Ca nhiễm Covid-19 thứ 45 là nguồn lây mới-một tiếp viên Vietnam Airlines

(VOH) - Sáng 13/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã triệu tập cuộc họp gấp sau khi tại Hà Nội phát hiện ca thứ 45 nhiễm COVID-19 từ nguồn lây mới. 

Theo đó, bệnh nhân Covid-19 số 45 tên là N.T.D (30 tuổi), phục vụ trên chuyến bay từ London (Anh) về Hà Nội lúc 5 giờ sáng 9/3. Đến ngày 11/3, tiếp viên này được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2, đến ngày 12/3 thì phát hiện đã nhiễm Covid-19.

nguyễn đức chung

Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp sáng nay 13/3

Theo UBND quận Long Biên (Hà Nội), địa chỉ nơi phát bệnh xác định là đoàn tiếp viên ở phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) và địa chỉ nhà bệnh nhân ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Sau khi về đoàn tiếp viên, bệnh nhân đã ở phòng 401, đã ăn cơm trên một số điểm trên địa bàn như ngõ 148 Nguyễn Sơn, đi thuê 1 khách sạn tại Cổ Linh (quận Long Biên), không về nhà tại Thanh Xuân.

Sáng 11/3, bệnh nhân đi khám bằng taxi và chiều cùng ngày lên Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư bằng grab. Đã xác định được 22 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó quận Long Biên có 5 (1 lái xe của đoàn tiếp viên và 4 tiếp viên).

"Trong 45 trường hợp thì trường hợp bệnh nhân thứ 45 thì chưa công bố, nhưng vòng 1 đã dương tính, vấn đề là Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID trung ương công bố lúc nào. Tôi đề nghị không chờ công bố, khi dịch tễ Hà Nội xác định dương tính là phải hành động" - chủ tịch UBND TP Hà Nội  Nguyễn Đức Chung nói.

Tại Hà Nội, trước ngày 6/3 đã giữ chưa có trường hợp nào, nhưng từ ngày 6/3 đến nay có 6 trường hợp (gồm cả trường hợp bệnh nhân 45), trong đó có 3 trường hợp từ Anh về, còn 3 trường hợp lây nhiễm chéo.

Ông Chung cho biết sau rà soát những người tiếp xúc với bệnh nhân, mới có một chuyến bay từ Anh về ngày 2/3 đã có 2.175 người đang phải thực hiện cách ly.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo đóng cửa đến hết tháng 3 đối với các quán bar, quán karaoke, quán ca nhạc, chương trình ca nhạc, các di tích trên địa bàn thành phố, kể cả ngoại thành, thực hiện phun khử trùng.

Quận 1 đề nghị xem xét tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường để phòng dịch COVID-19 - (VOH) –  Vấn đề trên được nêu ra tại hội nghị giao ban trực tuyến của Ban thường trực Thành ủy, Ban thường trực UBND TPHCM với ban thường trực các quận ủy, huyện ủy chiều 12/3.