Các loại nước uống tốt cho bà bầu lẫn thai nhi

(VOH) – Phụ nữ mang thai ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm an toàn thì cũng cần phải bổ sung những loại nước uống tốt cho bà bầu và thai nhi. Vậy phụ nữ mang thai uống được loại nước uống nào?

Mang thai là một trong những khoảnh khắc vui vẻ và tuyệt vời nhất đối với người phụ nữ. Đây cũng là giai đoạn quan trọng mà chị em phải tự chăm sóc bản thân thật tốt để em bé ra đời khỏe mạnh. 

Do đó, trong suốt quá trình mang thai, chế độ ăn uống tốt cho thai nhi luôn được xem trọng, những thực phẩm được sử dụng cho bà bầu được lựa chọn khá nghiêm ngặt, các loại nước uống cho bà bầu cũng phải được tìm hiểu kỹ trước khi dùng. Bởi không chỉ có thực phẩm mới cung cấp dưỡng chất mà một số loại thức uống nếu dùng đúng sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cho phụ nữ mang thai.

Uống nước không chỉ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn mà nó còn giúp ngăn ngừa một số triệu chứng khó chịu khác trong thai kỳ như: ốm nghén, táo bón, bệnh trĩ, nhiễm trùng đường tiết niệu,...

Những loại nước uống tốt cho bà bầu

Nước lọc

Nước là một phần thiết yếu trong cuộc sống, đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể mỗi người nói chung và bà bầu nói riêng. Hơn thế, nước còn là thành phần chính trong sữa mẹ nên rất cần thiết cho việc tiết sữa sau khi sinh.

cac-loai-nuoc-uong-tot-cho-ba-bau-lan-thai-nhi-voh

Nước lọc là loại thức uống không thể thiếu của mẹ bầu trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Với bản chất không màu, không mùi, không vị, không chất độc hại nên mẹ bầu có thể thoải mái dùng nước theo nhu cầu bản thân. Nếu uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể mẹ bầu được thanh lọc, ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm âm đạo và các nguy cơ viêm nhiễm khác.

Sữa

Ngoài nước, sữa chính là loại nước uống tốt cho bà bầu và cũng không thể thiếu được trong suốt quá trình mang thai. Uống sữa không chỉ giúp mẹ bầu giải khát mà còn là nguồn cung cấp canxi và vitamin D cho thai nhi tránh được tình trạng còi xương, giúp xương chắc khỏe.

Bên cạnh đó, một số loại sữa cho bà bầu còn chứa hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi như: DHA, ARA, Cholin và những thành phần khác.

Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng được sữa bà bầu. Khi ấy, mẹ không được “cắt” sữa bản thân mà hãy chuyển sang các loại sữa dành cho bà bầu khác để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ dinh dưỡng cho sức khỏe và sự phát triển của con mẹ nhé.

Nước mía

Bà bầu uống nước mía trong thai kỳ cực kỳ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con. Trong nước mía có chứa tất cả hơn 30 loại axit hữu cơ, protein, chất béo, carbohydrate và các khoáng chất tự nhiên vô cùng tốt cho cơ thể con người. Đặc biệt hơn 70% lượng đường tự nhiên trong nước mía chính là nguồn năng lượng tuyệt vời.

Do vậy, nếu uống nước mía thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu cải thiện được tình trạng ốm nghén, táo bón và cung cấp lượng dinh dưỡng tốt cho thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng cuối.

Nước dừa

cac-loai-nuoc-uong-tot-cho-ba-bau-lan-thai-nhi-1-voh

Bà bầu không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ (Nguồn: Internet)

Nước dừa không phải là loại nước uống tốt cho bà bầu 3 tháng đầu tiên nhưng lại là loại nước uống có lợi cho sức khỏe mẹ bầu ở tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3. 
Bà bầu uống nước dừa không chỉ giúp sức khỏe được cải thiện mà ngay cả thai nhi cũng nhận được các lợi ích không hề nhỏ.

Một số loại nước ép

Có rất nhiều loại nước ép tốt cho bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích uống trong thời gian mang thai vì chúng cung cấp sức khỏe và dinh dưỡng cho mẹ lẫn con. Dưới đây là danh sách các loại nước ép tốt cho bà bầu:

  • Nước cam

Nước cam có rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là nguồn cung cấp vitamin C và kali. Vì thế, bà bầu uống nước cam sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lại cảm lạnh và cảm cúm.

Ngoài ra, nước cam còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh dị ứng ở trẻ sơ sinh, là thành phần giúp tạo các mô mới và tế bào máu đỏ. Đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển nhau thai ở phụ nữ mang thai.

  • Nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt giúp mẹ bầu nhận được hàm lượng canxi dồi dào, từ đó giúp thai nhi được phát triển xương và răng tốt hơn.

Trong cà rốt chứa một nguồn vitamin C, E, A & beta-carotene rất lớn, có tác dụng như chất chống oxy hóa và bảo mẹ bầu tránh khỏi các gốc tự do, giúp làn da được khỏe mạnh và tươi sáng.

cac-loai-nuoc-uong-tot-cho-ba-bau-lan-thai-nhi-2-voh

Nước ép cà rốt tốt cho sức khỏe mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trong nước ép cà rốt còn chứa chất phytochemicals giúp thúc đẩy chức năng cơ thể thích hợp, làm sạch gan và giải độc cho cơ thể. Đây cũng là loại nước ép tốt cho hoạt động của tuyến giáp và giúp tăng cường thị giác cho thai nhi.

  • Nước ép táo

Nước ép táo là một loại thức uống tuyệt vời giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng tăng cân quá nhanh trong và sau khi mang thai. Uống nước ép táo còn giúp não thai nhi được tăng trưởng và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp chất sắt để giúp cơ thể mẹ bầu không bị thiếu máu.

  • Nước ép nho

Bà bầu uống nước ép do sẽ giúp duy trì huyết áp ổn định, ngăn ngừa và điều trị táo bón. Nho có rất nhiều chất chống oxy hóa nên có thể giúp làm giảm dị tật bẩm sinh thai nhi. Nước ép nho cũng giúp giữ nước cho cơ thể mẹ bầu suốt cả ngày.

  • Nước ép dâu

Chất oxy hóa trong nước ép dâu giúp xây dựng khả năng miễn dịch trong cơ thể. Bên cạnh đó, nước ép dâu còn chứa chất xơ hòa tan nên rất tốt cho tim mạch. Quan trọng hơn, trong nước dâu còn giàu folate – một chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé.

  • Nước ép ổi

Nước ép từ ổi có thể giúp ổn định huyết áp và đường trong máu được kiểm soát tốt. Bà bầu uống nước ép ổi sẽ giúp giảm tình trạng thiếu máu trong khi nồng độ hemoglobin sẽ được tăng lên trong thai kỳ. Ngoài ra, loại nước ép này cũng giàu axit ascorbic và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của người mẹ.

Nhìn chung, các loại nước uống tốt cho bà bầu có rất nhiều và đa dạng, mẹ bầu có thể tự do lựa chọn theo khẩu vị cá nhân. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên ăn uống đủ chất, để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và tốt nhất cho cơ thể.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang marrybaby.vn

Bà bầu ăn sầu riêng được không? : Sầu riêng là loại trái cây có mùi vị đặc trưng nên có nhiều người không ăn được loại quả này. Tuy nhiên một số phụ nữ khi mang thai lại rất thích sầu riêng. Vậy bà bầu ăn sầu riêng được không?

Bà bầu ăn mì tôm có tốt không? : Mì tôm được xem là món ăn ‘cứu đói’ nhanh chóng và tức thì nên được rất nhiều người yêu thích, kể cả phụ nữ mang thai. Thế nhưng bà bầu ăn mì tôm liệu có thật sự tốt không?