Bổ sung khoáng chất khi mang thai: Đúng và đủ sẽ tốt cho mẹ lẫn con

(VOH) – Phụ nữ mang thai có nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng cao hơn người bình thường, nên việc bổ sung khoáng chất là điều tất yếu. Vậy bà bầu cần bổ sung khoáng chất như thế nào khi mang thai?

Vitamin và khoáng chất là những thành phần cần một lượng rất nhỏ trong cơ thể, tuy nhiên, lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, tham gia vào mọi hoạt động, quá trình chuyển hóa nội tại.

bo-sung-khoang-chat-khi-mang-thai-dung-va-du-se-tot-cho-me-lan-con-voh

Khoáng chất trong thực phẩm thường không cung cấp đủ nhu cầu cơ thể cần khi mang thai (Nguồn: Internet)

Ở bà bầu, hai thành phần này còn trở nên vô cùng cần thiết bởi vì chỉ thiếu một hay một vài loại vitamin, chất khoáng đều có thể gây hậu quả nặng nề với người mẹ và em bé, thậm chí gây dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng thai, sảy thai… Chính vì thế, việc bổ sung khoáng chất là một yếu tố mà hầu như bà bầu nào cũng quan tâm.

Bổ sung khoáng chất trong thai kỳ quan trọng như thế nào?

Khoáng chất và nguyên tố vi lượng rất quan trọng đối với con người nói chung và đặc biệt quan trọng đối với người phụ nữ mang thai, bởi vì mẹ bầu ngoài việc duy trì sự phát triển của cơ thể còn phải nuôi dưỡng em bé và chính những nguyên tố vi lượng sẽ giúp phòng ngừa các bệnh lý dị tật cho thai nhi, chẳng hạn như:

  •  Axit Folic giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh;
  • Carbohydrate, vitamin nhóm B (B1,B2, B3 và B6) giúp cho sự phát triển của trí não;
  • DHA và Omega-3 hỗ trợ sự trưởng thành của não bộ.

Thông thường, một số loại khoáng chất và vitamin nên được bổ sung trước khi mang thai ví dụ như Axit Folic và các vitamin đặc biệt là vitamin nhóm B, vitamin E, Vitamin C, omega-3.

bo-sung-khoang-chat-khi-mang-thai-dung-va-du-se-tot-cho-me-lan-con-1-voh

Mẹ bầu cần làm xét nghiệm trước khi muốn bổ sung thuốc sắt (Nguồn: Internet)

Đối với sắt thì mẹ bầu cần phải làm các xét nghiệm để xem xét vấn đề thiếu máu. Nếu phát hiện thiếu máu sẽ kiểm tra chuyên sau để biết thiếu máu do thiếu sắt hay thiếu máu do di truyền, từ đó tiến hành bổ sung sắt hợp lý.

Ngoài ra cần lưu ý, nếu mẹ bầu ăn với một chế độ ăn bình thường thì vẫn nên bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất dành cho bà bầu, bởi vì nhiều nghiên cứu cho thấy các chất axit folic, canxi, sắt….từ thực phẩm sẽ không thể cung cấp đủ nhu cầu hàng ngày của thai phụ.

Bổ sung khoáng chất có làm giảm triệu chứng thường gặp trong thai kỳ?

Theo TS, BS Lê Văn Hiền (BV Quốc Tế Hanh Phúc), bổ sung đầy đủ khoáng chất trong thai kỳ có thể làm giảm một số triệu chứng thường gặp khi mang thai, chẳng hạn như:

  • Trong các loại thuốc đa sinh tố, đặc biệt là các vitamin nhóm B có chứa vitamin B6 sẽ có tác dụng làm giảm các triệu chứng của thai nghén hoặc tình trạng nôn ói.
  • Bà bầu sử dụng các loại thuốc có chứa magiê sẽ làm giảm các triệu chứng như chuột rút, vọp bẻ.
  • Một số loại thuốc có chứa vitamin có thể làm giảm triệu chứng táo bón trong thai kỳ.

Như vậy, việc bổ sung khoáng chất cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai là cực kỳ quan trọng và cần thiết, bởi nó không chỉ cung cấp các dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ cho thai kỳ mà nó còn giúp mẹ bầu tránh được một số khó chịu khi mang thai.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Có nên sử dụng vitamin tổng hợp cho bà bầu trong thai kỳ?  : Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Và một trong những cách bổ sung dưỡng chất tốt nhất là sử dụng vitamin tổng hợp cho ...
Thuốc sắt cho bà bầu và những điều cần nắm rõ : Bà bầu thường được khuyến cáo cần bổ sung đầy đủ sắt trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, việc bổ sung thuốc sắt cho bà bầu không phải ai cũng ...