Cách giảm cân hiệu quả theo chế độ ăn kiêng bão hòa đơn giản

Chế độ ăn kiêng bão hòa là sự kết hợp giữa chế độ ăn kiêng keto và chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải. Nhờ đó tạo ra một chế độ ăn kiêng mới đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt.

Có rất nhiều người tìm đến chuyên gia dinh dưỡng để tư vấn về kế hoạch giảm cân. Chính vì điều này, các chuyên gia đã tìm thấy sự kết hợp hoàn hảo của những phương pháp khác nhau nhằm phù hợp với từng đối tượng.

Kết hợp đòi hỏi phải đem lại hiệu quả và dễ thực hiện, một điều bắt buộc trong việc duy trì chế độ ăn kiêng. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Laval ở Canada tin rằng họ đã tìm thấy một "combo vi diệu".

Được mệnh danh là chế độ ăn kiêng bão hòa và được tung hô là sự kết hợp của chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải và keto, chế độ ăn này hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức khỏe mà không cần phải ăn uống quá kham khổ. 

voh.com.vn-an-kieng-keto-dia-trung-hai

Chế độ ăn kiêng bão hòa là gì?

Nền tảng của chế độ ăn bão hòa bao gồm các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, kích thích cảm giác no. Chúng bao gồm protein nạc, từ các loại thực phẩm như cá và sữa chua; thực phẩm xanh và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ; và các chất béo có lợi, từ các loại thực phẩm như quả bơ và các loại hạt.

Chế độ ăn này cũng kết hợp capsaicin, chất cay có trong các loại ớt. Vì chất tự nhiên này đã được chứng minh là hạn chế sự thèm ăn và trao đổi chất.

Theo một nghiên cứu năm 2017 của các nhà nghiên cứu người Canada, chế độ ăn bão hòa hàng ngày bao gồm: ít nhất bốn khẩu phần mỗi loại rau và trái cây; 5 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ (với ít nhất 4 g chất xơ mỗi phần); protein nạc trong mỗi bữa ăn (thịt heo, thịt gia cầm, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa hoặc đậu phụ); các loại quả hạch và hạt, quả bơ và các chất béo thực vật có lợi khác; ăn ít nhất một bữa ăn có chứa thực phẩm họ đậu mỗi tuần; và ăn ớt cay hoặc ớt đỏ.

Chế độ ăn kiêng bão hòa có giúp giảm cân?

Kết quả của một nghiên cứu nhỏ đã đề cập ở trên đã cho thấy chế độ ăn này có hỗ trợ giảm cân, ít nhất là đối với nam giới bị thừa cân.

Có ba mươi bốn người đã thực hiện theo chế độ ăn bão hòa, cung cấp 20-25% lượng calo từ protein, 45-50% từ đường, tinh bột, chất xơ và 30-35% từ chất béo trong 16 tuần. 35 người béo phì khác tuân theo chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn với 10-15% protein, 55-60% đường, tinh bột, chất xơ và 30% chất béo, dựa trên hướng dẫn ăn uống lành mạnh của Canada.

Những người đàn ông áp dụng chế độ ăn bão hòa này đã giảm được cân nặng và lượng mỡ trong cơ thể một cách đáng kể, và họ có cảm giác no hơn so với những người thực hiện theo chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn. Thậm chí những người áp dụng chế độ ăn bão hòa còn duy trì chế độ này lâu dài. Chỉ có 8,6% dừng chế độ ăn kiêng này, so với 44,1%  những người ăn chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn.

voh.com.vn-thuc-don-an-kieng

Tại sao chế độ ăn này lại giống chế độ ăn keto và Địa Trung Hải?

Nếu bạn nghĩ rằng trừ ớt cay ra, đây là chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải thì đúng là vậy. Trên thực tế, với tất cả các loại ngũ cốc và trái cây, nó khác xa với chế độ ăn keto.

Ngày nay, bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cho phép tiêu thụ nhiều chất béo đều được cho là chế độ ăn keto, trong khi thực tế, keto cũng hạn chế nghiêm ngặt lượng carbs xuống còn khoảng 5% tổng lượng calo hàng ngày.

Một chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải thường cung cấp 30 - 35% chất béo, còn chế độ ăn bão hòa thì không vượt quá định mức này. Nhưng chế độ ăn bão hòa lại có sự điều chỉnh nhỏ về hai chất dinh dưỡng đa lượng khác, hạn chế một chút lượng đường, tinh bột, chất xơ và tăng protein nạc, nhưng về tổng thể vẫn rất cân đối. Và chế độ ăn này cũng không loại bỏ bất kỳ nhóm thực phẩm nào nên dễ thực hiện hơn các phương pháp kham khổ khác.

Tuân theo chế độ ăn kiêng bão hòa

Vẫn chưa có một trang web hoặc một nguồn nào để tìm hiểu về chế độ ăn uống bão hòa, nhưng có thể sẽ có trong tương lai.

Hiện tại, nếu bạn muốn thực hành chế độ ăn này "ngay và luôn", thì đây là lời khuyên dành cho bạn:

  • Hãy bắt đầu với chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có sẵn trên mạng.
  • Tiếp theo, thêm một ít ớt cay hoặc hạt tiêu khô vào bữa ăn, để tận dụng lợi ích của việc tăng cường calo, giảm sự thèm ăn.
  • Cuối cùng, điều chỉnh hàm lượng protein, đường, tinh bột, chất xơ để đạt được chế độ ăn cân đối để giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, đồng thời lấp đầy cảm giác đói và giảm cảm giác thèm ăn.

voh.com.vn-thuc-don-an-kieng

Tập trung vào những loại ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như yến mạch và hạt diêm mạch thay vì các loại carb chế biến sẵn, như bánh mì pita và bánh quy giòn. Chọn các sản phẩm từ động vật chất lượng cao, như trứng gà ta, vịt đồng, thịt từ gia súc ăn cỏ và sữa chua.

Nhưng trên hết, hãy lắng nghe cơ thể của bạn từ bên trong lẫn bên ngoài. Nhiều người bỏ chế độ ăn keto vì họ cảm thấy không khỏe với chế độ ăn này, hoặc cảm thấy không thể nào không ăn chuối hay khoai tây.

Nếu bạn đã thử thực đơn keto và cũng cảm thấy như vậy, hãy bỏ qua nếu không thấy khả thi, bất kể nó phổ biến ra sao. Tập trung vào một mô hình ăn uống có lợi nhất cho thể chất, tinh thần và xã hội của bạn, và bạn có thể giảm cân một cách vui vẻ, khỏe mạnh, và duy trì được dài lâu.

4 cách đơn giản để ăn được nhiều trái cây và rau hơn(VOH) - Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn chứa nhiều rau và trái cây. Tuy nhiên vì vội vàng, vì mê các loại thức ăn công nghiệp, nhiều người vô tình ăn rất ít rau so với nhu cầu mỗi ngày
Đồ uống cho người ăn kiêng không giúp bạn giảm cân?!: (VOH) – Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng đồ uống cho người ăn kiêng không giúp bạn giảm cân vì chúng có chứa chất hóa học làm tăng sự thèm ăn.