Bí quyết giúp khắc phục tình trạng trẻ gắt ngủ cực hay

( VOH ) - Một trong những nỗi lo lắng và muộn phiền của các mẹ chính là tình trạng trẻ gắt ngủ, ngủ ít, ngủ chập chờn... Vậy làm thế nào để có thể giúp trẻ khắc phục được tình trạng này?

Khi chào đời, bé yêu nhà bạn có vô vàn thứ cần phải học, trong đó có cả việc ngủ. Gắt ngủ, khó ngủ là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi. Điều này gây không ít mệt mỏi cho cả cha mẹ lẫn sức khỏe của trẻ.

1. Tại sao trẻ gắt ngủ?

Các bác sĩ cho rằng, tình trạng trẻ hay gắt ngủ có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân say đây:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong những tháng đầu tiên thường có nhiều giấc ngủ ngắn và không sâu.
  • Với những bé bú sữa mẹ thường sẽ nhanh đói và khi bé thức sẽ có nhu cầu bú.
  • Một số trường hợp trẻ gắt ngủ là do bé bị bệnh, thậm chí nhiều bé sẽ cảm thấy khó ngủ nếu không được mẹ ôm ấp, vỗ về.

bi-quyet-giup-khac-phuc-tinh-trang-tre-gat-ngu-cuc-hay-voh

Hệ thần kinh trẻ sơ và trẻ nhỏ vẫn chưa hoàn thiện nên dễ bị tình trạng gắt ngủ (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hệ thần kinh vẫn còn chưa hoàn thiện nên khiến bé dễ bị giật mình và khóc. Đó cũng chính là lý do vì sao các mẹ thường phải quấn khăn hoặc chèn thêm mền quanh người bé để bé ít bị giật mình khi ngủ.

2. Trẻ gắt ngủ phải làm sao?

Có rất nhiều bé gặp khó khăn trong việc đưa bản thân vào giấc ngủ và điều này được thể hiện qua việc trẻ gắt ngủ. Mỗi bé có một cách thể hiện riêng như nằm im và nhìn chằm chằm vào một chỗ, khóc rấm rứt một lúc lâu hoặc gào khóc một cách vô cùng gay gắt.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

Để cải thiện tình trạng trẻ gắt ngủ, quấy khóc trước khi ngủ mẹ có thể áp dụng một vài cách sau đây:

2.1. Tập dần cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ

Trong khoảng 6 tuần đầu sau sinh, mẹ nên cho bé bú và ngủ theo nhu cầu của bé. Hầu hết các bé đều có thời gian ngủ và bú giãn từ 30 phút đến 1 tiếng. Vì thế, cha mẹ nên ghi lại các mốc thời gian để điều chỉnh, giãn cữ bú của con để bé ngủ được lâu hơn.

2.2. Cho bé bú no trước khi bé ngủ

Để bé có thể ngủ ngon, sâu, không bị gắt ngủ mẹ nên để bé bú no, khi bé chớm buồn ngủ sẽ đặt bé xuống giường/nôi. Mẹ có thể vỗ về bé hoặc nhẹ nhàng xoa lưng để bé dễ ngủ. Việc nằm thẳng và chìm vào giấc ngủ sẽ tốt hơn việc để bé ngủ chập chờn trên tay mẹ.

2.3. Chú ý biểu hiện buồn ngủ của bé

Những bé khi buồn ngủ mắt thường lờ đờ, ngáp và tỏ ra chậm chạp. Vì thế, cha mẹ nên chú ý đến những biểu hiện này để cho bé bú và ngủ ngay. Nếu để bé quá giấc, cơ thể sẽ không tiết ra được chất melatonin làm dịu cơn mệt mỏi, dẫn đến việc trẻ gắt ngủ, liên tục quấy khóc, khó ngủ, ngủ không sâu…

2.4. Không tập thói quen rung lắc để ru bé ngủ

bi-quyet-giup-khac-phuc-tinh-trang-tre-gat-ngu-cuc-hay-1-voh

Không nên tập cho trẻ thói quen được bế ngủ trên tay (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều mẹ khi thấy bé gắt ngủ khóc thét sẽ bế bé trên tay vừa đi vừa rung lắc vừa hát ru bé. Đây không phải là hành vi tiêu cực nhưng lại tạo cho bé thói quen lệ thuộc vào điều này. Có nghĩa, khi mẹ đặt bé xuống giường/nôi bé sẽ thức dậy và khóc lên. Vì thế, mẹ không nên tập cho bé thói quen này bởi môi trường tốt nhất cho bé ngủ là mặt phẳng, êm ái, thoáng mát và ít tiếng ồn.

2.5. Nên cho bé ngủ ở nơi quen thuộc

Dù còn rất nhỏ nhưng bé vẫn có thể cảm nhận được tất cả mọi thứ xung quanh. Nhiều bé chỉ ngủ ngon khi được đặt vào đúng nơi, đúng chỗ trên giường của mình. Đây cũng là một cách để bố mẹ tập cho bé thói quen đi ngủ đúng giờ, đúng chỗ.

2.6. Không cho bé bú trong lúc ngủ say

Có rất nhiều mẹ thường áp dụng một cách máy móc theo các tài liệu về việc nuôi và chăm sóc trẻ. Chẳng hạn, mẹ thường cứ canh đúng 30 phút – 1 tiếng sẽ cho con bú 1 lần và vì áp dụng cách này nên khi bé đang ngủ giữa đêm cũng sẽ được mẹ cho bú. Chính việc khiến bé thức giấc có thể sẽ làm bé khó chịu, quấy khóc, gắt ngủ.

2.7. Tạo cho bé không gian ngủ thoáng mát, đủ tối và không ồn

Để giấc ngủ bé được sâu và ngon hơn, mẹ nên đặt bé ngủ trong phòng tránh gió lùa, không khí thoáng mát và yên tĩnh. Khi cho bé ngủ, mẹ nên hạn chế ánh sáng và tiếng ồn. Tập cho bé ngủ ngoan từ nhỏ sẽ giúp bé hình thành thói quen tốt sau này.

2.8. Sử dụng âm thanh lặp đi lặp lại

Có những em bé chỉ ngừng khóc khi nghe thấy âm thanh đều đều như tiếng máy sấy tóc, âm nhạc êm dịu... Do đó, khi bé gắt ngủ nếu đã dùng mọi cách mà bé vẫn không nín, mẹ có thể sử dụng những loại âm thanh trên. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng tiếng ồn trắng (white noise) để tạo cho trẻ cảm giác quen thuộc, an toàn, dễ đi vào giấc ngủ.

Như vậy, để khắc phục tình trạng trẻ gắt ngủ mẹ nên chú ý đến những biểu hiện của bé và tập cho bé những thói quen tốt ngay từ bây giờ. Khi giấc ngủ trẻ đã đi vào nề nếp thì việc trẻ gắt ngủ, quấy khóc trước khi ngủ cũng sẽ giảm dần và biến mất sau một thời gian.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái