Buồng trứng đa nang - nguy cơ gây hiếm muộn ở phụ nữ

(VOH) – Buồng trứng đa nang là bệnh lý liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ, có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vậy phụ nữ bị buồng trứng đa nang có con được không?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, tôi năm nay 37 tuổi, chưa có con vừa mới lập gia đình. Vừa rồi tôi có đi khám thì bác sĩ nói đang có hội chứng đa nang buồng trứng. Tôi rất lo vì  ở độ tuổi của tôi hiện nay khả năng mang thai đã giảm rồi nhưng lại bị hội chứng đa nang như vậy thì phải làm sao để có thể mang thai cũng như sinh con được? Mong bác sĩ tư vấn giúp ạ!

buong-trung-da-nang-nguy-co-gay-hiem-muon-o-phu-nu-voh

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có con được không? (Nguồn: Internet)

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM) giải đáp

Bình thường, phụ nữ trên 35 tuổi thì khả năng mang thai sẽ giảm do đã qua độ tuổi sinh sản lý tưởng, cùng với đó là lượng trứng dự trữ trong cơ thể cũng không còn nhiều. Nếu phụ nữ trên 35 tuổi bị buồng trứng đa nang thì khả năng mang thai sẽ càng khó hơn, nguyên nhân là do buồng trứng đa nang là bệnh lý thuộc về nội tiết và có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường có sự gia tăng bất thường về hormone nam giới (Androgen) trong cơ thể làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, từ đó xuất hiện nhiều nang nhỏ (có thể từ 5 – 10 nang) trên một buồng trứng. Do nang nhỏ nhiều nhưng không phát triển được, phần vỏ nang ngày càng dày không thể nứt ra để phóng trứng nên sẽ không có hiện tượng tượng rụng trứng. 

Ngoài ra, phụ nữ bị buồng trứng đa nang còn có biểu hiện bên ngoài là kinh nguyệt không đều, thường rậm lông ,tóc nhiều,...  

Buồng trứng đa nang có con được không?

Buồng trứng đa nang được xem như một rối loạn nội tiết, do đó phụ nữ bị bệnh đa nang buồng trứng nếu muốn có thai thì cần phải được tiến hành điều trị. Tuy nhiên, đây không phải là bệnh lý vô sinh mà thuộc nhóm hiếm muộn (chậm có con), bởi vì phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường sẽ mất khoảng từ 5 đến 7 năm mới có 1 lần rụng trứng. 

Do đó, nếu muốn có con nhanh hơn thì cần phải có sự can thiệp của y khoa bằng cách dùng thuốc để điều hòa lại vấn đề chuyển hóa trong cơ thể. Khi điều trị bằng thuốc, khả năng mang thai của chị em sẽ đạt từ 20 - 25% và việc điều trị cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. Trong trường hợp, không có dấu hiệu mang thai trong 3 tháng điều trị, bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp kích noãn sau khi điều trị buồng trứng đa nang ổn định. 

Tóm lại, phụ nữ sau 35 tuổi muốn có con sẽ khó khăn hơn do lớn tuổi và có thể có nhiều bệnh lý, chẳng hạn như buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, không phải là không có khả năng mang thai, do đó, chị em không cần quá lo lắng hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn các phương pháp điều trị cụ thể.


Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới: