khi mới mua khăn ở cửa hàng về bạn không nên dùng ngay vì khăn này bị rất nhiều khách hàng khác chạm tay vào khi lựa, tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây hại.
  • Khăn tắm đã qua sử dụng phải giặt sau khoảng 4 lần dùng và phơi khô tại môi trường sạch.
  • Thời gian sử dụng khăn được khuyến cáo là 3 tháng.
  • Không dùng chung khăn với người khác.
  • Không nên giặt khăn với nhiều chất tẩy rửa.
  • Nên treo khăn ở những nơi thoáng mát, đặc biệt không được treo khăn trong nhà vệ sinh.

Lời khuyên: Nếu đang mắc sai lầm về cách sử dụng khăn thì bạn nên thay đổi ngay, thay vào đó nên sử dụng khăn tắm đúng cách để bảo vệ sức khỏe tốt hơn, nhất là bảo vệ da của mình.