Cách bảo vệ phổi khỏi những tác nhân gây bệnh

(VOH) - Sức khỏe của phổi tác động lớn đến sức khỏe tổng thể. Do đó, học cách bảo vệ phổi khỏi những tác nhân gây bệnh là việc làm vô cùng cần thiết.

1. Vì sao phổi cần được bảo vệ?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, mọi cơ quan trong cơ thể đều quan trọng như nhau, tuy nhiên, có 2 tế bào quan trọng nhất là tế bào não và tim. Cả 2 tế bào này đều hoạt động nhờ vào hơi thở, và phổi là cơ quan quan trọng đảm nhiệm chức năng này. Phổi giúp cơ thể trao đổi khí, thải ra ngoài khí Cacbonic và đưa khí Oxy vào đến từng tế bào, giúp từng tế bào trong cơ thể hoạt động.

cach-bao-ve-phoi-khoi-nhung-tac-nhan-gay-benh-voh

Phổi là cơ quan quan trọng của hệ hô hấp (Nguồn: Internet)

Phổi là bộ phận quan trọng của hệ hô hấp (Hệ hô hấp được xác định từ mũi đến các phế nang). Khí thở đi vào mũi, qua hầu họng đến khí quản, sau đó đến phế quản và vào các phế nang rồi đến tận nhu mô phổi. Hệ hô hấp giúp chúng ta hít thở khí oxy và trao đổi khí cacbonic tại phổi để duy trì sự sống. Chính vì vậy, hệ hô hấp có tầm quan trọng đối với sự sống. 

Bác sĩ Bay cũng cho biết, chúng ta có thể nhịn ăn, nhịn uống vài tiếng nhưng chúng ta không thể nhịn thở. Vì vậy, bảo vệ phổi chính là cách để bảo vệ cho các tế bào khác trong cơ thể hoạt động bình thường.

2. Các tác nhân gây bệnh ở phổi

Theo bác sĩ Bay, có rất nhiều tác nhân gây bệnh cho phổi, trong đó phổ biến nhất là bụi khói từ môi trường ô nhiễm, thuốc lá và khói thuốc lá. Hút thuốc lá và hít khói thuốc lá có thể gây dị ứng và giảm sự thông thoáng khí ở đường thở, từ đó gây ra những bệnh lý ở đường thở, thậm chí có thể gây ung thư phổi. Hoặc hệ hô hấp bị nhiễm virus, vi khuẩn gây viêm xoang, viêm họng, chất xuất tiết nhiều gây cản trở đường thở, khí oxy không được đưa vào cơ thể, từ đó sẽ gây bệnh từ bên trong.

cach-bao-ve-phoi-khoi-nhung-tac-nhan-gay-benh-voh

Thuốc lá là tác nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý ở phổi (Nguồn: Internet)

Các bệnh lý ở phổi thường gặp là viêm phổi cấp và mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, lao phổi,…nguy hiểm nhất là ung thư phổi. 

3. Cách bảo vệ lá phổi khỏe mạnh

Một trong những biện pháp để bảo vệ lá phổi và hệ hô hấp được khỏe mạnh là tiêm vắc xin đầy đủ.
Bác sĩ Bay cho biết, trên thế giới đã có rất nhiều trận đại dịch cúm nguy hiểm như đại dịch SARS, Ebola,…những trận đại dịch này diễn tiến và gây chết người rất nhanh. Chính vì vậy, để bảo vệ hệ hô hấp khỏi những trận dịch cúm, bạn nên tìm đến những cơ sở y tế để chủ động tiêm ngừa các loại vắc xin có liên quan đến hệ hô hấp. 

Và hiện nay, virus Corona gây viêm phổi cấp đang có tốc độ lây lan nhanh, mặc dù chưa có vắc xin phòng ngừa nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng tránh cơ bản như:

cach-bao-ve-phoi-khoi-nhung-tac-nhan-gay-benh-voh

Đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra đường để bảo vệ phổi (Nguồn: Internet)

  • Đeo khẩu trang y tế đúng cách khi đi ra ngoài trong thời gian dịch bệnh chưa được kiểm soát.
  • Rửa tay bằng nước xà phòng hoặc dung dịch cồn 70 độ, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
  • Hạn chế đến những nơi đông người như công viên, siêu thị, khu vui chơi,…

Ngoài ra, để tránh mắc phải những bệnh lý ở phổi thì bạn nên học cách bỏ thuốc lá hoặc tránh hít khói thuốc lá. Bên cạnh đó, hãy đeo khẩu trang khi đi ra đường, nếu làm việc trong môi trường nhiều khói, bụi, hóa chất độc hại thì phải đeo khẩu trang bảo vệ lao động.