Cách dễ ngủ hơn mỗi ngày

(VOH) - Mất ngủ thường xuyên gây ra nhiều hậu quả nặng nề đến sức khỏe như ảnh hưởng đến thần kinh, tăng huyết áp, trầm cảm,…Vậy làm thế nào để dễ ngủ hơn mỗi ngày?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 61 tuổi, thường xuyên bị mất ngủ, mỗi đêm chỉ ngủ khoảng 2 – 3 tiếng, giấc ngủ thì chập chờn. Vậy có cách nào để tôi dễ ngủ hơn không?

cach-de-ngu-hon-moi-ngay-voh

Làm sao để dễ ngủ hơn? (Nguồn: Internet)

2. Bí quyết để dễ ngủ hơn mỗi ngày

Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ như căng thẳng, áp lực từ cuộc sống, lo âu quá nhiều, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh bị rối loạn nội tiết tố,…Việc tìm đúng nguyên nhân gây mất ngủ và loại bỏ nguyên nhân là cách để bạn tìm lại giấc ngủ ngon cho mình.

Ngoài việc loại bỏ nguyên nhân gây mất ngủ để dễ ngủ hơn mỗi ngày thì bạn nên “nằm lòng” những bí quyết dưới đây:

2.1 Chuẩn bị cho một giấc ngủ tốt

cach-de-ngu-hon-moi-ngay-voh

Trước khi ngủ có thể nghe nhạc nhẹ không lời để dễ ngủ hơn (Nguồn: Internet)

  • Trước khi đi ngủ bạn nên chuẩn bị tinh thần ngủ, tức là không đọc sách, không xem tivi, không sử dụng điện thoại hoặc để điện thoại bên cạnh,…mà chỉ tập trung với suy nghĩ duy nhất lúc này là đi ngủ.
  • Trước khi ngủ, bạn hãy tắm bằng nước ấm để dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.
  • Nếu có điều kiện, hãy bật nhạc nhẹ không lời trước khi ngủ.
  • Khi nằm xuống chuẩn bị ngủ, bạn hãy tập trung hít thở sâu (hít sâu bụng phình ra – thở ra bụng thóp xuống). Cứ hít thở đều đặn, dần dần bạn sẽ dễ dàng “đi” vào giấc ngủ.
  • Dùng các dược thảo dễ ngủ như lạc tiên, vông nem, lá dâu, tâm sen,…Những dược thảo này có thể mua ở những cơ sở bán nguyên liệu nấu xông. Bạn có thể dùng thảo dược tươi hoặc khô, sau đó hãm với nước nóng và uống như trà.

2.2 Trong khi ngủ

cach-de-ngu-hon-moi-ngay-voh

Phòng ngủ tối sẽ dễ tập trung vào giấc ngủ hơn (Nguồn: Internet)

  • Tắt hết đèn trong phòng.
  • Không để máy quạt hướng trực tiếp vào người.
  • Điều chỉnh máy lạnh ở mức vừa phải để không khí trong phòng luôn mát mẻ nhưng không quá lạnh.

Nếu đã khắc phục những nguyên nhân gây khó ngủ và áp dụng những cách dễ ngủ trên đây mà vẫn không cải thiện được tình trạng mất ngủ thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám. Bác sĩ sẽ hỗ trợ tìm ra nguyên nhân chính xác cũng như giúp chẩn đoán bệnh tật bên trong làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, từ đó đưa ra cách giải quyết phù hợp và giúp bạn có được giấc ngủ sinh lý tốt hơn. Lưu ý, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc ngủ khi chưa có sự chỉ định nào của bác sĩ.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: