Bỏ túi cách chống say máy bay, để có chuyến bay an toàn và khỏe mạnh

(VOH) - Với nhiều người, đi máy bay là điều thú vị, nhưng với không ít người phương tiện này lại là nỗi ám ảnh do bị say máy bay. Nếu nằm trong nhóm người say máy bay, hãy bỏ túi những mẹo dưới đây.

Say máy bay là một loại của say tàu xe, đây là tình trạng phổ biến xảy ra đối với không ít hành khách, đặc biệt là những vị khách chưa quen với việc đi máy bay. Những triệu chứng bị say máy bay khiến bạn vô cùng khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và bạn chẳng có chút sức lực nào để tiếp tục hành trình sau khi máy bay đáp cánh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khắc phục được tình trạng này nếu biết đến những mẹo hay dưới đây.

1. Vì sao bị say máy bay?

 Ai cũng có thể bị say máy bay, đôi khi lâu lâu gặp phải tình trạng này một lần, thế nhưng có một số người thì lại cực kỳ nhạy cảm với tình trạng này và lần nào đi máy bay cũng đều bị say.

bo-tui-cach-chong-say-may-bay-de-co-chuyen-bay-an-toan-va-khoe-manh-hon-voh

Say máy bay gây ra cảm giác vô cùng khó chịu (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân gây say máy bay xuất phát từ sự bất đồng trong tín hiệu mà các giác quan gửi đến não. Khi bạn ngồi trên máy bay, mắt bạn sẽ chuyển về não một tín hiệu nói rằng cơ thể đang ngồi yên, không di chuyển. Thế nhưng, hệ thống tiền đình ở trong tai, nơi phụ trách cảm giác cân bằng của cơ thể lại báo về não rằng cơ thể đang di chuyển.

Khi những thứ bạn nhìn thấy và bạn cảm nhận bị mâu thuẫn nhau, não sẽ xuất hiện hiện tượng bị nhầm lẫn, một dấu hiệu gửi đến não giống như cơ thể có cảm giác bị trúng độc. Từ đó, não sản xuất ra một phản ứng chống lại trạng thái ngộ độc nên gây ra hiện tượng nôn ói, nhức đầu.

Như vậy, nguyên nhân chủ yếu gây say máy bay là do rối loạn tiền đình, do chất nội dịch ở tai trong giữ thăng bằng cho cơ thể bị thay đổi quá nhiều. Từ đó gây ra các triệu chứng say máy bay như đầu óc lâng lâng, buồn nôn và nôn ói, nhức đầu, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi,…

2. Bỏ túi cách chống say máy bay đơn giản

Nếu bạn phải thường xuyên đi xa bằng máy bay và luôn gặp phải tình trạng say máy bay thì hãy thử áp dụng những cách dưới đây.

2.1 Trước khi đi máy bay

  • Trong vòng 24 tiếng trước khi lên máy bay không ăn đồ béo, đồ chiên xào nhiều dầu, mỡ hoặc nhiều gia vị để tránh gây sôi bụng hoặc trào ngược dạ dày. Bạn càng ít tập trung vào dạ dày, bạn càng cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Hạn sử dụng đồ uống có cồn và hãy uống thật nhiều nước lọc.
  • Khi mua vé, bạn nên chọn ghế ngồi gần cánh máy bay và gần cửa sổ.
  • Nghỉ ngơi thật nhiều để giúp cơ thể thư giãn.
  • Dùng thuốc chống say tàu xe, thuốc chống ói, làm giảm buồn nôn như ondansetron hoặc một số thuốc kháng histamine như dimenhydrinat. Các loại thuốc chống say tàu xe có thể uống hoặc sử dụng miếng dán đặt sau tai. Lưu ý, các loại thuốc chống say tàu xe hầu như đều có thể làm bạn buồn ngủ.
  • Một số thuốc chữa bệnh có thể khiến bạn trở nên nhạy cảm với cảm giác chóng mặt hơn, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tạm thời điều chỉnh liều lượng thuốc mà bạn đang sử dụng trước khi bạn lên máy bay.

2.2 Trong chuyến bay

bo-tui-cach-chong-say-may-bay-de-co-chuyen-bay-an-toan-va-khoe-manh-hon-voh

Nghe nhạc bằng tai nghe có thể giúp bạn thư giãn và tập trung vào bản nhạc hơn, giảm được cảm giác say máy bay (Nguồn: Internet)

  • Tránh đọc sách hoặc chơi điện tử vì việc tập trung một thứ gần mắt sẽ càng làm nhiễu tín hiệu về chuyển động trong não.
  • Tập trung nhìn vào đường chân trời vì việc nhìn vào một điểm cố định sẽ giúp não bạn thư giãn và trạng thái cân bằng của cơ thể được ổn định.
  • Hãy đảm bảo có luồng không khí thoáng mát thổi vào bạn. Hít thở không khí trong lành và mát mẻ sẽ giúp bạn thư giãn. Những chiếc quạt cầm tay có thể giúp không khí nơi bạn ngồi được dễ chịu hơn.
  • Hít thở nhanh và nông sẽ khiến các triệu chứng say máy bay trở nên nặng hơn. Vì vậy, hãy hít thở chậm và sâu.
  • Ăn nhẹ và tránh dùng bia, rượu, cà phê trong suốt chuyến bay.
  • Nếu bắt đầu cảm thấy buồn nôn, hãy đứng dậy. Việc đứng dậy sẽ giúp cơ thể bạn cân bằng lại và có khả năng giúp bạn hết cảm giác chóng mặt.
  • Nếu xung quanh bạn đang có người bị say máy bay và ói mửa thì bạn có thể đề nghị với tiếp viên hàng không về việc đổi chỗ ngồi.
  • Cố gắng lạc quan và thư giãn hết mức có thể. Nghe nhạc bằng tai nghe có thể giúp bạn tập trung vào bản nhạc, nó sẽ giúp bạn thư giãn hơn.
  • Không ăn đồ ăn lạ trong chuyến bay hoặc những đồ ăn mà bạn biết chắc chắn là không hợp với mình thì không nên ăn.

Hy vọng những việc làm đơn giản trên sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng say máy bay và bạn có được chuyến bay an toàn hơn, sẵn sàng bay đến bất cứ nơi đâu mà chẳng lo lắng về vấn đề say máy bay nữa.