Bổ sung iot cho bà bầu bao nhiêu là hợp lý?

(VOH) – Iot là nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể của mẹ bầu, bởi chúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Tuy nhiên cần bổ sung iot cho bà bầu thế nào là đủ và an toàn?

Khoáng chất iot được biết đến như một thành tố quan trọng mà cơ thể cần được cung ứng đủ để sản xuất đủ hormone tuyến giáp, gồm triiodothyronin (T3) và thyroxin (T4). Những nội tiết tố này đóng vai trò hỗ trợ cho tuyến giáp thực hiện chức năng của mình, đó là giúp duy trì tốt hoạt động của hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ vận động hệ miễn dịch và đảm bảo vận hành nhiều phản ứng sinh hóa khác. Chính vì thế, đối với phụ nữ mang thai, việc bổ sung đầy đủ khoáng chất iot luôn được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo thực hiện thật tốt. 

1. Vì sao cần phải bổ sung iot cho bà bầu?

Khoáng chất iot không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu mà còn đảm bảo thai nhi phát triển một cách tốt nhất trong "9 tháng 10 ngày". Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời lý giải vì sao cần phải lưu ý bổ sung iot cho bà bầu: 

1.1 Hoàn thiện hệ thần kinh của thai nhi

Có thể nói rằng iot là một trong những dưỡng chất gần như không thể vắng mặt trong suốt quá trình phát triển của thai nhi, đặc biệt rất cần thiết cho việc hoàn thiện chức năng hệ thần kinh. Theo đó, nếu thai nhi không hấp thu đủ lượng iot từ mẹ thì nguy cơ cao con sẽ bị chậm phát triển trí não, đần độn, mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) hay rối loạn phổ tự kỷ sau khi chào đời. 

bo-sung-iot-cho-ba-bau-bao-nhieu-la-hop-ly-voh-0
Khoáng chất iot góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thần kinh của thai nhi (Nguồn: Internet)

1.2 Phòng chống các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp 

Cơ thể người phụ nữ khi mang thai cần phải sản xuất thêm 50% hormone tuyến giáp để giúp thai nhi phát triển tuyến giáp bình thường và khỏe mạnh. Nếu không, tình trạng thiếu iot có thể dẫn đến hiện tượng sưng mô tuyến giáp, gây bướu cổ, suy giáp ở cả mẹ lẫn em bé. 

Ngoài ra, khi tuyến giáp của thai nhi kém phát triển, khả năng phản xạ thường chậm, đồng thời khả năng nghe nói của con cũng có thể gặp các vấn đề khiếm khuyến. 

Xem thêm: Nhận diện triệu chứng trẻ bị suy giáp bẩm sinh để tránh những hệ lụy khó lường

1.3 Giảm nguy cơ sinh non 

Tác dụng của iot trong việc giảm nguy cơ sinh non tới nay vẫn đang được tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn nhưng dựa trên các số liệu thống kê thì tình trạng này có tỉ lệ xảy ra khá thấp ở các mẹ bầu hấp thu đủ lượng khoáng chất iot hoặc chỉ thiếu nhẹ. (1) 

1.4 Ngăn ngừa tóc gãy rụng 

Bổ sung đủ lượng iot ở thời kì mang thai cũng được xem là phương pháp giúp mẹ chủ động nuôi dưỡng mái tóc, giảm lượng tóc xơ rối, gãy rụng. Lúc này khoáng chất iot khi vào cơ thể sẽ tham gia hỗ trợ quá trình tái tạo nang tóc, dưỡng ẩm cho sợi tóc và không còn khô ráp, xơ cứng. 

2. Bổ sung iot cho bà bầu như thế nào là hợp lý?

Có thế thấy, việc bổ sung iot cho bà bầu là điều cần thiết, tuy nhiên không phải nạp bao nhiêu cũng được mà mẹ bầu cần phải bổ sung một cách hợp lý, theo đúng liều lượng được khuyến nghị.

Cụ thể, mức bổ sung iot hàng ngày được đề xuất cho phụ nữ mang thai là từ 0.22 đến 0.27mg. Để cung ứng đủ lượng khoáng chất iot cần thiết mỗi ngày, mẹ bầu có thể hấp thu trực tiếp bằng cách bổ sung những thực phẩm giàu iot vào khẩu phần ăn, điển hình như muối iot, rong biển, rau chân vịt hay khoai tây,...

Bên cạnh đó, đối với trường hợp mẹ bầu có tuyến giáp bất thường hoặc đang điều trị rối loạn tuyến giáp, các bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định sử dụng tăng cường các loại bổ sung iot như kali iot hay viên vitamin tổng hợp,...

bo-sung-iot-cho-ba-bau-bao-nhieu-la-hop-ly-voh-1
Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định bà bầu dùng thuốc bổ sung iot (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng thực đơn dưỡng thai, cần lưu ý đến sự hiện diện của nitrat trong một số loại thực phẩm nhất định, vì chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ iot của cơ thể. Theo đó, mẹ bầu nên tránh ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn và thịt nguội, xúc xích bởi chúng chứa khá nhiều nitrat.

Xem thêm: Đâu chỉ có muối iot, đây là các thực phẩm giàu iot mà ít ai ‘để mắt’ tới

3. Bà bầu thừa iot có hại cho sức khỏe thế nào?

Không chỉ tình trạng thiếu iot gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe mà ngay cả khi bà bầu tiêu thụ iot nhiều hơn khuyến nghị, em bé chào đời có thể sẽ mắc chứng suy giáp bẩm sinh. Khi không được điều trị, chứng suy giáp sẽ dẫn đến tình trạng suy yếu thần kinh nhận thức ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra, quá nhiều iot cũng sẽ gây ra những tác động xấu như:

  • Bướu cổ do tuyến giáp mở rộng bất thường.
  • Viêm tuyến giáp và ung thư tuyến giáp.
  • Cảm giác nóng rát ở cổ họng, miệng và dạ dày.
  • Sốt, tiêu chảy và đau dạ dày.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Mạch yếu và hôn mê (trường hợp hiếm gặp).

Như vậy, iot là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên, cần bổ sung với liều lượng hợp lý để đảm bảo an toàn và sự phát triển tốt nhất cho con, mẹ nhé!