Bí quyết trị rạn da sau sinh hiệu quả, giúp mẹ tự tin hơn

(VOH) – Sau khi sinh, rất nhiều mẹ phải đối mặt với những vết rạn da và điều này tác động không nhỏ đến tâm lý của phụ nữ. Vậy có cách trị rạn da sau sinh nào an toàn và hiệu quả hay không?

Rạn da là một trong những vấn đề khiến nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng sau khi sinh. Mặc dù các chị em đã rất cố gắng ngăn ngừa nhưng làn da vẫn có thể sót lại một vài vết rạn. Những vết rạn này không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn gây nên “sự mặc cảm” cho không ít các bà mẹ trẻ.

1. Nguyên nhân rạn da sau sinh?

Trong suốt 9 tháng thai kỳ, trọng lượng cơ thể của mẹ bầu sẽ tăng nhanh trung bình từ 11 – 13kg. Phần bụng của mẹ bầu sẽ tăng kích thước khá nhanh để phù hợp với sự phát triển và lớn lên của thai nhi. Tiếp đến là phần ngực, mông, đùi, hông cũng như phần cánh tay của mẹ bầu.

Nhiều người cho rằng, việc xuất hiện các vết rạn da sau sinh ở vùng bụng, đùi, mông, ngực... là do cơ địa của mỗi phụ nữ, khó có thể tránh được. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Phương Mai – BSCKII, BV Da liễu Tp.HCM lý giải, tình trạng rạn da ở phụ nữ sau sinh không phải tự nhiên mà nguyên nhân đầu tiên chính là do sự tăng cân trong quá trình mang thai khiến cho da bị căng giãn, nhưng lại không kịp so với tốc độ tăng cân của cơ thể.

Da được cấu tạo bằng sợi collagen và elastin giúp đàn hồi nằm ở mô liên kết. Nhưng vì một lý do nào đó làm căng giãn quá mức, khiến các sợi bị đứt ra và tạo thành các vết rạn trên da.

bi-quyet-tri-ran-da-sau-sinh-hieu-qua-giup-me-tu-tin-hon-voh

Rạn da sau sinh nguyên nhân chủ yếu là do sự tăng cân trong quá trình mang thai (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân tiếp theo là do tâm lý của chị em phụ nữ. Nhiều mẹ bầu khi thấy vết rạn da xuất hiện từ khi mang thai nhưng lại nghĩ nếu điều trị sẽ ảnh hưởng đến con nên thường không tìm hoặc không muốn điều trị những vết rạn này.

Thậm chí có những mẹ bầu cho rằng, người béo mập da đã giãn sẵn nên khi mang thai sẽ không lo da bị rạn, hoặc nếu có cũng không nghiêm trọng nên thường chờ đến sinh xong mới bắt đầu trị rạn da.

2. Có thể trị rạn da sau sinh được không? Bằng cách nào?

Đầu tiên, các chị em cần biết rằng những vết rạn da này sẽ không biết mất sau khi sinh, một số ít trường hợp những vết rạn này sẽ mờ dần theo thời gian nhưng rất lâu. Chính vì thế, để tình trạng bị rạn da sau sinh không còn là nỗi lo của mẹ bỉm sữa, cách tốt nhất là phải tìm được biện pháp hữu hiệu nhất để điều trị các vết rạn da.

Theo BS. Lê Phương Mai, tình trạng rạn da nếu để càng lâu sẽ càng khó điều trị, tốn kém nhiều chi phí nhưng hiệu quả thì không cao. Biện pháp tốt nhất là khi phát hiện bị rạn da chị em cần phải điều trị ngay.

Thực chất, các vết rạn da đã xuất hiện từ lúc chị em mang thai, thường ở tuần thứ 8 – 9 của thai kỳ và càng rõ rệt hơn ở những tháng cuối. Do đó, các chị em có thể phòng ngừa bằng cách dùng kem trị rạn thoa nhẹ nhàng khi bầu ở tháng thứ 3 - thứ 4 trở đi và khi bụng bắt đầu to.

Để không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ cũng như em bé trong bụng, các mẹ có thể chọn sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên và được chứng nhận an toàn của cơ quan y tế có thẩm quyền cũng như được cấp phép lưu hành, và được chỉ định không hại cho mẹ, không ảnh hưởng tới thai nhi thì hoàn toàn sử dụng được. Hoặc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn sản phẩm tốt, an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Trong trường hợp phụ nữ sau sinh mới bắt đầu điều trị rạn da thì hiện cũng có nhiều cách chữa rạn da sau sinh giúp làm giảm và mờ những “tàn dư” sau thời gian mang thai mà chị em có thể tham khảo và áp dụng.

2.1 Cách chữa rạn da sau sinh từ thiên nhiên

Có nhiều cách trị rạn da sau sinh tự nhiên an toàn mà các mẹ có thể thử. Một số cách phổ biến là:

Chữa rạn da sau sinh bằng nghệ: Nghệ có thành phần hoạt tính sinh học mang tên curcumin. Đây là một chất có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra, chất curcumin cũng có thể tăng cường chức năng của màng tế bào trên da, ngăn ngừa và làm mờ các vết rạn da sau sinh.

bi-quyet-tri-ran-da-sau-sinh-hieu-qua-giup-me-tu-tin-hon-1-voh

Trị rạn da bằng nghệ là phương pháp được nhiều chị em áp dụng (Nguồn: Internet)

Với nghệ, mẹ bầu có thể dùng bằng cách:

  • Trộn nghệ và nước cốt chanh: Bôi hỗn hợp gồm 2 muỗng cà phê bột nghệ trộn cùng nước ép của 2 quả chanh lên vùng bị rạn và để yên 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Áp dụng thường xuyên sẽ giúp làm mờ vết rạn da hiệu quả.
  • Trộn nghệ với hoa nghệ tây: Ngâm 1 – 2 sợi nhụy hoa nghệ tây trong nước cốt chanh, sau đó giã nhỏ nghệ và trộn đều hỗn hợp, thoa lên vùng da rạn, đợi khoảng 10 phút rồi rửa sạch. Có tác dụng làm mờ các vết rạn da và duy trì sự khỏe mạnh của lớp màng tế bào.

Cách trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa: Dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm cao, hàm lượng vitamin E tự nhiên và nhiều dưỡng chất khác có tác dụng nuôi dưỡng làn da mịn đẹp. Chỉ cần sử dụng dầu dừa nguyên chất để massage nhẹ nhàng lên vùng da bị rạn, ngày 2 – lần, mỗi lần 20 phút sẽ giúp các vết rạn mờ dần.

2.2 Cách chữa rạn da sau sinh bằng chế độ ăn uống, chăm sóc cơ thể

Mẹ bầu cũng có thể áp dụng cách chữa rạn da sau sinh thông qua các biện pháp sau:

  • Xông hơi: Xông hơi thường xuyên có thể giúp lỗ chân lông được thông thoáng, loại bỏ bụi bẩn trong da, giúp da săn chắc và làm mờ vết rạn da. Tuy nhiên, với những mẹ bầu sinh mổ, hãy trao đổi với bác sĩ về thời gian có thể áp dụng phương pháp này.

bi-quyet-tri-ran-da-sau-sinh-hieu-qua-giup-me-tu-tin-hon-2-voh

Khắc phục tình trạng rạn da bằng các loại thực phẩm giàu vitamin E và C (Nguồn: Internet)

  • Có thể khắc phục rạn da bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, E để giúp làn da mau tái tạo và hồi phục nhanh chóng.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thực phẩm chức năng bổ sung : collagen, vitamin E... để giúp phục hồi và làm mờ vết rạn da.

2.3 Phẫu thuật trị rạn da sau sinh

Trong một số trường hợp những vết rạn da loang lỗ ở vùng bụng, mông, đùi... không thể phục hồi sau sinh gây ảnh hưởng đến vẻ đẹp của làn da, các mẹ có thể nhờ đến biện pháp phẫu thuật phục hồi để loại bỏ vết rạn da khi đã kết thúc thai kỳ. Tuy nhiên, do các sợi collagen và elastin đã bị đứt trong quá trình mang thai rất khó được phục hồi hoàn toàn nên các vết rạn da chỉ có thể làm mờ tối đa chứ không thể xóa vĩnh viễn.

Nhìn chung, tình trạng rạn da sau sinh không nguy hại cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý phụ nữ. Do đó, việc lựa chọn các cách chữa rạn da sau sinh hiệu quả, an toàn sẽ giúp các chị em giải tỏa được tâm lý lo lắng. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho sức khỏe và vẻ đẹp của mình hãy lắng nghe những lời khuyên từ bác sĩ trong quá trình chăm sóc sức khỏe toàn diện của mình, mẹ nhé!