Cách dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng đúng cách

Nếu chỉ đánh răng thôi chưa làm sạch hết các mảng bám còn sót lại trong kẽ răng. Vì thế, dùng chỉ nha khoa là cách đơn giản và an toàn để loại bỏ các mảng bám, nhưng bạn cần sử dụng đúng cách.

1. Vì sao nên dùng chỉ nha khoa?

Khi sử dụng tăm xỉa răng trong thời gian dài sẽ gây giãn rộng khoảng cách giữa các răng, điều này càng khiến thức ăn dễ bám vướng vào răng hơn. Đây cũng là một môi trường thuận lợi để cho vi khuẩn sinh sôi và gây hại cho răng và nướu.

cach-dung-chi-nha-khoa-de-ve-sinh-rang-dung-cach-voh-1

Dùng chỉ nha khoa vệ sinh răng để bảo vệ răng và nướu (Nguồn: Internet)

Hơn nữa, sử dụng tăm xỉa răng có nguy cơ gây tổn thương lợi, tụt lợi, viêm quanh cuống răng, viêm nha chu,…

Chính vì thế, việc dùng chỉ nha khoa sẽ giúp làm sạch các kẽ răng mà bàn chải đánh răng không chải tới được. Bên cạnh đó, nó còn là cách ngăn ngừa nguy cơ gây tổn thương nướu và răng do sử dụng tăm xỉa. Đó là lý do vì sao các nha sĩ luôn khuyên mọi người nên dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng.

2. Hướng dẫn dùng chỉ nha khoa đúng cách

Để làm sạch răng đúng cách bạn nên dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng, sau đó khoảng 20 – 30 phút thì đánh răng để làm sạch hoàn toàn thức ăn và mảng bám trên răng.

Cách dùng chỉ nha khoa như sau:

  • Lấy một đoạn chỉ dài từ 45 – 60cm và cuộn 2 đầu chỉ vào 2 ngón giữa. Căng đoạn chỉ này bằng ngón tay cái và ngón trỏ.
  • Dùng ngón tay cái để giữ sợi chỉ, đặt lên kẽ răng và kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng. Đẩy sợi chỉ nhẹ nhàng lên và xuống giữa hai kẽ để làm sạch răng. Uốn sợi chỉ ôm quanh răng và đưa sợi chỉ nhẹ nhàng xuống phía dưới đường viền nướu một ít. Lưu ý không được đè mạnh sợi chỉ, điều này có thể làm cắt rách hoặc làm bầm mô nướu mỏng.
  • Lặp lại động tác trên ít nhất hai lần ở mỗi kẽ răng, một lần cho phía bên phải và một lần cho phía bên trái của kẽ răng, thay đổi bằng những đoạn chỉ sạch khác khi chuyển từ kẽ răng này sang kẽ răng khác.
  • Để lấy chỉ ra, bạn cũng dùng chuyển động lên xuống, nâng sợi chỉ lên (đối với hàm dưới) và đưa sởi chỉ xuống (đối với hàm trên), sau đó đưa chỉ ra khỏi kẽ răng.

Lưu ý: Bạn có thể dùng sự hỗ trợ của ngón tay cái cho hàm răng trên và ngón tay trỏ cho hàm răng dưới để thực hiện làm sạch răng bằng chỉ nha khoa.

cach-dung-chi-nha-khoa-de-ve-sinh-rang-dung-cach-voh-2

Khi vệ sinh răng bằng chỉ nha khoa nên thực hiện nhẹ nhàng (Nguồn: Internet)

3. Những lưu ý khi sử dụng chỉ nha khoa

Sử dụng chỉ nha khoa tuy an toàn cho răng nhưng bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không nên sử dụng chỉ cứng và to so với kẽ răng mà nên lựa chọn loại sợi nhỏ, mềm và chất lượng tốt.
  • Chỉ nha khoa chỉ nên dùng một lần, không dùng lại chỉ nha khoa đã qua sử dụng, vì sẽ có nguy cơ gây ra bệnh răng miệng do vi khuẩn bám trên sợi chỉ.
  • Không nên thực hiện mạnh tay.
  • Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi làm sạch răng bằng chỉ nha khoa.
  • Nếu gặp bất cứ vấn đề gì do chỉ nha khoa gây ra bạn phải đến gặp nha sĩ để thăm khám ngay.

Theo các chuyên gia nha khoa, dùng chỉ nha khoa chỉ là một biện pháp vệ sinh răng bổ sung. Chúng ta cần chải răng hàng ngày với kem đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn đúng cách để có hàm răng khỏe mạnh và hơi thở thơm mát, tự tin suốt cả ngày.