Các loại thảo dược giúp giảm ho nhanh chóng

(VOH) - Ho là một triệu chứng vô cùng khó chịu, có người thậm chí ho đến đau đầu hoặc đau bụng,…Vậy làm sao để khắc phục ho nhanh chóng?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Khoảng 10 ngày trước tôi bị cảm, ho và sốt. Tôi có đi khám, bác sĩ thấy “thần sắc” tôi không được ổn nên cho tôi làm xét nghiệm máu, kết quả là tôi âm tính với nhiễm trùng, chỉ có bị viêm họng cấp thôi. Bác sĩ cũng có cho tôi uống thuốc 1 tuần, tôi đã uống được 3 ngày rồi nhưng hiện giờ tôi còn ho dữ lắm, mỗi lần ho là “giật giật” cái đầu, nhức khó chịu lắm. Ngoài ra, khi ho tôi còn chảy nước mắt, nước mũi. Vậy bác sĩ có loại thảo dược nào trị ho hiệu quả không chỉ giúp tôi để tôi sử dụng cho bớt ho?

Thính giả: tên Loan, ở Bình Tân, TPHCM

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Trong điều kiện bị ho do viêm họng, trước đó có sốt, tức là có viêm nhiễm thì thông thường, trong Đông y người ta cấu tạo bài thuốc để điều trị sẽ tốt nhất. Tuy nhiên, các bài thuốc trị ho không phải lúc nào cũng dùng thuốc sắc, có những thành phẩm thuốc ho như thiên môn bổ phổi, siro ho, bạc hà,...thì chị có thể dùng dễ dàng, đó là những thứ có thể giúp chị giải quyết cơn ho do thời tiết hay cơn ho do cảm mạo.

Nếu chị ho do vi trùng thì phải bổ sung thêm thuốc khác trong phác đồ điều trị.

Bệnh cạnh đó, chị hỏi có thể dùng loại thảo dược nào? thì theo tôi đó là tần dày lá. Đây là loại thảo dược có thể sử dụng trong một số trường hợp ho quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Chị có thể sử dụng rau tần dày lá, đâm nhuyễn, bỏ vào chút muối (nếu không có huyết áp cao) rồi uống. 

cac-loai-thao-duoc-giup-giam-ho-nhanh-chong-voh

Tần dày lá có tác dụng giảm ho hiệu quả (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, chị cũng có thể nhai lá bạc hà, tinh dầu có trong lá bạc hà sẽ làm thông cổ họng và giúp chị giảm ho. Hoặc mỗi lần cảm thấy muốn ho thì chị hãy ngậm một lát gừng trong họng hoặc sau khi ăn xong, uống một ly nước ấm có pha thêm vài lát gừng. Tuy nhiên, nếu chị bị táo bón thì không nên uống nước gừng nhé, vì tính nóng của gừng có thể khiến tình trạng táo bón nặng thêm.

Ngoài ra, chị cũng có thể đến các nhà thuốc Đông y để hỏi mua kha tử, đây là một loại thuốc giúp giảm ho khá hay. Chị mua về ngậm nó sẽ góp phần giảm cơn ho cho chị.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Bay tại audio bên dưới:

Bác sĩ hướng dẫn cách chữa ho tại nhà: Ngoài việc dùng thuốc, trong dân gian còn rất nhiều cách trị ho đơn giản mà lại hiệu quả nhanh chóng.
Ho kéo dài gây lao phổi và tràn dịch màng phổi nên điều trị ở đâu tốt nhất: Ho kéo dài từ 2 tuần trở lên là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm.