Các loại khẩu trang chống bụi, vi khuẩn giúp bảo vệ phổi tốt nhất

(VOH) - Một trong những cách bảo vệ phổi tốt nhất trước vấn đề ô nhiễm môi trường là sử dụng khẩu trang. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn và đeo khẩu trang đúng cách để bảo vệ lá phổi tốt nhất.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, phổi là cơ quan có khả năng đề kháng kém nhất cơ thể. Chính vì vậy, việc bảo vệ lá phổi mỗi ngày là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. 

1. Vì sao phải chú trọng bảo vệ lá phổi?

Bác sĩ Bay cho biết, chúng ta có thể nhịn ăn, nhịn uống,… trong một thời gian, khi đó cơ thể vẫn sẽ tìm cách đáp ứng để cân bằng, tuy nhiên chúng ta không thể nhịn thở, bởi vì khi chúng ta nhịn thở thì có nghĩa là nó sẽ gắn liền với cái chết.  Trung bình mỗi phút chúng ta thở khoảng 14 – 20 lần (bao gồm hít vào và thở ra). Việc thở này sẽ giúp chúng ta trao đổi khí cacbonic và oxy. Oxy là dưỡng khí bên ngoài chúng ta hít vào, đưa đến nhu mô phổi, tại đây nhu mô phổi đang nhận khí cacbonic (do quá trình chuyển hóa trong tế bào) thì nó sẽ trao đổi, tức là thải ra khí cacbonic và lấy khí oxy vào để tiếp tục làm nhiệm vụ chuyển hóa trong cơ thể.

cac-loai-khau-trang-chong-bui-vi-khuan-giup-bao-ve-phoi-tot-nhat-voh

Lá phổi cần được bảo vệ đúng cách (Nguồn: Internet)

Oxy có vai trò quan trọng đối với cơ thể, nó là nguồn biến chất đường thành năng lượng, giúp chuyển hóa chất đạm, sản sinh ra một số hormone cho cơ thể, tạo điều kiện cho các tế bào não hoạt động,…Chính vì vậy, khi lá phổi có vấn đề, giảm khả năng trao đổi khí, oxy trong cơ thể sẽ bị thiếu và điều này sẽ làm trì trệ tất cả mọi cơ quan trong cơ thể. 

Như vậy, có thể nói phổi là cơ quan trao đổi khí quan trọng và nó cũng là “trạm tiền tiêu” hứng chịu mọi thứ bụi bẩn chúng ta hít vào. Nếu chúng ta hít nhiều bụi, khói độc hại từ môi trường bên ngoài vào, phổi phải phản ứng để chống lại những chất bụi bẩn đó nhằm giữ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời giúp phổi không bị bệnh. 

Do đó, nếu chúng ta không bảo vệ lá phổi đúng cách, hít nhiều bụi, khói từ môi trường ô nhiễm sẽ làm dễ làm tổn thương phổi và đưa đến những căn bệnh ở phổi. Một trong những cách để chúng ta bảo vệ lá phổi tốt nhất hiện nay là đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

2. Tìm hiểu các loại khẩu trang chống bụi, vi khuẩn hiện nay

Theo bác sĩ Bay, khẩu trang là một trong những giải pháp tốt để giúp chúng ta ngăn chặn sự lây truyền bệnh từ người này qua người khác, đồng thời nó cũng giúp chống bụi bẩn từ môi trường xâm nhập vào trong phổi. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chúng ta nên chọn loại khẩu trang như thế nào để sử dụng.

Việc nắm được công dụng của từng loại khẩu trang sẽ giúp bạn chọn được loại khẩu trang thích hợp trước mọi hoàn cảnh, điều kiện thời tiết. Hiện nay, có 3 loại khẩu trang được sử dụng phổ biến là:

2.1 Khẩu trang vải

Khẩu trang có chất liệu bằng vải là loại khẩu trang thông dụng và được nhiều người sử dụng nhất. Loại khẩu trang này dễ dàng tìm mua và sau khi sử dụng người dùng có thể giặt và tái sử dụng. Khẩu trang vải chủ yếu có chức năng chống bụi và che nắng. Tuy nhiên, nó không thể cản trở được bụi mịn hoặc các loại vi khuẩn, virus có trong không khí. 

cac-loai-khau-trang-chong-bui-vi-khuan-giup-bao-ve-phoi-tot-nhat-voh

Khẩu trang vải được sử dụng phổ biến nhất (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Nếu sử dụng khẩu trang vải thì bạn cần giặt và phơi ngoài nắng mỗi ngày (có thể mua nhiều khẩu trang để thay phiên sử dụng). Tuyệt đối không sử dụng khẩu trang vải trong một thời gian dài mà không giặt.

2.2 Khẩu trang y tế thông dụng

Khẩu trang y tế thông dụng cũng là loại khẩu trang được sử dụng phổ biến. Loại khẩu trang này thường đã được người ta tẩy trùng và khuyến cáo mỗi ngày sử dụng 1 cái rồi vứt bỏ. 

cac-loai-khau-trang-chong-bui-vi-khuan-giup-bao-ve-phoi-tot-nhat-voh

Khẩu trang y tế thông dụng (Nguồn: Internet)

Khẩu trang y tế vì đã được tẩy trùng nên sử dụng 1 lần có thể cản trở được những vi khuẩn trong không khí như vi khuẩn lao hay siêu vi khuẩn thông qua nước bọt,…Những bệnh nhân bị lao, viêm phổi hay cúm,…sử dụng khẩu trang y tế cũng giúp phòng ngừa lây lan bệnh cho người khác.

Một số lưu ý khi sử dụng khẩu trang y tế:

  • Khi sử dụng bạn cần chú ý mặt trái và mặt phải của khẩu trang để đeo cho đúng.
  • Trong một ngày, chỉ đeo một mặt của khẩu trang và tránh lộn ngược lại mặt ngoài để đeo tiếp.
  • Trên khẩu trang y tế thường có một phần kẽm, khi đeo bạn hãy đặt chúng lên mũi rồi ép xuống cho kín để vi khuẩn, bụi bẩn không bay vào được.

2.3 Khẩu trang y tế chuyên dụng

Khẩu trang y tế chuyên dụng là loại khẩu trang than hoạt tính, nó có tác dụng ngăn chặn virus, vi khuẩn trong các giai đoạn có dịch, cúm… Than hoạt tính có tác dụng hấp thu bụi, virus, vi khuẩn, đồng thời xử lý và loại bỏ chúng để chúng không vào phổi được.

cac-loai-khau-trang-chong-bui-vi-khuan-giup-bao-ve-phoi-tot-nhat-voh

Khẩu trang y tế chuyên dụng (Nguồn: Internet)

Mặc dù có tác dụng tốt hơn các loại khẩu trang khác nhưng khẩu trang than hoạt tính hơi đắt tiền nên người ta thường chỉ sử dụng trong các giai đoạn có dịch, bệnh.

Như vậy, để bảo vệ lá phổi sạch và khỏe mạnh bạn nên tập thói quen đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Tùy vào từng hoàn cảnh, trường hợp cụ thể mà bạn có thể chọn loại khẩu trang khác nhau để sử dụng đúng mục đích.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay bằng audio bên dưới: