Cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô

(VOH) - Tía tô vừa là loại rau ăn có mùi thơm đặc biệt, vừa là vị thuốc được dùng phổ biến. Ngoài giải cảm, tía tô còn có hiệu quả với người bệnh gút. Vậy chữa bệnh gút bằng lá tía tô như thế nào?

Gút (gout) hay còn gọi là thống phong, là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purin làm tăng axit uric trong máu dẫn đến ứ đọng tinh thể muối urat tại khớp, gây viêm khớp. Biểu hiện lâm sàng đặc trưng là sưng tấy, nóng, đỏ, đau dữ dội tại một hay nhiều khớp.

1. Vì sao tía tô có tác dụng chữa bệnh gút?

Tía tô (còn gọi là é tía, tử tô, xích tô…) có tính ấm, vị cay, là loại cây thảo sống quanh năm. Đây là loại rau thơm rất phổ biến, không chỉ dùng để ăn kèm với nhiều món ngon mà nó còn có tác dụng chữa bệnh.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ), trong y học cổ truyền, tía tô là vị thuốc được xếp vào loại kích thích ra mồ hôi, nước sắc và cồn chiết xuất lá tía tô đều có tác dụng giãn mạch ngoài da, hạ sốt, trừ cảm mạo. Hạt tía tô chế thành trà uống và làm thuốc hạ khí. Cành tía tô làm thuốc an thai.

cach-chua-benh-gut-bang-la-tia-to-voh

Tía tô giúp khắc phục triệu chứng của bệnh gút (Nguồn: Internet)

Còn theo PGS.TS Trần Công Khanh (Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc dân tộc cổ truyền) nhờ chứa lượng tinh dầu lớn nên tía tô có tác dụng giảm đau chống viêm, giãn mạch, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn giúp chữa nhanh cơn đau gút cấp tính.

Một số nghiên cứu của Nhật Bản đã tìm thấy có 4 chất khác nhau trong tía tô có khả năng ức chế các enzym xanthine oxidase – loại enzyme thúc đẩy sự hình thành axit uric. Lá tía tô giúp chống viêm, làm lợi tiểu nên giúp đào thải phần nào axit uric trong máu, từ đó giúp người bệnh giảm đau nhức trong vài giờ.

2. Các cách trị bệnh gout bằng lá rau tía tô

Trong lá tía tô có chứa khoảng 0.2% tinh dầu nguyên chất và các hoạt chất như hydrocarbon, aldehyde, xeton, furan,…có tác dụng giảm đau, chống viêm, giãn mạch, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn nên có tác dụng rất tốt trong các đợt cấp tính của bệnh gút.

Dưới đây là một số cách mà người bệnh gút có thể áp dụng:

2.1 Uống nước lá tía tô

Sắc lá tía tô lấy nước uống thường xuyên có thể giảm sưng, chống viêm và tăng khả năng đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Như vậy, người bệnh có thể khắc phục được những triệu chứng của bệnh gút.

Chỉ cần lấy lá tía tô rửa sạch cho vào nồi nước, đem đun sôi, sau đó chắt lấy nước uống hàng ngày. Lưu ý, không đun sôi quá 15 phút vì đun lâu sẽ làm mất tinh dầu trong lá.

cach-chua-benh-gut-bang-la-tia-to-voh

Sắc nước lá tía tô để uống (Nguồn: Internet)

2.2 Đắp lá tía tô

Lấy lá và cành tía tô rửa sạch, giã nát rồi đắp vào chỗ khớp bị sưng viêm, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.

2.3 Ăn như rau sống

Đối với những người đang bị bệnh gút, hãy dùng lá tía tô để ăn trong các bữa ăn hàng ngày giống như một số loại rau sống khác (diếp cá, xà lách, húng cây,…). Mỗi khi khớp có cảm giác bị sưng đau thì lấy lá tía tô, nhai và nuốt để hạn chế tình trạng đau nhức.

2.4 Ngâm chân trong nước lá tía tô

Sắc nước lá tía tô và ngâm chân mỗi ngày khoảng 30 phút sẽ giảm thiểu các cơn đau do gút.

2.5 Dùng bột tía tô

Có thể dùng bột tía tô pha nước uống mỗi ngày để hỗ trợ chữa bệnh gút. Hoặc trộn bột tía tô với nước nóng thành hỗn hợp cao nhão, đắp lên vùng khớp sưng đỏ giúp giảm tình trạng đau nhức.

Lưu ý: Những cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô kể trên chỉ mang tính chất tham khảo, nó có thể hiệu quả với người này nhưng không có tác dụng với người kia. Vì vậy, nếu sau khi áp dụng mà triệu chứng bệnh gút không thuyên giảm thì bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra thăm khám và được chỉ định điều trị bằng những cách khác hiệu quả hơn.