Mách bạn 10 cách dễ ngủ hơn cả những viên thuốc an thần

Ai cũng muốn ngủ đủ giấc để cơ thể luôn khỏe mạnh và tỉnh táo, nhưng không thể ngủ ngay khi mới nằm xuống mà phải trằn trọc lâu mới chìm vào giấc ngủ. Dưới đây là bí quyết giúp bạn dễ ngủ hơn.

Từ trẻ em đến người già, ai cũng có thể bị khó ngủ. Nhiều khi họ phải trằn trọc mãi, suy nghĩ linh tinh mà chẳng thể nào đi vào giấc ngủ, thậm chí cả những người không bị stress và có đời sống tinh thần thoải mái cũng có thể bị khó ngủ. Vậy làm sao để dễ ngủ?

1. 10 cách dễ ngủ không cần sử dụng thuốc

Nếu không muốn bỏ lỡ thời gian để nghỉ ngơi và chìm vào giấc ngủ nhanh chóng thì bạn có thể áp dụng các cách đơn giản dưới đây:

1.1 Không dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ

mach-ban-10-cach-de-ngu-hon-ca-nhung-vien-thuoc-an-than-voh-1

Đừng sử dụng điện thoại trước khi bạn chuẩn bị ngủ để dễ ngủ hơn (Nguồn: Internet)

Hầu hết ai cũng có thói quen lướt web trước khi đi ngủ để kiểm tra mạng xã hội hoặc để giải trí. Mặc dù điện thoại, tivi và máy tính rất tiện ích đối với cuộc sống của bạn hiện nay, nhưng nó lại là thứ làm não bạn thức giấc, ánh sáng từ chúng sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Vì thế, cách dễ ngủ là bạn hãy tránh xa những thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

1.2 Ngủ phòng tối

Ngủ trong phòng tối hoặc để đèn mờ trước giờ đi ngủ một tiếng, tắt tất cả các đèn gắn trên trần và đèn bàn khi vào giường ngủ. Các ánh sáng mạnh sẽ khiến cơ thể bạn tưởng rằng vẫn còn sớm để đi ngủ.

1.3 Làm nhẹ bàng quang

Không nên uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ vì bạn sẽ phải dậy giữa đêm để đi vệ sinh - điều này sẽ làm gián đoạn giấc ngủ say. Hãy làm nhẹ bàng quang trước khi lên giường ngủ để mang lại cảm giác dễ chịu và nhẹ nhõm.

1.4 Làm mát phòng ngủ

Bạn sẽ dễ ngủ hơn nếu thân nhiệt được hạ thấp, vì vậy, bạn hãy thử giảm nhiệt độ máy điều hòa trong phòng trước khi ngủ. Để nhiệt độ hơi thấp hơn nhiệt độ bình thường một chút, nhưng đừng thấp đến mức khiến bạn lạnh run.

1.5 Thay đổi tư thế ngủ

Tư thế ngủ là điều quan trọng nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon. Hãy đảm bảo rằng bạn giữ lưng thẳng và gối không để quá cao hoặc quá thấp. Tránh nằm sấp và bạn có thể đặt một gối giữa hai đầu gối để giữ hông bạn cân bằng.

1.6 Kiểm soát ăn uống

Hãy hạn chế tiêu thụ thức ăn vào buổi tối vì nó có thể làm bạn đầy bụng và không ngủ ngon. Tránh uống các loại nước uống có chứa cồn, caffein ngay trước khi ngủ vì chúng sẽ làm bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Thay vào đó, bạn nên tắm nước ấm, làm sạch người và uống một ly sữa nóng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

1.7 Đặt khung giờ ngủ và thức dậy nhất định

Việc đi ngủ và thức dậy cùng một giờ mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn biết thời gian cần được nghỉ ngơi. Do đó, bạn hãy cố gắng đi ngủ vào cùng một thời gian và để chuông báo thức cùng một giờ mỗi sáng, kể cả cuối tuần. Ban đầu có thể chưa quen nhưng nếu cố gắng thực hiện thì nó sẽ trở thành một thói quen có ích cho sức khỏe của bạn.

1.8 Thử một vài kỹ thuật thư giãn

  • Tập thể dục: Bạn có thể đi bộ hoặc chạy bộ trước giờ đi ngủ khoảng 2 tiếng, điều này sẽ giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.
  • Thiền: Phương pháp thiền luôn là cách làm nghỉ ngơi đầu óc và tránh căng thẳng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, để có thể thiền đúng cách, bạn cần phải học hỏi và tập luyện nhiều.
  • Tập tưởng tượng: Hãy tưởng tượng về điều bạn cảm thấy vui vẻ hoặc điều bạn mơ ước bấy lâu nay.

1.9 Chọn quần áo thoải mái khi ngủ

mach-ban-10-cach-de-ngu-hon-ca-nhung-vien-thuoc-an-than-voh-2

Đồ ngủ thoải mái sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn (Nguồn: Internet)

Hay chọn đồ ngủ có chất liệu nhẹ, kiểu dáng đơn giản và rộng rãi để cơ thể không bị bó chặt gây khó chịu. Bạn có thể chọn đồ ngủ có chất liệu bằng vải phi bóng, vải cotton hay lụa để cơ thể thoải mái và dễ ngủ hơn.

1.10 Nghe nhạc không lời

Nếu bị khó ngủ, bạn có tìm kiếm trên các trang mạng những bài nhạc dễ ngủ không lời để nghe, nên bật nhạc với mức âm thanh vừa đủ nghe. Những âm thanh nhẹ nhàng từ nhạc không lời sẽ như một lời ru giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Trên đây là 10 cách giúp bạn dễ ngủ và có một giấc ngủ chất lượng hơn. Nếu áp dụng mà vẫn không có hiệu quả thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và nhận được những lời khuyên hữu ích.