Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp

(VOH) - Càng lớn tuổi, chức năng, cấu tạo của khớp có nhiều thay đổi, các tế bào của khớp thoái hóa nên kém linh động. Hiểu về các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp để có hướng phòng bệnh từ sớm

Bệnh viêm khớp là gì?

Viêm xương khớp là một bệnh về khớp, chủ yếu ảnh hưởng tới sụn khớp. Sụn khớp là 1 mô trơn, bao bọc các đầu xương của khớp, cùng với dịch khớp cho phép các đầu xương trượt qua nhau dễ dàng.

Chấn thương, làm việc quá sức, thừa cân béo phì làm tăng tải cho khớp hay do chính quá trình thoái hóa tự nhiên làm mòn các khớp sụn đó và đôi khi tách ra những mảnh vỡ nhỏ, gây nên hiện tượng đau nhức sưng tấy dẫn đến tình trạng viêm xương khớp.

Những ai dễ mắc bệnh?

Bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi nhưng không phải người cao tuổi nào cũng bị viêm xương khớp.

Từ tuổi 50 trở lên, bệnh có chiều hướng tăng (27% ở tuổi 60-70; 45% vào tuổi 80).

Đối tượng nguy cơ dễ bị bệnh khớp nhất là người béo phì, người bị chấn thương khớp, có tật bẩm sinh, bệnh về chuyển hóa, di truyền, hoặc bị xáo trộn về kích thích tố. Người thường phải khân vác nặng nhọc, hay thường bị chấn thương khi còn trẻ dễ bị viêm khớp khi về già.

Hình minh họa: internet

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp

Giảm dần hoặc thậm chí mất chức năng vận động thông thường

Trong thời gian đầu mắc bệnh, nếu không có cách điều trị kịp thời, người bệnh rất dễ bị những biến chứng nguy hiểm sau này, trong đó bao gồm cả việc giảm hoặc có thể mất đi chức năng vận động thông thường như cầm nắm … và khiến họ mất đi khả năng lao động.

Teo cơ, biến dạng khớp hoặc tàn phế

Biến chứng thường gặp của bệnh viêm khớp là bị cứng khớp, khi đó bàn tay của người bệnh sẽ khó có thể nắm lại được hoặc người bệnh khó có thể xoay tay, xoay vai. Những biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn như teo cơ, biến dạng khớp, dính khớp, thậm chí là bại liệt nếu ở giai đoạn cuối của bệnh mà người bệnh vẫn không được điều trị bệnh thích hợp và đúng cách.

Các bệnh về tim mạch

Ngoài dạng viêm khớp gây biến chứng tại khớp còn có dạng viêm khớp gây biến chứng tại các cơ quan khác như thấp khớp cấp. Thấp khớp cấp gây tổn thương tai tim, đặc biệt là van tim và đây là nguyên nhân gây bệnh tim mạch và có thể gây tử vong khi lớn tuổi.

Bệnh viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao ở người cao tuổi.

Cách phòng bệnh, hỗ trợ điều trị

Để hổ trợ cho việc điều trị, người bệnh cần phải có lối sống lành mạnh: nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục phù hợp, ăn uống đúng cách để kiểm soát tốt cân nặng.

Đặc biệt nên bổ sung các thức ăn giàu canxi, vitamin D, collagen (một thành phần của sụn khớp) để giúp khung xương vững chắc và các khớp dẻo dai linh hoạt hơn. Nếu bữa ăn không đáp ứng đủ hàm các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, người cao tuổi có thể bổ sung 2 – 3 ly sữa mỗi ngày, lưu ý chọn sữa trong công thức có chứa hàm lượng cân đối của các dưỡng chất trên.

Vinamilk Canxi Pro giúp bổ sung Đạm Collagen thủy phân giúp khớp dẻo dai, linh hoạt, kết hợp cùng tỉ lệ Canxi: Phốt Pho: Vitamin D cân đối giúp xương chắc khỏe.  Uống 2-3 ly CanxiPro mỗi ngày sẽ bổ sung đủ lượng Collagen cần thiết giúp sụn khớp tăng độ đàn hồi & dẻo dai, ngừa thoái hóa khớp hiệu quả.

5 loại cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp cực hay: ( VOH ) - Thời tiết chuyển lạnh khiến người bệnh xương khớp lo lắng vì họ sẽ phải chịu đựng những cơn đau đến tột cùng. Tuy nhiên, đây là các cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả.
Bệnh xương khớp kiêng ăn gì để 'đẩy lùi' bệnh nhanh chóng: ( VOH ) - Đối với những người mắc bệnh xương khớp việc ăn uống không đúng cách có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Dưới đây là những thực phẩm mà người bệnh xương khớp kiêng ăn.