Bị u xơ tử cung, cắt tử cung có ảnh hưởng gì không?

(VOH) - Một trong những cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả là cắt bỏ tử cung. Vậy liệu việc cắt bỏ tử cung có ảnh hưởng gì đến nội tiết tố cũng như quá trình lão hóa của chị em hay không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 50 tuổi, em bị u xơ tử cung và đã cắt bỏ tử cung cách đây 10 năm nhưng vẫn giữ lại 2 buồng trứng. Em muốn hỏi bác sĩ, như vậy nội tiết tố của em có suy giảm nhanh hơn không, bên cạnh đó tình trạng loãng xương của em có diễn ra nhanh hơn không? Có cách nào khắc phục tình trạng này? Mong bác sĩ giải đáp giúp em, em xin cám ơn!

Thính giả: Thúy

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

U xơ tử cung đã cắt bỏ tử cung và giữ lại 2 buồng trứng thì nội tiết tố của chị vẫn hoạt động bình thường nếu sức khỏe của chị vẫn diễn biến tốt.

Thực tế, khi cắt tử cung nhưng 2 buồng trứng vẫn còn thì sẽ không có ảnh hưởng gì đến nội tiết tố. Tuy nhiên, việc cắt tử cung hoàn toàn thì chị sẽ không thể mang thai được nữa. Nếu chúng ta chỉ cắt tử cung bán phần thì cơ hội mang thai vẫn còn. Tuy nhiên, chị đã 50 tuổi thì có lẽ không còn liên quan đến vấn đề sinh nở.

Bên cạnh đó, chị hỏi cắt tử cung có làm quá trình loãng xương diễn ra nhanh hơn không? Như tôi đã nói, nếu đã cắt tử cung nhưng vẫn giữ lại 2 buồng trứng thì nội tiết tố vẫn còn sản xuất bình thường, không gây ảnh hưởng gì đến quá trình loãng xương.

bi-u-xo-tu-cung-cat-tu-cung-co-anh-huong-gi-khong-voh

Cắt bỏ tử cung có sao không? (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, chị đã 50 tuổi thì quá trình lão hóa tự nhiên có thể ảnh hưởng đến buồng trứng và estrogen sẽ giảm đi. Khi estrogen giảm sẽ không kìm hãm được hoạt động của quá trình hủy xương, do vậy xương của chị sẽ có khuynh hướng bị loãng.

Để làm chậm quá trình loãng xương thì điều đầu tiên chị có thể chú ý đến là bổ sung các loại thực phẩm ngăn ngừa loãng xương.

Đậu nành là loại thực phẩm có thành phần isoflavone (chất chống lão hóa) cao, có thể làm chậm quá trình loãng xương. Chị có thể sử dụng các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, mầm đậu nành,…

Ngoài ra, để ngăn ngừa loãng xương chị cũng nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu canxi, kết hợp phơi nắng mỗi sáng. Điều này sẽ giúp phòng ngừa loãng xương, đồng thời tuyến thượng thận cũng hỗ trợ sản xuất estrogen.

Chị có thể dùng thường xuyên các loại rau màu xanh đậm hoặc các loại củ, đặc biệt là rau mồng tơi. Các thành phần có trong mồng tơi rất hữu ích cho nội tiết của chị em phụ nữ.