Bị mèo cào và cách xử lý để tránh bệnh dại

(VOH) - 'Bị mèo cào nguy hiểm không?' là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi mèo là loài vật nuôi trong nhà phổ biến nên việc tiếp xúc với mèo là rất thường xuyên. Vấn đề này sẽ được giải đáp dưới đây.

Bị mèo cào có sao không?

Mèo là loài vật tinh nghịch, đôi khi rất hung hãn. Nếu thường xuyên tiếp xúc với mèo, đôi khi bạn có thể bị mèo cào. Mèo có móng sắc nhọn để nó tự vệ, đôi khi chúng có thể gây ra cho người những vết cào khá sâu. Vậy bị mèo cào có nguy hiểm không?

Để biết bị mèo cào có sao không thì bạn cần biết thông tin về con mèo đã tấn công bạn. Nếu là mèo nhà nuôi, được tiêm phòng vắc xin đầy đủ thì bạn có thể yên tâm. Bạn có thể tự xử lý vết xước nếu không quá nặng.

bi-meo-cao-va-cach-xu-ly-de-tranh-benh-dai-voh-1

Bị mèo cào có nên chích ngừa không? (Nguồn: Internet)

Nếu bạn bị mèo lạ cào mà mèo này chưa được tiêm vắc xin thì bạn cần đến cơ thể y tế để thăm khám và kiểm tra ngay. Bởi nếu không kịp thời xử lý, bạn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, uốn ván hoặc mắc bệnh dại. Đặc biệt, khi bị mèo cào kèm theo cắn thì có đến 80% nguy cơ nhiễm trùng, do đó bạn cần đến gặp bác sĩ để được chăm sóc y tế.

Việc bị mèo cào có chích ngừa dại, uốn ván hay không cần được bác sĩ quyết định. Điều quan trọng là bạn cần biết cách xử lý nhanh chóng ngay khi bị mèo cào hoặc cắn.

Bị mèo cào nên làm gì?

Khi bị mèo cào, đặc biệt là tại vết cào có chảy máu thì bạn cần sơ cứu vết thương trước vì nó quyết định rất nhiều đến nguy cơ lây nhiễm bệnh bệnh dại.

Khi vô tình bị mèo cào trúng hoặc cắn bạn nên thực hiện các bước sau:

bi-meo-cao-va-cach-xu-ly-de-tranh-benh-dai-voh-2

Rửa vết thương ngay khi bị mèo cào (Nguồn: Internet)

  • Bước đầu tiên bạn phải làm là rửa vết thương bằng xà phòng. Nếu không có xà phòng thì vẫn rửa dưới vòi nước đang chảy từ 10 đến 15 phút.
  • Sau đó vệ sinh kỹ với cồn sát khuẩn càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không bịt kín vết thương, không nên cố gắng chích hoặc nặn máu vì làm vậy không tốt cho da còn kích thích virus chạy nhanh hơn vào máu.
  • Nên chích ngừa dại trong trường hợp mèo có biểu hiện dại và bạn bị cào hoặc cắn từ phần ngực trở lên. Các trường hợp còn lại, nếu mèo đã được chích ngừa hoặc chưa thấy dấu hiệu bệnh dại thì bạn có thể theo dõi thêm, chưa cần phải chích ngừa ngay.
  • Những trường hợp nghi ngờ mèo bị mắc bệnh dại qua các biểu hiện như cào, cắn khi không bị trêu chọc, tiết nhiều nước bọt, ăn những thứ khác thường, sợ ánh sáng và âm thanh thì bạn nên đi chích ngừa ngay vì đó là dấu hiệu cho thấy con vật đang mắc bệnh dại.

Có thể bạn chưa biết, virus dại bị bất hoạt nhanh chóng với xà phòng nhưng ở môi trường bình thường virus dại sống từ một đến 2 tuần.

Cách phòng tránh bị mèo cào

Dưới đây là một số cách giúp cả gia đình bạn có thể phòng tránh bị mèo cào:

bi-meo-cao-va-cach-xu-ly-de-tranh-benh-dai-voh-3

Cắt móng cho mèo thường xuyên để hạn chế những tổn thương do mèo cào (Nguồn: Internet)

  • Không phạt mèo khi nó cào lên người bạn vì cào là hành vi tự vệ bình thường của mèo, do đó, nếu trừng phạt mèo có thể khiến nó hung hăng hơn và bạn có thể bị mèo cắn, nguy hiểm hơn cả bị cào.
  • Cắt móng cho mèo thường xuyên để hạn chế tổn thương do mèo cào. Bạn có thể cắt móng mèo bằng bấm móng tay thông thường nhưng bạn không được dùng chung loại bấm móng tay này.
  • Không nên chơi đùa mạnh bạo với mèo vì có thể khiến nó cào, cắn bạn và những người khác.
  • Hầu hết mèo bỏ tật xấu cắn và cào khi qua tuổi trưởng thành, từ 1 đến 2 năm. Nếu cơ thể nhạy cảm với vết xước do mèo cào hoặc thiếu sức đề kháng thì bạn nên cân nhắc nuôi mèo trưởng thành thay vì nuôi mèo con.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang vnexpress.net
  3. Trang wikihow.vn
Bị rắn cắn nên xử lý như thế này: Dù là người thành thị hay nông thôn thì không ai có thể tự tin nói rằng mình không bao giờ bị rắn cắn. Chính vì thế, trang bị những kiến thức để xử lý khi bị rắn cắn là vô cùng cần thiết. 
Bị rết cắn phải làm sao?: Bất cứ ai cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể xử lý an toàn khi chẳng may bị rết cắn.