Các cách chữa sỏi thận phù hợp cho từng kích thước sỏi

(VOH) - Sỏi thận có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính. Do đó, khi có biểu hiện bệnh sỏi thận thì bạn cần thăm khám và chữa trị kịp thời. Dưới đây là phương pháp chữa sỏi thận phổ biến

1. Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không?

Sỏi thận hình thành do sự kết tinh của một số thành phần trong nước tiểu. Kích thước của sỏi thận có thể khác nhau ở từng bệnh nhân và từng giai đoạn bệnh. 

cac-cach-chua-soi-than-phu-hop-cho-tung-kich-thuoc-soi-voh-1

Sỏi thận chữa sớm để tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm (Nguồn: Internet)

Nếu kích thước của sỏi thận nhỏ, sỏi có thể được thải ra ngoài theo dòng nước tiểu, hầu hết bệnh nhân đều không cảm nhận được sự hiện diện của sỏi thận vì kích thước quá nhỏ. Tuy nhiên, khi viên sỏi lớn đạt kích thước từ 4 – 5mm thì chúng không đi qua các đoạn hẹp giải phẫu của niệu quản được. Khi đó, các cạnh sắc bén trên bề mặt sỏi có thể làm tắc nghẽn trong lòng niệu quản, gây xước thận và bàng quang khiến người bệnh vô cùng đau đớn. Lúc này, bệnh cần được can thiệp và điều trị càng sớm càng tốt.

Nếu không điều trị sỏi thận sớm có thể gây ra một số biến chứng như:

Do đó, nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sỏi thận thì bạn nên đi khám để được điều trị hiệu quả.

2. Cách chữa sỏi thận hiệu quả

Tùy vào loại sỏi thận mắc phải, nguyên nhân gây bệnh mà có phương pháp chữa sỏi thận khác nhau. Cụ thể, cách chữa sỏi thận bao gồm những cách sau đây:

2.1 Cách chữa sỏi thận có kích thước nhỏ

Hầu hết các trường hợp có sỏi thận kích thước nhỏ đều không cần điều trị xâm lấn. Người bệnh có thể giúp đẩy sỏi thận ra ngoài hoặc làm tan sỏi theo những cách sau đây:

cac-cach-chua-soi-than-phu-hop-cho-tung-kich-thuoc-soi-voh-2

Có thể dùng thuốc để chữa sỏi thận (Nguồn: Internet)

  • Uống nhiều nước: Người bị sỏi thận nên uống 2.5 – 3 lít nước/ngày để nước tiểu loãng ra và ngăn ngừa kết dính các tinh thể tạo ra sỏi. 
  • Thuốc điều trị sỏi thận: Nếu tình trạng kích thước sỏi nhỏ, không gây nguy hiểm thì bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để điều trị. Các loại thuốc có thể chỉ định gồm thuốc giảm đau như ibuprofen, naproxen,…và nhóm thuốc chẹn alpha (như tamsamin, dutasteride + tamsulosin) giúp làm giãn các cơ trong niệu quản, thúc đẩy sỏi thận ra ngoài nhanh và ít đau hơn.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần vận động thường xuyên để kích thích đẩy sỏi ra ngoài cơ thể.

2.2 Cách chữa sỏi thận có kích thước lớn

Khi sỏi có kích thước lớn không thể tự đào thải ra ngoài, gây tổn thương thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu thì cần điều trị xâm lấn. Các thủ thuật điều trị sỏi thận phổ biến bao gồm: 

  • Sử dụng sóng âm để tán sỏi

Đối với một số loại sỏi thận, tùy vào kích thước và vị trí, bác sĩ có thể thực hiện kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL). Cơ chế chính của phương pháp này là dùng sóng âm để tạo ra các rung động mạnh đủ sức phá vỡ các viên sỏi thành nhiều mảnh nhỏ, từ đó sỏi có thể tự ra ngoài thông qua nước tiểu. 

Xem thêm: Tìm hiểu những phương pháp tán sỏi thận giúp ‘phá tan’ sỏi thận một cách hiệu quả

  • Phẫu thuật mở loại bỏ sỏi

Bác sĩ sẽ rạch một đường trên da để tiếp cận đến thận, tìm và loại bỏ viên sỏi có kích thước lớn. Người bệnh sẽ được gây mê trong quá trình thực hiện, sau đó ở lại bệnh viện theo dõi khoảng 1 – 2 ngày. 

cac-cach-chua-soi-than-phu-hop-cho-tung-kich-thuoc-soi-voh-3

Phẫu thuật áp dụng với những trường hợp có kích thước sỏi lớn (Nguồn: Internet)

  • Phẫu thuật nội soi loại bỏ sỏi

Để loại bỏ những viên sỏi có kích thước nhỏ hơn trong niệu quản hoặc thận, bác sĩ có thể sử dụng ống nội soi luồn qua niệu đạo, bàng quang đến niệu quản. Khi tiếp cận đến viên sỏi, một công cụ đặc biệt có thể được sử dụng để lấy viên sỏi ra hoặc phá vỡ chúng thành nhiều mảnh nhỏ. Sau đó, bác sĩ có thể đặt ống nhỏ (stent) trong niệu quản để giảm sưng và thúc đẩy quá trình chữa lành. 

  • Phẫu thuật tuyến cận giáp

Một số sỏi canxi hình thành do tuyến cận giáp hoạt động quá mức. Khi tuyến này sản xuất ra quá nhiều hormone tuyến cận giáp, nồng độ canxi có thể tăng cao và tăng khả năng hình thành sỏi thận. Tình trạng cường tuyến cận giáp đôi khi xảy ra do một khối u nhỏ, lành tính xuất hiện ở một trong các tuyến cận giáp. Vì vậy, bác sĩ cần phẫu thuật loại bỏ khối u này để hạn chế quá trình sản xuất hormone. 

2.3 Áp dụng các phương pháp thay thế thuốc

Một số cách thay thế nhưng không thể điều trị dứt điểm sỏi thận. Tuy nhiên, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh kết hợp một số phương pháp chữa sỏi thận theo dân gian để hỗ trợ việc điều trị và đẩy sỏi thận ra ngoài, giảm nguy cơ sỏi thận tăng kích thước. 

Các phương pháp chữa sỏi thận theo dân gian gồm có dùng quả dứa, râu bắp, chuối hột

Xem thêm: Tổng hợp 10 cây thuốc nam trị sỏi thận hiệu quả

3. Cách phòng ngừa sỏi thận

Sỏi thận sẽ không hình thành và gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu bạn thực hiện một số cách phòng tránh dưới đây:

  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày mà cơ thể cần. Khi hoạt động nhiều, ra nhiều mồ hôi hoặc mùa hè nắng nóng thì có thể uống nhiều hơn bình thường để tránh cơ thể bị mất nước.
  • Hạn chế tiêu thụ những thực phẩm giàu oxalat như củ dền, rau chân vịt, khoai lang, các loại hạt, socola,…
  • Xây dựng chế độ ăn ít muối và protein động vật.
  • Không cần tránh ăn những thực phẩm có chứa canxi mà hãy thận trọng khi bổ sung canxi bằng các thực phẩm chức năng để tránh dư thừa canxi.

Ngoài ra, để chắc chắn hơn và có chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe mà vẫn đảm bảo phòng ngừa được bệnh sỏi thận thì bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.