Ca sĩ Đại Nhân bị tai biến mạch máu não nguy hiểm thế nào?

Hầu hết, giới trẻ hiện nay đều cho rằng tai biến tắc mạch máu não chỉ xảy ra ở người già. Tuy nhiên, mới đây nam ca sĩ Đại Nhân đã nhập viện vì căn bệnh này trong khi anh chỉ mới 32 tuổi.

1. Ca sĩ Đại Nhân bị tai biến tắc mạch máu não

Theo news.zing.vn, trưa 24/2 trên trang cá nhân, Đại Nhân cho biết: “Nhân vừa bị tai biến mạch máu não ở động mạch chính. Lúc nhập viện cấp cứu, gần như Nhân bị liệt nửa người bên trái và méo miệng.”

Tuy nhiên, may mắn đã đến với nam ca sĩ này nhờ anh nhập viện kịp thời và sức khỏe đã có tiến triển tích cực sau 2 ngày điều trị.

Qua tình trạng của mình, Đại Nhân đã chia sẻ: “Mọi người lưu ý khi gặp các triệu chứng ngủ dậy mà tay chân không cử động được, mặt bị cứng đơ thì nên nhập viện ngay. Tai biến độ tuổi nào cũng có thể bị, nếu phát hiện sớm cần điều trị càng nhanh càng tốt.”

ca-si-dai-nhan-bi-tai-bien-mach-mau-nao-nguy-hiem-the-nao-voh-1

Sức khỏe ca sĩ Đại Nhân đã tiến triển tốt hơn nhờ cấp cứu kịp thời (Nguồn: FBNV)

2. Tai biến mạch máu não nguy hiểm như thế nào?

Tai biến mạch máu não nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại các biến chứng nguy hiểm. Biến chứng của tai biến mạch máu não sẽ phụ thuộc vào vị trí não bị ảnh hưởng và khoảng thời gian não không có oxy là bao lâu.

Các biến chứng phổ biến gồm:

2.1 Phù nề não

Sưng não sau tai biến mạch máu não.

2.2 Viêm phổi

Được gây ra bởi các vấn đề về hô hấp, biến chứng của nhiều bệnh nặng. Người bệnh gặp khó khăn trong việc nuốt có thể khiến thức ăn, đồ uống đi vào phổi, dẫn đến viêm phổi.

2.3 Trầm cảm lâm sàng

Điều này là rất phổ biến sau tai biến mạch máu não hoặc có thể trở nên tồi tệ hơn với những người bị trầm cảm trước tai biến.

2.4 Động kinh

ca-si-dai-nhan-bi-tai-bien-mach-mau-nao-nguy-hiem-the-nao-voh-2

Không nên chủ quan với bệnh tai biến mạch máu não (Nguồn: Internet)

Biến chứng này khá phổ biến ở người bị tai biến mạch máu não. Nguyên do là sau tai biến, não hoạt động bất thường, gây ra co giật.

2.5 Giảm hoặc mất thị lực

Có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt.

2.6 Các chi bị co cứng

Biến chứng của tai biến mạch máu não có thể khiến cơ bắp các chi bị co cứng, dẫn đến khả năng vận động của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2.7 Chứng nghẽn mạch máu

Việc mất khả năng vận động hoặc khả năng vận động bị hạn chế một cách nghiêm trọng có thể khiến cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch chân, gây ra chứng nghẽn mạch máu.

2.8 Mất chức năng ngôn ngữ đột ngột

Sau tai biến, một số người bệnh bị mất khả năng nói. Theo thống kê, có khoảng 1 triệu người Mỹ bị mất khả năng ngôn ngữ và có gần 180.000 trường hợp mới mỗi năm, theo Hiệp hội Hội chứng bất lực ngôn ngữ quốc gia (National Aphasia Association). Người bị hội chứng này sẽ gặp vấn đề khó nói, nói không đầy đủ, nói những từ vô nghĩa, không hiểu người khác nói gì…

Thật sự, tai biến mạch máu não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, ngay từ khi còn trẻ, bạn nên chủ động phòng ngừa, tốt nhất nên có lối sống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ để sớm phát hiện những bất thường và điều trị kịp thời.