Bị méo miệng: coi chừng thiếu máu não cục bộ thoáng qua (phần 1)

(VOH) - Khoảng 30% bệnh nhân đột quỵ trong tiền sử có các cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua.

Tư vấn từ bác sĩ Phương Nga, Trưởng khoa Nội thần kinh - Bệnh viện Thống Nhất.

Triệu chứng và nguyên nhân thiếu máu não cục bộ thoáng qua

Một thời điểm nào đó, khi một người chợt cảm thấy yếu tay hoặc chân ở cùng 1 bên cơ thể, miệng méo, nói đớ. Khoảng vài tiếng sau, các triệu chứng này tự khỏi. Đó chính là triệu chứng điển hình của một cơn thiếu máu não thoáng qua.

Một nguyên nhân quan trọng của thiếu máu não cục bộ thoáng qua là nghẽn mạch. Rất nhiều bệnh nhân thiếu máu não cục bộ thoáng qua do cục máu đông từ tim hoặc từ động mạch lớn ngoài sọ và cục máu đông đôi khi thấy ở động mạch võng mạc.

Khi người bệnh trải qua một cơn thiếu máu não thoáng qua, cơ thể thường có khả năng tự phục hồi nhanh, chậm nhất cũng chỉ trong vòng 24 giờ, chính vì thế gây ra tâm lý chủ quan, không kịp thời thăm khám tại các cơ sở y tế.

Có khá nhiều bệnh nhân cho rằng đó chỉ là 1 cơn trúng gió nên không khám chuyên khoa. Đây là nhận thức sai lầm vì nó chính là dấu hiệu báo trước của 1 cơn đột quỵ nặng xảy ra sau đó (trong khoảng 2 tuần kế tiếp sau đó).

Tóm lại đây cũng cần được điều trị cấp cứu nhằm truy tìm nguyên nhân và can thiệp ngăn ngừa hữu hiệu nhất.

Tuổi nào dễ bị thiếu máu não cục bộ?

Cơn thiếu máu não thoáng qua được xem là dấu hiệu cảnh báo quan trọng của đột quỵ. Khoảng 40% người từng thiếu máu não thoáng qua sẽ gặp phải một cơn đột quỵ, theo thông tin từ Hiệp hội Đột quỵ Mỹ. Những người trên 50 tuổi, có tiền sử bệnh về mạch máu, đái tháo đường hoặc mắc chứng rối loạn lipid máu là đối tượng nguy cơ cao.

Về lý thuyết, chỉ sau 4 hoặc 5 phút không nhận được oxy và dưỡng chất là tế bào não đã bị hủy hoại không phục hồi lại được. Ở các cơn thiếu máu não và tai biến, khi một mạch máu bị tắc nghẽn thì các mạch máu xung quanh có thể “chi viện” nhưng thời gian chịu đựng không quá lâu.

Vì vậy, việc xử lý, thăm khám và điều trị giải quyết cục máu đông chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất trong 3-4 giờ đầu.

Bệnh thiếu máu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh( VOH ) - Thiếu kiến thức về bệnh thiếu máu có thể khiến bạn khó nhận biết và điều trị đúng cách căn bệnh này. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể về bệnh thiếu máu.
Thiếu máu não nên ăn gì để sớm hồi phục?: Vấn đề thiếu máu não ăn gì luôn được nhiều người quan tâm bởi đây là căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Bài viết này sẽ chia sẻ cụ thể về vấn đề này.