Cách chữa bệnh trĩ sau sinh, an toàn cho mẹ lẫn con

(VOH) - Phụ nữ sau sinh rất dễ bị bệnh trĩ. Điều lo lắng nhất đối với các mẹ là điều trị như thế nào để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Vậy nên chữa bệnh trĩ sau sinh bằng cách nào?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em đang uống nước chè vằng thay nước lọc mỗi ngày để được lợi sữa cho con bú. Em đang trong giai đoạn cho con bú và đang mắc bệnh trĩ sau sinh. Vậy em uống loại nước này có ảnh hưởng gì đến bệnh trĩ hay không, có ảnh hưởng đến sữa em bé bú hay không bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Thính giả: Trang Phạm

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Em bị bệnh trĩ và sử dụng nước chè vằng là rất tốt, bởi vì trong chè vằng có tính kháng viêm và kháng khuẩn tốt. Cũng nhờ điều này mà những người uống nước chè vằng thường xuyên sẽ có bộ răng tốt, không bị viêm nướu hay viêm lợi.

Những trường hợp bị bệnh trĩ, mắc bệnh phụ khoa như huyết trắng, viêm âm đạo…cũng được các thầy thuốc chỉ định chè vằng trong đơn thuốc điều trị. Và loại nước này cũng sẽ không ảnh hưởng đến sữa mẹ, do đó, em có thể yên tâm sử dụng.

cach-chua-benh-tri-sau-sinh-an-toan-cho-me-lan-con-voh

Bệnh trĩ sau sinh phải làm sao? (Nguồn: Internet)

Thực tế, bệnh trĩ sau sinh là một bệnh khá phổ biến, nguyên nhân là do phụ nữ phải chịu áp lực trong thời kỳ mang thai và lúc rặn sinh em bé. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, nếu em sử dụng các loại thuốc chữa trĩ dạng uống có thể ảnh hưởng đến em bé qua sữa mẹ. Do đó, nếu tình trạng bệnh của em nặng, có nhiều búi trĩ thì em có thể sử dụng một số loại thuốc tại chỗ như thuốc đặt để giúp búi trĩ không bị chảy máu, dễ dàng co rút vào. Bên cạnh đó, em cũng phải chú ý phòng ngừa tình trạng táo bón.

Ngoài ra, em có thể sử dụng cây cỏ mực, kết hợp với hương phụ tứ chế để nấu nước uống. Em có thể mua các loại dược liệu này tại các nhà thuốc Đông y. Nếu sợ nước này gây táo bón thì em có thể kết hợp thêm ngải cứu. Như vậy, bài thuốc có thể bao gồm cây cỏ mực, hương phụ tứ chế và ngải cứu. Bài thuốc này sẽ giúp búi trĩ ngừng chảy máu, không gây viêm và mỗi lần em đi cầu sẽ không thấy đau đớn. Và em cũng có thể yên tâm sử dụng bài thuốc này trong giai đoạn cho con bú vì nó không ảnh hưởng đến chất lượng của sữa mẹ.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: