Các vấn đề về ăn uống khi mắc bệnh thủy đậu

(VOH) - Dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh thủy đậu

1. Bệnh thủy đậu nên uống nước gì?

Bệnh thủy đậu có thể khiến cơ thể mất nhiều nước. Do vậy, người mắc bệnh cần uống nhiều nước lọc, tiếp nước thường xuyên cho cơ thể chứ không đợi khát mới uống.

Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ trái cây tươi, giúp tăng cường hệ miễn dịch điều trị bệnh hiệu quả hơn. Chẳng hạn như nước cam, nước bưởi, có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B6, vitamin C, axit folic và kẽm; Hai loại trái cây này dồi dào vitamin C tăng cường hệ miễn dịch. Nước dâu và xoài cũng có các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin E, sắt và folate.

Các vấn đề về ăn uống khi mắc bệnh thủy đậu 1

Các thực phẩm tốt cho người mắc bệnh thủy đậu. Hình: internet

2. Bệnh thủy đậu có nên uống nước dừa?

Nhiều bệnh nhân quan tâm đến việc bị thủy đậu có uống nước dừa được không. Nước dừa là loại nước thiên nhiên tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều thành phần: nước, nitơ, Axit phosphoric, Kali, Calci oxid, Magnesi oxid nhưng không chứa chất béo và ít năng lượng (16,7 kcal/100)

Hiện chưa có khuyến cáo nào từ các bác sĩ chuyên môn về vấn đề người mắc bệnh thủy đậu uống nước dừa được không? Tuy nhiên nước dừa tươi, non có thể dùng làm nước điện giải cho trường hợp bị mất nước. Uống nước dừa tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng uống trên 250ml mỗi ngày. Bệnh nhân bị trái rạ cần được bác sĩ tư vấn khi dùng loại nước uống này.

3. Chế độ dinh dưỡng cho người bị thủy đậu

Những người bị mụn nước ở miệng thì chỉ nên ăn thức ăn mềm, nhạt, dễ nuốt dễ tiêu hóa như cháo, khoai tây nghiền, nước canh, súp sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch.

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu nên ăn các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe và miễn dịch cho thai nhi. Chế độ ăn cần đa dạng, cung cấp vi chất cần thiết, ưu tiên sử dụng các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin C.

Những lúc mệt mỏi, ăn kém thì có thể ăn các món ăn nhẹ và giàu dinh dưỡng như cháo, súp, súp rau cà rốt, bí đỏ...

Với trẻ nhỏ, bố mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng (đủ 4 nhóm thức ăn: bột đường, đạm, chất béo và vitamin khoáng chất). Cho trẻ ăn các món ăn phải dễ tiêu, ví dụ như cháo. Một số món cháo tốt cho bệnh nhân thủy đậu như cháo đậu xanh, cháo lá sen, cháo lá tre,

>>>Bệnh thủy đậu khi mang thai có nguy hiểm không?

>>>Cảnh giác: Ngoài ngứa và sẹo, biến chứng bệnh thủy đậu gây vô sinh, bội nhiễm?

4. Bệnh nhân thủy đậu có nên ăn trái cây?

Bệnh nhân thủy đậu cần ăn nhiều trái cây, rau. Rau tươi và trái cây tươi giàu vitamin A và vitamin C, bio-flavonoid. Đây là các vitamin tốt cho hệ miễn dịch. Một số loại rau tốt cho bệnh nhân thủy đậu: cải bắp, cà rốt, rau bina, dưa chuột, bông cải, giá sống, cà chua… có tác dụng chống nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình sản sinh ra collagen, phòng ngừa sẹo lõm.

>>>Bị thủy đậu rồi có bị lại không?

>>>Mắc bệnh thủy đậu bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Các lưu ý khác về sử dụng thực phẩm với bệnh nhân thủy đậu:

Sau khi lành bệnh, các vết thương bắt đầu khô miệng và lên da non, có thể sử dụng củ nghệ tươi nđể trị sẹo lõm sau thủy đậu. Cách thực hiện; chọn củ nghệ còn tươi, rửa sạch, bỏ lớp vỏ (mỏng). Sau đó thoa nghệ lên các vùng sẹo (ngày 2 - 3 lần).

Không nên ăn các thức ăn quá ngọt hoặc các thức ăn đã từng gây dị ứng vì có thể gây ngứa thêm.

Cách làm: rửa sạch củ nghệ, cạo nhẹ lớp vỏ bên ngoài để phần nước từ bên trong được tiết ra. Thoa nước này đều xung quanh vùng sẹo mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ, để qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau, rồi sau đó tiếp tục bôi lên một lớp khác.

Nếu vùng miệng bị nổi vết, khó ăn uống, nên ăn thức ăn lỏng, trẻ nhỏ có thể chia thành nhiều bữa ăn.

Không ăn các loại gia vị cay như gừng, hành, tỏi, hành tây, tỏi tây, ớt, tiêu, rau mùi… có thể làm tăng mức độ viêm nhiễm ở các nốt mụn, gây ngứa ngáy và khó chịu.

* Bệnh thủy đậu có được tắm không? Bệnh nhân thủy đậu nên tắm (xông) lá gì? Hãy đón xem bài 12 của loạt bài này 3 loại lá cây lúc mắc bệnh thủy đậu có thể tắm.