Cách chăm sóc sức khỏe để không “gục” trước ngày thi cuối cùng

(VOH) - Chỉ còn một ngày nữa là kì thi tốt nghiệp THPT sẽ kết thúc. Sự lo lắng trước mỗi ngày hay sự buồn bã vì những bài thi chưa tốt có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Trước và trong kì thi là khoảng thời gian cực kì căng thẳng đối với hàng trăm ngàn thí sinh, nhất là khi kì thi trùng ngay với thời gian diễn ra World Cup 2018. Do đó, chăm sóc sức khỏe – đảm bảo tỉnh táo trong ngày thi cần có chiến lược nhất định, hoàn toàn không thể xem thường.

Để chăm sóc sức khỏe mùa thi tốt nhất, thí sinh cần nhớ 6 điều sau.

1. Không học, ôn trước ngày thi

Để tỉnh táo trong những ngày thi, thí sinh không nên thức khuya học bài bởi khi đi thi các em cần vận dụng kiến thức sẵn có đã được tích lũy trong suốt quá trình học và ôn tập trước đó. 

tuyển sinh 2018

Thí sinh không nên thức khuya học trước ngày thi

Dù cố gắng “nhồi nhét” thì thời điểm này thí sinh cũng không thể nhớ thêm được nữa. Học vội, học cố trước khi bước chân vào phòng thi khiến đầu óc rất căng thẳng, kiến thức sẽ trở nên lộn xộn và khi vào phòng thi chữ nghĩa sẽ bay mất tiêu…

Như vậy, trong những ngày thi, thí sinh nên dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Dù có môn nào đó làm chưa tốt thì cũng giữ tinh thần lạc quan để làm các bài thi khác tốt hơn.

2. Thư giãn nhiều hơn

Ngoài việc giảm học, ngủ đủ, thí sinh cần nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc: xem bóng đá, nghe nhạc, xem tivi, tập thể thao...

Đối với các bạn nam không có gì hợp lý hơn là xem các trận bóng tuyệt đỉnh tại World Cup 2018. Tuy nhiên, cần sắp xếp thời gian để xem các trận diễn ra vào buổi tối; xem các trận quá khuya có thể khiến cơ thể và tinh thần rất mệt mỏi trong ngày hôm sau.

Các bạn nữ không thích thể thao có thể thư giãn bằng cách xem phim hài, nghe nhạc nhẹ, đọc truyện… để làm dịu tinh thần.

Nếu là người năng động, thích vận động thì nên giải tỏa áp lực cho đầu óc bằng cách vận động thể thao: bơi lội, đi bộ nhẹ nhàng… - tuy nhiên vận động ở mức độ vừa phải để cơ thể không quá mệt mỏi.

3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng nên trước ngày thi các thí sinh cần ngủ đủ giấc (7-8 tiếng), tối thiểu khoảng 6 tiếng đồng hồ (từ 22 giờ khuya đến 5 giờ sáng). Như vậy, buổi sáng hôm sau các em mới có thể dậy sớm, chuẩn bị kĩ càng và đủ minh mẫn để đi thi.

tuyển sinh 2018

Thí sinh không nên ngày ngủ đêm học. (Ảnh minh họa: 24h)

Dù muốn học thêm một chút thì tốt nhất là hãy gác lại, tắt đèn đi ngủ một giấc ngon lành. Nếu muốn học bài, hãy chịu khó dậy sớm hơn để xem lại một chút vì học vào sáng sớm sẽ hiệu quả hơn học khuya rất nhiều.

Ngoài ra, sau mỗn thi buổi sáng, thí sinh cần ngả lưng một chút – ngủ trưa khoảng 30 phút - 1 tiếng đồng hồ rất tốt cho sức khỏe và giúp thí sinh đủ tỉnh táo để thi môn buổi chiều.

4. Không ăn uống khuya

Nếu bạn ăn nhiều vào buổi tối, cơ quan tiêu hoá sẽ khó tiêu, hoạt động vất vả hơn và ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ. Nếu lỡ ăn quá nhiều thì bạn nên dạo bộ một chút và tắm nước ấm để dễ ngủ hơn.

Ngoài ra, cũng không nên uống cà phê hoặc trà xanh vào buổi tối để thức khuya học bài. Uống cà phê sẽ làm nhịp tim nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực và căng thẳng.

Các thức uống này có thể khiến bạn tỉnh táo suốt đêm, khó đi vào giấc ngủ và cũng là nguyên nhân khiến bạn trở nên lờ đờ vào sáng hôm sau. Tốt nhất, sau 18 giờ, bạn không nên dùng các loại nước uống có chất kích thích này.

5. Ăn sáng đầy đủ

Để có một ngày thi thật tốt, các thí sinh cần ăn sáng đầy đủ nhưng không nên ăn quá no và cũng không nên ăn quá ít. Ăn ít có thể khiến bạn bị bị hạ đường huyết, mệt mỏi không thể làm bài thi được. 

Sau giờ thi buổi sáng các thí sinh nên chọn những món ăn nấu chin, không nên ăn thức ăn nguội và không đảm bảo vệ sinh. 

tuyển sinh 2018

Phụ huynh nên chuẩn bị đồ ăn cho thí sinh, tránh ăn thức ăn không hợp vệ sinh (Ảnh: Youtube)

Như vậy có nghĩa là thí sinh cần ăn đủ 3 bữa chính với những thức ăn quen thuộc (cơm, thịt, trứng, trái cây, cá…), bảo đảm có đủ các nhóm thực phẩm: bột- đường-béo-đạm-xơ; Có thể ăn uống nhẹ thêm bằng sữa tươi, sữa chua…

Đặc biệt cần chú ý vấn đề vệ sinh thực phẩm, chỉ nên ăn thức ăn sạch, hạn chế ăn đồ sống, tiết canh, mắm tôm... để tránh đau bụng, tiêu chảy.

6. Uống đủ nước

Thí sinh cần nhớ cho cơ thể mình uống đủ 1,5 - 2 lít nước/ngày (ngoài số nước có trong thức ăn); có thể uống thêm các thức uống cung cấp nhiều vitamin: nước chanh, cam, sinh tố dưa hấu, xoài…

Ngoài ra, các loại nước này cũng làm loãng dịch dạ dày, giảm khả năng diệt khuẩn của dịch vị, dẫn tới các vi sinh vật gây ra bệnh đường ruột như tiêu chảy, lỵ.

Chỉ còn một ngày thi nữa các thí sinh sẽ được thở phào nhẹ nhõm sau chuỗi ngày dài rất dài bù đầu vì bài vở. Hãy cố gắng duy trì các hoạt động thường ngày một cách hợp lý để không quá mệt mỏi và bị bệnh bất ngờ, bỏ lỡ các môn thi gây ảnh hưởng tới kết quả của kì thi quan trọng nhất nhì của thời học sinh.